♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật tuần XXXI Thường Niên (5/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống

Mt 23, 12
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Ml 1,14b – 2,2b.8-10)

Các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo.

Bài trích sách ngôn sứ Ma-la-khi

 1 14b Đức Chúa các đạo binh phán : “Chính Ta là Đức Vua cao cả, và danh Ta được kính sợ giữa chư dân.

 2 1 Và giờ đây, hỡi các tư tế, đây là lệnh truyền dành cho các ngươi : 2b Nếu các ngươi không nghe và không lưu tâm tôn vinh Danh Ta, -Đức Chúa các đạo binh phán-, Ta sẽ khiến các ngươi mắc tai hoạ, Ta sẽ biến phúc lành của các ngươi thành tai hoạ. 8 Nhưng các ngươi, các ngươi đã đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường Luật dạy. Các ngươi đã huỷ hoại giao ước với Lê-vi, -Đức Chúa các đạo binh phán. 9 Còn Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi đáng khinh và ra hèn mạt trước mặt toàn dân, vì các ngươi không tuân giữ đường lối Ta, và hay nể vì khi áp dụng Luật.

 10 Tất cả chúng ta chẳng có cùng một cha sao ? Chẳng phải cùng một Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta sao ? Thế mà sao chúng ta lại bội phản nhau mà vi phạm giao ước của cha ông chúng ta ?

🌸 Đáp ca Tv 130,1.2.3

Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

1Lòng con chẳng dám tự cao,
mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi !
Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,
việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu.

Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

2Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.

Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

3Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi,
từ nay đến mãi muôn đời muôn năm.

Đ.Hồn con xin Chúa giữ gìn,
nép mình bên Chúa an bình thảnh thơi.

🌸 Bài đọc 2 (1 Tx 2,7b-9.13)

Chúng tôi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa,
mà cả mạng sống của chúng tôi nữa.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca

 7b Thưa anh em, khi ở giữa anh em, chúng tôi đã cư xử thật dịu dàng, chẳng khác nào mẹ hiền ấp ủ con thơ. 8 Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân yêu của chúng tôi. 9 Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của chúng tôi : đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em.

 13 Bởi thế, về phần chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu.

Tung hô Tin Mừng Mt 23,9b.10b

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời ; anh em chỉ có một vị lãnh đạo là Đức Ki-tô. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 23,1-12)

Họ nói mà không làm.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng : 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được người ta gọi là thầy.

 8 “Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy ; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. 9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. 10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người chỉ đạo, vì anh em chỉ có một vị chỉ đạo, là Đấng Ki-tô. 11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. 12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Học hỏi Lời Chúa (Ban MVPT)

ĐỂ THIÊN CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH

“Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.
Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên” (Mt 23,11-12)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

    Trong đoạn Sách Thánh trích từ ngôn sứ Malakhi, Thiên Chúa trách tội các tư tế là những người đáng ra phải có đời sống gương mẫu trước dân Chúa.

    Khi dâng lễ tế lên cho Thiên Chúa, các tư tế đã không dâng những con vật lành lặn, không tỳ vết theo như lệnh truyền của Thiên Chúa (x. Đnl 17,1). Trái lại, họ đã dâng những con vật mù, què hay bệnh tật, và như thế là điều ô uế trước mặt Thiên Chúa (x. Ml 1,7-8). Giữa muôn dân, Danh Chúa thật cao cả, vậy mà những người được đặt riêng để phụng thờ Thiên Chúa lại không hết lòng tôn vinh và phụng thờ Ngài.

    Điều tệ hại hơn nữa là các tư tế đã “đi trệch đường và làm cho nhiều người lảo đảo trên đường Luật dạy” (Ml 2,8). Vì là những người được đặt lên cách riêng để lo việc phụng thờ Thiên Chúa và là gương mẫu cho dân trong việc giữ Lề Luật, sự “trệch đường” của họ không chỉ là tội của cá nhân họ mà còn ảnh hưởng trên nhiều người khác. Việc không tuân theo đường lối của Thiên Chúa và vị nể khi áp dụng Luật vừa làm cho các tư tế đáng trách phạt trước mặt Thiên Chúa, lại vừa làm cho họ “đáng khinh và hèn mạt trước mặt toàn dân” (Ml 2,9).

    Là những trung gian giữa Thiên Chúa và dân Chúa, vai trò của vị tư tế rất quan trọng. Nếu họ không chu toàn bổn phận phụng thờ Thiên Chúa cách đúng đắn, thì họ vừa bị Thiên Chúa trách phạt vừa bị toàn dân coi thường.

2. Bài đọc 2:

    Trong đoạn thư gởi tín hữu Thêxalônica, thánh Phaolô vừa cho thấy sự nhiệt thành của một sứ giả Tin Mừng, vừa bày tỏ tâm tình dịu dàng của một người mục tử.

    Như sứ giả loan báo Tin Mừng, thánh Phaolô sẵn sàng hy sinh, vừa làm việc để không trở thành gánh nặng cho các tín hữu Thêxalônica, vừa hăng say rao giảng Tin Mừng. Thánh nhân sẵn lòng trao hiến cả mạng sống, miễn sao Tin Mừng được rao giảng. Và khi thấy các tín hữu đón nhận Tin Mừng như là lời của Thiên Chúa, thánh nhân lại hết lòng tạ ơn Thiên Chúa vì xác tín rằng những gì mình làm cốt để Thiên Chúa được nhận biết và tôn vinh.

    Như một người mục tử, thánh Phaolô coi các tín hữu Thêxalônica như những người thân yêu, nên đã cư xử thật dịu dàng. Thánh nhân mặc lấy tâm tình của người mẹ đối với đứa con thơ mà bày tỏ lòng quý mến đối với họ. Thái độ dịu dàng và tâm tình quý mến mà thánh nhân dành cho các tín hữu Thêxalônica hẳn đã mang lại cho họ niềm khích lệ để hăng say đón nhận Tin Mừng cách mau mắn và mở lòng để cho lời Thiên Chúa tác động nơi cuộc sống của họ.

3. Bài Tin Mừng:

    Chúa Giêsu lên án những nhà lãnh đạo tôn giáo sống giả hình, vì việc làm của họ không  nhằm tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ tôn vinh chính mình. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy biết khiêm tốn phục vụ để Thiên Chúa được tôn vinh.

    Chúa Giêsu không chối bỏ giáo lý mà họ giảng dạy theo thẩm quyền dành cho họ, nhưng lên án lối sống giả hình của họ vì họ nói mà không làm. Họ “mang hộp kinh thật lớn” không phải để được nhắc nhớ đừng quên lời Thiên Chúa đã truyền cho dân Chúa (x. Đnl 6,4-9); họ “mang những tua áo thật dài” không phải để nhớ mệnh lệnh Thiên Chúa truyền mà thi hành (x. Ds 15,38-39). Họ làm mọi việc cốt để được “cỗ nhất trong đám tiệc”, “ghế đầu trong hội đường”, “chào hỏi nơi công cộng”. Tất cả những gì họ làm không nhằm để tôn vinh Thiên Chúa mà để thiên hạ thấy mà tôn vinh họ.

    Trái lại, Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng tôn vinh ai, mà cũng không để ai tôn vinh mình như là “thầy”, là “cha”, là “người lãnh đạo”. Lý do đơn giản là vì tất cả đều là con của Cha trên trời, đều được hướng dẫn bởi Thầy Giêsu, và được lãnh đạo bởi Đức Kitô. Chúa Giêsu muốn các môn đệ sống tinh thần phục vụ cách khiêm tốn, theo gương của Đấng đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người (Mt 20,28). Mục đích của người môn đệ là sống theo gương mẫu Đức Kitô: Như Đức Kitô làm mọi việc để Thiên Chúa được tôn vinh (x. Mt 9,1-8; 15,29-31), các việc làm của người môn đệ cũng làđể họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Ngôn sứ Malakhi cho thấy các tư tế bị khiển trách vì đã không hết lòng phụng thờ Thiên Chúa theo trách vụ được trao phó. Là những trung gian giữa Thiên Chúa và dân Chúa, một khi tư tế không chu toàn bổn phận phụng thờ Thiên Chúa cách đúng đắn, thì họ vừa bị Thiên Chúa trách phạt vừa bị toàn dân coi thường. Mỗi người đều được Thiên Chúa giao cho những trách vụ riêng theo ơn gọi và khả năng. Tôi đã được Thiên Chúa trao cho những phận vụ nào và tôi đã chu toàn những phận vụ đó như thế nào?

2/ Trong đoạn thư gởi tín hữu Thêxalônica, thánh Phaolô vừa cho thấy sự nhiệt thành của một sứ giả loan báo Tin Mừng, vừa bày tỏ tâm tình dịu dàng của một người mục tử. Như là sứ giả Tin Mừng, thánh nhân chấp nhận thiệt thòi, sẵn sàng hy sinh để Tin Mừng được rao giảng. Như là mục tử, thánh nhân cư xử dịu dàng và thân ái, đúng theo tinh thần của Tin Mừng mà ngài rao giảng. Mỗi Kitô hữu đều được mời gọi để trở nên những sứ giả Tin Mừng nhiệt thành, và những mục tử nhân ái theo gương thánh Phaolô.

3/ Chúa Giêsu khiển trách những nhà lãnh đạo tôn giáo về cách sống giả hình, vì việc làm của họ không nhằm tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ để tôn vinh chính mình. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy biết khiêm tốn phục vụ, vì “ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Mỗi Kitô hữu đều được mời gọi theo gương Chúa Giêsu hạ mình xuống, làm mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa, thì lại được Thiên Chúa tôn vinh (x. Ga 13,31-32). Tôi đã làm gì để tôn vinh Chúa, hay tôi chỉ làm những việc tôn vinh chính mình?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Đức Giêsu đã dạy và nêu gương cho các môn đệ bằng chính đời sống khiêm nhường phục vụ của Người. Với quyết tâm thực thi những điều Chúa dạy, cộng đoàn chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tha thiết dâng lời nguyện xin:

1. “Chúng tôi đã trở nên những kẻ bé mọn giữa anh em”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị mục tử trong Hội Thánh, biết noi gương phục vụ khiêm hạ của Thầy Chí Thánh, để đời sống chứng tá của các ngài luôn thu hút và giúp cho nhiều người nhận biết và tin yêu Chúa.

2. “Danh Ta đáng kính sợ trong các dân tộc”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới, được ơn sáng suốt và khôn ngoan, biết quan tâm giúp đỡ cho người dân của mình không chỉ được đầy đủ về vật chất, mà còn đạt tới những giá trị tinh thần cao qúi.

3. “Đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các bạn trẻ đang sống giữa một xã hội đầy dẫy cạm bẫy và gương mù, biết phân định đúng sai, tốt xấu, để có những quyết định cho đời mình phù hợp với lương tâm và Tin mừng.

4. “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn sống khiêm tốn hoà thuận với nhau, sẵn sàng hy sinh công sức và quyền lợi bản thân cho lợi ích chung của cộng đoàn.

Chủ tế: Lạy Chúa là cha rất nhân từ, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban ơn giúp sức để chúng con biết hăng hái thực hành lời dạy của Con Chúa, và theo sát gương khiêm nhường phục vụ của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận