♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ ba tuần VI TN (13/2)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Anh em phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê

Mc 8, 15
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Gc 1,12-18)

Chính Thiên Chúa không cám dỗ ai.

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ

 12 Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người.

 13 Khi bị cám dỗ, đừng ai nói : “Tôi bị Thiên Chúa cám dỗ”, vì Thiên Chúa không thể bị cám dỗ làm điều xấu, và chính Người cũng không cám dỗ ai. 14 Nhưng mỗi người có bị cám dỗ, là do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt. 15 Rồi một khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội ; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết.

 16 Anh em thân mến của tôi, anh em đừng có lầm lẫn. 17 Mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên muôn tinh tú ; nơi Người không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần khi tối khi sáng. 18 Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người.

🌸 Đáp ca Tv 93,12-13a.14-15.18-19 (Đ. c.12a)

Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn.

12Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn,
được Ngài lấy luật mà dạy dỗ bảo ban.
13aNgài cho họ được bình an trong ngày hoạn nạn.

Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn.

14Vì Chúa không ruồng rẫy dân Người,
chẳng bỏ rơi dân Người chọn làm gia sản ;
15công lý rồi ra sẽ trở lại pháp đình,
mọi tâm hồn chính trực sẽ tuân theo.

Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn.

18Lạy Chúa, khi con nói : “Này chân con lảo đảo”,
tình thương Ngài đã đỡ nâng con ;
19lúc ưu tư đầy ắp cõi lòng,
ơn Ngài an ủi khiến hồn con vui sướng.

Đ.Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn.

Tung hô Tin Mừng Ga 14, 23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mc 8,14-21)

Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

 14 Khi ấy, các môn đệ Đức Giê-su quên đem bánh theo ; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15 Người răn bảo các ông : “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê !” 16 Các ông mới bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17 Biết thế, Người nói với các ông : “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh ? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao ? Lòng anh em ngu muội thế ! 18 Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư ? Anh em không nhớ sao : 19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh ?” Các ông đáp : “Thưa được mười hai.” 20 “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh ?” Các ông nói : “Thưa được bảy.” 21 Người bảo các ông : “Anh em chưa hiểu ư ?”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!”

Loại men Chúa Giêsu nhắc đến là gì? Sau khi nhắc nhở các môn đệ, Ngài lại giải thích cho các ông ngụ ý Ngài muốn nói, nhưng dường như lời giải thích ấy vượt quá sự hiểu biết của các ông.  Vì thế Chúa Giêsu mới hỏi lại các ông: “Anh em chưa hiểu ư?” Cũng giống các tông đồ, hôm nay Chúa Giêsu vẫn đặt lại câu hỏi ấy cho mỗi người chúng ta.

Một điều chắc chắn là Chúa Giêsu luôn cố gắng làm cho các môn đệ phải suy nghĩ, lắng nghe và nhìn nhận mọi việc cách sâu sắc hơn. Người răn bảo các ông “Anh em phải coi chừng”, phải đề phòng thứ men này. Đó là lời cảnh báo đầy yêu thương mà Chúa muốn các ông nhìn nhận và hiểu được mối nguy hiểm thật sự của thứ men xấu xa kia.

Người làm bánh biết rất rõ tầm quan trọng của men bánh. Chút men tuy ít ỏi nhưng ảnh hưởng đến toàn bộ mẻ bánh. Nếu một đứa trẻ mày mò tập nướng bánh, nó phải lặp lại thao tác nhào bột nhiều lần và điều hấp dẫn lôi cuốn nó là khi chứng kiến khoảnh khắc khối bột nở ra từng chút, từng chút. Điều đó có được là nhờ chút men kia.

Thứ men Pharisêu và men Hêrôđê là gì? Đó chính là những lời nói đầy xấu xa, những việc làm với mục đích đầy tăm tối và những tội lỗi mà họ gây ra. Thứ men Pharisêu chính là những nhận thức sai lệch và xuyên tạc những gì Chúa Giêsu đã nói và đã làm. Họ có thể bóp méo lời Người nói, việc Người làm và cả những quan điểm suy nghĩ của Người khiến cho người khác hiểu lầm. Thứ men ấy lây lan nhanh đến người khác, khiến cho mầm mống nghi ngờ và bất tuân từng chút gieo rắc và ảnh hưởng xấu đến mọi người. 

Chúng ta cũng thường có xu hướng nghĩ xem xung quanh ta ai có thể gây ảnh hưởng xấu đến mình. Nhưng ta nào biết mình đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để nên hoàn thiện hơn, khi không tự xem xét và nhìn nhận lại chính bản thân mình trước hết. Chúng ta phải tự hỏi chính mình: liệu tôi đã từng buông lời xấu xa hay có thái độ tiêu cực làm người khác mê muội, lầm đường lạc lối dù chỉ một vài lần chưa? Đã bao lần chúng ta là con người luôn hướng về phía tiêu cực?

Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì ta nên chú trọng. Điều quan trọng là chúng ta có khả năng để nhận ra được đôi lời nói yêu thương nho nhỏ cũng có thể tạo ra được những khác biệt vĩ đại. Hoặc đơn giản chỉ là một nụ cười nhẹ nhàng hay một hành động tử tế mà chính mình đôi lúc nghĩ rằng những điều tốt đẹp quá đỗi nhỏ bé này chẳng mấy ai để ý. Thế nhưng, chính những cử chỉ và lời nói nhỏ nhặt ấy lại là men Phúc Âm, là men Lời Chúa. Thứ men này tạo nên sự khác biệt lớn và dễ dàng lan tỏa khôn cùng.

Hôm nay, con xin phản tỉnh lại những điều nhỏ bé trong đời con. Xin cho con biết rằng dù một lỗi lầm hay một hành động yêu thương nhỏ bé cũng luôn có những hệ quả rất lớn theo sau.

Lạy Chúa, xin giúp con nên người thành thật và thấy rõ được loại men nào con đang gieo rắc trong đời mỗi ngày. Xin Ngài thanh lọc những ý nghĩ xấu xa trong con và làm tràn đầy lòng con ơn thánh thiện của Ngài. Xin cũng luôn củng cố, thúc đẩy con để con có thể lan tỏa nhúm men tốt lành của Chúa đến cho mọi người chung quanh trong cuộc sống thường ngày. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

       —–//—–//—–

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17/sixth-week-in-ordinary-time

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận