♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Thêođo Viện Phụ (29/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

 Thánh Thêođo Viện Phụ là người Pháp, nên Ngài có tên theo tiếng Pháp là Théodore hay Theudier. Ngài sinh vào khoảng năm 500 tại Arcisse, St-Chef, Pháp Quốc. Theo tương truyền, Ngài là con trai của một gia đình quý tộc. Khi lớn lên, Ngài muốn hành hương tới đảo Lérins để gia nhập Đan Viện St-Honorat tại đảo này. Tuy nhiên, trên đường đi, Ngài đã được Đức Giám Mục Caesarius của Arles khuyên nhủ, nên đã gia nhập một Đan Viện khác tại Arles.

 Sau khi được thụ phong Linh mục tại Đan Viện nêu trên, Ngài đã hoạt động truyền giáo rất tích cực tại Arles. Vào khoảng năm 540, Ngài đã thành lập nhiều Đan Viện trong vùng Vienne. Tất cả các Đan Viện này đều do Ngài trực tiếp điều hành, trong đó có Đan Viện St-Marie, mà ngày nay được gọi theo tên của Ngài là Đan Viện St-Chef.

  Trong những năm cuối đời, Ngài đã từ bỏ việc lãnh đạo các Đan Viện và lui vào ở ẩn trong Đan Viện St-Laurent tại Vienne.

 Sau khi qua đời, Thánh Thêođo được an táng tại Đan Viện St-Marie do chính Ngài thành lập. Về sau, Đan Viện này được đặt tên theo tên của Ngài là Đan Viện Thánh Thêođo, rồi sau đó lại được đổi tên thành Đan Viện St-Chef. Ngay sau khi Ngài qua đời, dân chúng đã tôn kính Ngài như một vị Thánh. Ado de Vienne đã biên soạn một bộ hạnh tích với nhiều tình tiết vô cùng cảm động về cuộc đời của Ngài.

 Vào thế kỷ thứ IX, do sự vận động của các Đức Tổng Giám Mục thuộc Tổng Giáo Phận Vienne, Đan Viện St-Chef đã xin gia nhập Dòng Biển Đức. Vào thế kỷ thứ X và XI, dưới thời hai Đức Tổng Giám mục của Vienne là Theobald và Leodegar, nhà thờ của Đan Viện St-Chef đã được xây dựng lại, và ngôi Thánh Đường này vẫn tồn tại từ đó tới nay.

 Giáo hội mừng kính Thánh Thêođo Viện Phụ vào ngày 29 tháng 10 với bậc Lễ nhớ tự do, tức Lễ bậc IV.

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist

Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận