♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Inhaxiô Antiôkia (17/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Thánh I-nha-xi-ôan-ti-ô-khi-a, Giám mục, tử đạo

(St. Ignatius of Antioch) Lc 11,47-54

Con đường theo Chúa là con đường hẹp ( Mt 7,13-14 ).Nơi khác Chúa nói:” Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác Thập giá mình mỗi ngày mà theo Ta “( Lc 9,23 )

Chúa Giêsu mời gọi mọi người, không phân biệt kẻ độc thân hay người sống đôi bạn. Chúa nói muốn nên thánh cần sống như môn đệ của Ngài: “Hãy can đảm bước qua cửa hẹp, bước qua thử thách, rồi con người sẽ gặp được niềm vui sâu xa Chúa trao ban “.Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-khi-a, giám mục, tử đạo đã can đảm bước qua cửa hẹp, anh dũng vác Thập giá của mình mỗi ngày mà theo Chúa. Nên, cuộc đời của Ngài đã in dấu con đường của Chúa.

MỘT CON ÐƯỜNG.MỘT CUỘC ÐỜI

Theo truyền tụng kể lại, thánh Inhaxiô Antiôkhia là em bé đã được Chúa Giêsu ẵm bế đặt trước mặt các môn đệ, khi các trẻ nhỏ tới trò chuyện, quấy rầy Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã không ngăn cản chúng, nhưng Ngài liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo:” Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời “( Mt 18,2 ) .Có người lại cho rằng Inhatiô là cậu bé đã bán 5 chiếc bánh và 2 con cá để Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi đám đông dân chúng ăn uống no nê khi nghe Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng. Dù giả thuyết nào đi nữa,thánh Inhatiô đã sống hết mình với sứ mạng của mình, sứ mạng làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Thánh Inhatiô là môn đệ của thánh Gioan tông đồ, ngài đã được cất nhắc làm giám mục thành Antiôkhia dưới thời Hoàng đế Trajan. Cuộc đời giám mục của Inhatiô là một chuỗi những hy sinh, từ bỏ. Thánh nhân luôn tận tụy với sứ vụ mục tử. Ngài có lòng yêu mến Chúa một cách rất chân tình, sâu sắc. Ngài năng thăm viếng những người đau yếu,bệnh tật,tận tâm loan báo Tin Mừng. Con đường của Ngài là con đường tận tụy vì Nước Trời. Ngài luôn ý thức bổn phận, trách nhiệm của mình. Ngài hiểu rõ sứ vụ giám mục của mình gắn chặt với Thập giá của Chúa Giêsu. Chấp nhận làm mục tử là đón nhận khổ đau. Chính vì thế, dân ngoại ghen tương với ngài, tố cáo Ngài dám loan truyền tà đạo, khuyên nhủ mọi người chán chê lạc thú, xác thịt và loại bỏ các tà thần. Ngài bị bắt, bị dẫn giải về Roma. Bất cứ đi tới đâu, Ngài cũng rao giảng Tin Mừng Nước Trời và khuyên nhủ mọi người, đặc biệt các Giáo Hội Á Châu bằng những thư luân lưu rất có giá trị. Trong các thư mục vụ luân lưu đó, ngài nhắc bảo giáo dân phải tôn kính, vâng phục quyền bính, nhất là hàng giáo phẩm, các Ðấng các Bậc .Ngài đã bị sư tử cắn xé ở pháp trường Roma vào năm 107 trong sự an bài nhiệm mầu của Thiên Chúa.

HẠT GIỐNG MỌC LÊN VÀ MỌC LÊN MÃI MÃI

Thánh Inhatiô đã cảm nghiệm sâu sắc lời này: “Hạt giống có mục nát đi mới sinh nhiều hoa quả“( Ga 12,24 ).Vì thế, thánh nhân luôn biến đau khổ thành niềm vui, Ngài yêu Chúa mà yêu Chúa thì thử thách, chông gai không còn là ngõ cụt nữa,nhưng: “đối với những ai yêu mến Chúa, thì Ngài biến đổi mọi sự nên lành“( Rm 8, 28 ).Thánh nhân đã chấp nhận trong vui tươi sự đau khổ, đã chấp nhận cái chết với tất cả niềm yêu mến, đến nỗi đương đầu với sư tử sẽ phân thây, xé xác mình, thánh nhân đã thốt lên lời đầy an ủi và xác tín:” Tôi là miếng mồi ngon của Ðức Kitô. Ước gì nhờ răng của thú dữ, tôi trở thành bánh được tuyển chọn !”.

Thánh nhân là hạt giống, được vùi dập dưới đất, nó cứ âm thầm mọc lên và mọc mãi để tô điểm cho vườn hoa Giáo Hội.

Lạy thánh Inhatiô Antiôkhia, xin giúp chúng con lòng can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu dẫu có phải thí mạng sống.

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT
Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận