♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chân Phước G. L. S. Vitores, Thánh P. Calungsod (21/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Chân Phước Giacôbê Luy De San Vitores, Linh Mục,
và Thánh Phêrô Calungsod, Tử Đạo
 Chân phước Giacôbê Luy de San Vitores sinh năm 1627 trong một gia đình quý phái tại thị trấn Burgos miền Bắc Tây Ban Nha.
 Ngài vào Dòng Tên năm 13 tuổi, khi được cha cho phép sau một thời gian chống đối. Ngay từ đầu, ngài đã nổi tiếng là một người đạo đức và thông minh. Sau khi thụ phong linh mục năm 24 tuổi, và rồi làm Năm Ba, ngài giảng dạy ở cấp bậc đại học và hoạt động tông đồ dưới nhiều hình thức, cho tới khi được cha Bề Trên Cả Goswin Nickel cho phép đi truyền giáo ở hải ngoại.
 Năm 29 tuổi, ngài rời bỏ quê hương đến thành phố Mêhicô làm việc cật lực trong hai năm, rồi đi Philippine. Tại đây, từ năm 1662 đến năm 1666, ngài làm tập sư, giám học, giáo sư thần học. Ngoài ra, ngài còn nhiệt thành hoạt động tông đồ giữa dân địa phương.
 Tuy nhiên, ngài hết sức mong mỏi đến quần đảo Mariana ở Thái Bình Dương để rao giảng Tin Mừng, vì dân bản xứ chưa hề được nghe nói về Chúa Giêsu bao giờ. Sau khi vượt qua bao nhiêu trở ngại, cuối cùng ngài được toại nguyện vào năm 1668. Tại đó, trong 4 năm, ngài trải qua đủ chuyện vui buồn trong đời truyền giáo, xây dựng được 4 nhà thờ và 3 trường học, rửa tội được nhiều ngàn người. Ngày 02.04.1672 tại làng Tumon, trên đảo Guam, đang khi rửa tội cho một em bé, ngài bị một người bỏ đạo dùng gươm đâm chết và liệng xác xuống biển. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong chân phước ngày 06.10.1985.
 Cùng được nhận triều thiên tử đạo với chân phước San Victores là thánh Phêrô Calungsod. Thánh Phêrô Calungsod sinh năm 1654 tại Visayas, Phillipines. Từ nhỏ ngài đã được học cùng các Giêsu Hữu đến truyền giáo ở Phillipines. Khi lên 14 tuổi, ngài đã là một giáo lý viên trẻ gương mẫu. Ngoài ra, ngài có khả năng giao tiếp khá thành thạo tiếng Tây Ban Nha và có nhiều tài khéo. Chính vì những lý do này, ngài được chọn làm người đồng hành với chân phước San Victores đi truyền giáo ở quần đảo Mariana. Ngài đã cùng chân phước San Victores trải qua bao gian lao vất vả để loan báo Tin Mừng Cứu Độ cho người dân trên quần đảo Mariana. Sau cùng, ngài cũng đã cùng người thầy chịu gươm đâm thấu ngực và bị liệng xác xuống biển khi chỉ mới 17 tuổi.
 Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong chân phước ngày 05.03.2000; và được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nâng lên bậc hiển thánh ngày 21.10.2012.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận