♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ bảy tuần XXII Thường Niên (9/9)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Con Người làm chủ ngày sa-bát

Lc 6, 5
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Cl 1,21-23)

Thiên Chúa cho anh em được hoà giải với Người, để anh em trở nên thánh thiện tinh tuyền.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-lô-xê

 21 Thưa anh em, xưa kia anh em là những người xa lạ, là thù địch của Thiên Chúa vì những tư tưởng và hành động xấu xa của anh em. 22 Nhưng nay nhờ Đức Giê-su là con người bằng xương bằng thịt đã chịu chết, Thiên Chúa cho anh em được hoà giải với Người, để anh em trở nên thánh thiện tinh tuyền và không có gì đáng trách trước mặt Người. 23 Anh em chỉ cần giữ vững đức tin, cần được xây dựng vững chắc, kiên quyết và đừng vì nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được khi nghe loan báo Tin Mừng. Tin Mừng này đã được rao giảng cho khắp thiên hạ, và tôi, Phao-lô, tôi đã được trở nên người phục vụ Tin Mừng.

🌸 Đáp ca Tv 53,3-4.6 và 8 (Đ. c.6a)

Đ.Thiên Chúa là Đấng phù trợ tôi.

3Lạy Thiên Chúa, xin dùng uy danh mà cứu độ,
lấy quyền năng Ngài mà xử cho con.
4Lạy Thiên Chúa, xin nghe con nguyện cầu,
lắng tai nghe lời con thưa gửi.

Đ.Thiên Chúa là Đấng phù trợ tôi.

6Có Thiên Chúa phù trì,
thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ.
8Con tự nguyện dâng Ngài lễ tế,
lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài,
thật danh Ngài thiện hảo.

Đ.Thiên Chúa là Đấng phù trợ tôi.

Tung hô Tin Mừng Ga 14, 6

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 6,1-5)

Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 1 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói : “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát ?”

 3 Đức Giê-su trả lời : “Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng ? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Câu chuyện ấy, các ông chưa đọc sao ?” 5 Rồi Người nói : “Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 Trong bài Tin Mừng hôm nay, các nhà lãnh đạo Do Thái chất vấn Đức Giêsu vì các môn đệ đã “làm điều không được phép làm trong ngày sa-bát”. Nếu bỏ qua những hiểu biết của chúng ta về những người Pha-ri-sêu, thì chất vấn này của họ có vẻ như là hợp lẽ, đúng với vai trò của họ và đúng như luật của người Do Thái. Tuy nhiên, khi quan sát kĩ hơn, chúng ta sẽ thấy động cơ xấu xa của họ.

 Theo luật nghỉ ngày Sa-bát, sẽ chẳng có ai ra đồng trong ngày ấy. Cho nên, việc những người Pha-ri-sêu có thể bắt gặp các môn đệ bứt lúa trên cánh đồng hẳn là do họ đã chủ đích theo dõi thầy trò Chúa Giê-su từ trước. Đây quả là một hành động thật đáng xấu hổ cho những người tự xưng là quyền cao chức trọng của cả một dân tộc! Có thể thấy, những người Pha-ri-sêu này đã dùng những lí lẽ có vẻ tốt lành chính đáng để che đậy cho ý đồ xấu xa trong họ. Mặc dù họ là những người nhiệt thành với Lề Luật, nhưng lại quá thiên về vẻ bề ngoài và chi li tiểu tiết, nên tất cả “lòng nhiệt thành” của họ đều đổ dồn cho hình thức và xét nét. Và đây như một hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta rằng: Đôi khi lòng nhiệt tâm về đạo của ta lại trở nên hòn đá vấp ngã cho chính chúng ta và người khác, nếu ta có xu hướng quá để ý đến vẻ bề ngoài như những người Pha-ri-sêu này.

 Tại sao Chúa Giê-su lại thường hay trích dẫn lại những gì trong sách Cựu Ước khi nói với những người Pha-ri-sêu? Ngài đã nêu dẫn chứng từ chính những điều họ thông thạo, không phải để xem thường hay chỉ trích kiến thức nông cạn hoặc sai lệch của họ, nhưng để nhờ những hiểu biết ấy, mà may ra họ hiểu được và thay đổi con người mình. Còn bạn thì sao? Hằng ngày qua các bài Tin Mừng, bạn được nghe chính những lời giảng dạy của Chúa qua các dụ ngôn và các sách Kinh Thánh, liệu bạn có cố gắng mở lòng để hiểu mà được biến đổi không? Hay bạn vẫn chỉ tin theo “kinh thánh” của riêng bạn như những người Pha-ri-sêu kia?

 Hôm nay, bạn hãy dành thời gian để nhìn nhận lại thái độ, cách nhìn của bạn trên chính mình và người khác về việc tuân giữ luật Chúa. Khi nói về các giới răn, chẳng hạn như khi xét mình hoặc phân định Đúng-Sai, bạn thường nhận định trên hình thức bên ngoài hay nội dung bên trong? Bạn có thường xét đoán sự tuân giữ Luật Chúa của người khác dựa trên những biểu hiện bề ngoài của họ không? Bạn có hay để ý những lỗi nhỏ nhặt của người khác không? Bạn có dễ khó chịu, vội nổi nóng trước những sai phạm của người khác không?

 Lạy Chúa Giêsu, sự hiện diện của Ngài khiến chúng con được hồi phục, Lời Ngài ban cho chúng con sự sống. Xin dạy chúng con biết cách cất đi gánh nặng của người khác, đặc biệt là những ai đang thiếu thốn trong cuộc sống, cùng xin giúp chúng con biết chăm sóc, phục vụ họ với lòng đơn sơ khiêm tốn. Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa. Amen.

—//—-//—-

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận