♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật XXXI Thường Niên (31/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu

Mc 12, 34
Dẫn vào thánh lễ

Chủ đề “Mến Chúa yêu người” được lặp đi lặp lại nhiều lần trong năm phụng vụ. Không chỉ vì tầm quan trọng của nó, mà còn vì đây là điều ta cần được nhắc nhở thường xuyên. Cuối năm phụng vụ cũng là lúc Lời Chúa đưa ta tới gần cuộc phán xét sau cùng. Điều chắc chắn Chúa sẽ hỏi ta là về lối sống yêu thương Người đã dạy.

Do đó, phụng vụ Lời Chúa hôm nay đặt lại vấn đề “Mến Chúa yêu người” dưới những khía cạnh khác biệt và phong phú của tình yêu: Ta đón nhận giới răn yêu thương Chúa ban qua ông Môsê. Và hơn nữa, ta chiêm ngưỡng Chúa Giêsu như gương mẫu tuyệt đối thực hành giới răn ấy trong suốt cuộc sống của Người. Hy lễ Thập giá Người dâng lên Chúa Cha không chỉ là mạng sống, mà còn là tất cả tình mến Chúa yêu người, để muôn đời Người vẫn là Người Con thập toàn của Thiên Chúa và là “người yêu lý tưởng” của toàn thể nhân loại.

Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta, để chúng ta biết mến Chúa trong mọi người, và yêu người trong tình mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ta.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chỉ nhờ Chúa ban ơn, các tín hữu Chúa mới có thể thờ Chúa cho phải đạo, xin giúp đỡ chúng con thẳng tiến về cõi trời Chúa hứa và không bị vấp ngã trên đường.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời.

🌸 Bài đọc 1 (Đnl 6,2-6)

Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Hãy yêu mến Đức Chúa hết dạ hết lòng !

Bài trích sách Đệ nhị luật

 2 Ngày ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng : “Anh em cũng như con cháu anh em sẽ kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mọi ngày trong suốt cuộc đời, tuân giữ tất cả những chỉ thị và mệnh lệnh của Người mà tôi truyền cho anh em, và anh em sẽ được sống lâu. 3 Hỡi Ít-ra-en, hãy nghe và lo đem những điều ấy ra thực hành ; như vậy anh em sẽ được hạnh phúc và trở nên thật đông đảo, trong miền đất tràn trề sữa và mật, như Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, đã phán với anh em.

 4 “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 5 Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em. 6 Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi lòng tạc dạ.”

🌸 Đáp ca Tv 17,2-3a.3bc-4.47 và 51ab (Đ. c.2)

Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.

2Con yêu mến Ngài,
lạy Chúa là sức mạnh của con ;
3alạy Chúa là núi đá, là thành luỹ,
là Đấng giải thoát con ;

Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.

3bclạy Thiên Chúa con thờ,
là núi đá cho con trú ẩn,
là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng,
là thành trì bảo vệ.4Tôi kêu cầu Chúa
là Đấng xứng muôn lời ngợi khen,
và tôi được cứu thoát khỏi quân thù.

Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.

47Đức Chúa vạn vạn tuế !
Chúc tụng Người là núi đá cho tôi trú ẩn.
Tôn vinh Thiên Chúa là Đấng cứu độ tôi,
51abChúa ban nhiều chiến thắng lớn lao
cho Đức Vua chính Người đã lập.

Đ.Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con.

🌸 Bài đọc 2 (Hr 7,23-28)

Chính vì Đức Giê-su hằng sống muôn đời, nên phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi.

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri

 23 Thưa anh em, trong Cựu Ước, có nhiều người kế tiếp nhau làm tư tế, bởi vì họ phải chết, không thể giữ mãi chức vụ đó. 24 Còn Đức Giê-su, chính vì Người hằng sống muôn đời, nên phẩm vị tư tế của Người tồn tại mãi mãi. 25 Do đó, Người có thể đem ơn cứu độ vĩnh viễn cho những ai nhờ Người mà tiến lại gần Thiên Chúa. Thật vậy, Người hằng sống để chuyển cầu cho họ.

 26 Phải, đó chính là vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến : một vị Thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời. 27 Đức Giê-su không như các vị thượng tế khác : mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của mình, sau là để đền thay cho dân ; phần Người, Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ. 28 Vì Luật Mô-sê thì đặt làm thượng tế những con người vốn mỏng giòn yếu đuối, còn lời thề có sau Lề Luật, lại đặt Người Con đã nên thập toàn cho đến muôn đời.

Tung hô Tin Mừng Ga 14, 23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mc 12,28b-34)

Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Ngươi phải yêu người thân cận.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

 28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng : “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu ?” 29 Đức Giê-su trả lời : “Điều răn đứng hàng đầu là : Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo : “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu !” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

Lời nguyện giáo dân

Chủ tế: Chúa Giêsu dạy chúng ta điều răn trọng nhất là “Mến Chúa yêu người”. Chúng ta hãy quyết tâm thực hành luật Chúa và khẩn khoản cầu xin:

1. “Ngươi hãy yêu mến Chúa hết lòng ngươi”. Xin cho mọi thành phần dân Chúa trên khắp hoàn cầu luôn đặt Chúa trên hết và tin chắc chắn Chúa là nền tảng cho cuộc đời, hầu thực thi lòng mến Chúa – yêu người, để Hội Thánh Chúa ngày càng tỏa rạng vẻ đẹp chân lý và tình yêu giữa thế gian. Chúng con cầu xin Chúa. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu”. Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết dùng ngôn ngữ của tình yêu và đối thoại, hầu lướt thắng thứ ngôn ngữ của đối đầu và xung khắc, để xây dựng một thế giới khoan dung, đầy tình huynh đệ. Chúng con cầu xin Chúa.

3. “Hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi”. Xin cho những người đang cô đơn, mất mát vì biến cố đại dịch và thiên tai, hoặc bị chà đạp phẩm giá, được nhiều người quan tâm thăm hỏi và nâng đỡ, để họ tìm lại được sự ấm cúng của tình người và niềm vui sống. Chúng con cầu xin Chúa.

4. “Mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình, thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu”. Xin cho mỗi người chúng ta hết lòng mến Chúa – yêu người, để làm cuộc đời chúng ta nên của lễ thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa, mà xin ơn cứu độ cho chính mình cũng như cho toàn thế giới. Chúng con cầu xin Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin cho bánh rượu chúng con dâng trở nên của lễ tinh tuyền trước nhan Chúa và đem lại cho chúng con nguồn ơn phúc dồi dào. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Người đã thực hiện một công trình kỳ diệu này/ là kêu gọi chúng con bỏ đàng tội lỗi, thoát ách sự chết, tới ánh vinh quang. Nhờ đó, giờ đây chúng con được gọi là giống nòi được tuyển chọn, hàng tư tế vương giả, chủng tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa, để chúng con loan truyền khắp nơi quyền năng Chúa là Ðấng đã kêu gọi chúng con từ chốn tối tăm tới nơi sáng láng diệu kỳ của Chúa.
Vì thế, cùng với Thiên thần và tổng lãnh Thiên Thần, các Bệ Thần và Quản Thần, cùng toàn thể đạo Binh Thiên Quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa được Mình và Máu Ðức Kitô bồi dưỡng, xin Chúa tăng cường hoạt động nơi chúng con, để chúng con được sẵn sàng lãnh nhận những ơn lành Chúa hứa cho những ai tham dự bí tích này. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Học hỏi Lời Chúa

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận