♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ ba tuần XXVII Thường Niên (10/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!

Lc 10, 41
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Gn 3,1-10)

Dân thành Ni-ni-vê bỏ đường gian ác mà trở lại, và Thiên Chúa hối tiếc.

Bài trích sách ngôn sứ Giô-na

 1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na lần thứ hai rằng : 2 “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” 3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố : “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” 5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. 6 Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê ; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. 7 Vua cho rao tại Ni-ni-vê : “Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. 8 Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. 9 Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết.” 10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa.

🌸 Đáp ca Tv 129,1-2.3-4.6b-8 (Đ. c.3)

Đ.Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được chăng ?

1Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa,
2muôn lạy Chúa, xin Ngài nghe tiếng con.
Dám xin Ngài lắng tai để ý
nghe lời con tha thiết nguyện cầu.

Đ.Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được chăng ?

3Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được chăng ?
4Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ
để chúng con biết kính sợ Ngài.

Đ.Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được chăng ?

6bHơn lính canh mong đợi hừng đông,
7trông cậy Chúa đi, Ít-ra-en hỡi,
bởi Chúa luôn từ ái một niềm,
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.
8Chính Người sẽ cứu chuộc Ít-ra-en
cho thoát khỏi tội khiên muôn vàn.

Đ.Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội,
nào có ai đứng vững được chăng ?

Tung hô Tin Mừng Lc 11, 28

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 10,38-42)

Cô Mác-ta đón Đức Giê-su vào nhà. Cô Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 38 Khi ấy, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói : “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao ? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !” 41 Chúa đáp : “Mác-ta ! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá ! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

“Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” 

Trong khi cô em Maria chỉ việc ngồi bên chân Chúa Giêsu thì cô chị Mác-ta phải cất công vất vả lo chuẩn bị bữa cơm. Chính vì thế mà Mác-ta phàn nàn với Chúa Giê-su, nhưng lại được Ngài đáp lại như vậy.

Tuy nhiên, lời của Đức Giêsu: “Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” không có nghĩa là Ngài xem trọng điều Maria đang làm mà đánh giá thấp sự phục vụ của Mac-ta. Trái lại, Ngài đang nhắc nhở chị Mác-ta hãy nhìn lại cách sống ơn gọi phục vụ của mình. Chắc hẳn sự băn khoăn lo lắng của chị xuất phát từ lòng yêu mến, niềm vui mừng vì cuộc thăm viếng của Chúa Giêsu và sự tất bật đó của chị, nói cho cùng, đều là vì phục vụ Đức Giêsu. Tuy nhiên, chị đã để công việc chiếm hữu tất cả tâm trí cùng thời gian, khiến trật tự trong ơn gọi của chị bị đảo ngược, thành việc phục vụ được đặt lên hàng đầu chứ không còn là Đức Giêsu, là Lời Chúa nữa.

 “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi!” Dĩ nhiên “chuyện cần thiết” duy nhất mà Đức Giêsu đang nói đến không phải là chỉ mỗi lắng nghe Lời Chúa, càng không có nghĩa là Ngài bảo những ai đang sống đời phục nên từ bỏ để chọn đời sống chiêm niệm như “phần tốt nhất”. Thay vào đó, Ngài mời gọi mỗi người chúng ta hãy chỉ làm “chuyện cần thiết” duy nhất mà thôi, đó là “chọn phần tốt nhất” trong ơn gọi của mình. Và phần tốt nhất ấy chính là Chúa Giêsu, là được Lời Ngài nuôi dưỡng, bổ sức và sai đi theo ý muốn của Thiên Chúa chứ không phải bởi suy nghĩ hay ý riêng của chính chúng ta. 

Bạn biết không, đôi khi lòng sốt mến lại dễ đẩy ta xa Chúa. Giống như Mác-ta trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta dễ để cho sự nhiệt thành sốt sắng quá mức làm quên đi điều căn cốt chính yếu và mục tiêu ban đầu của chính mình. Có thể tất cả các điều bạn đang hướng đều vì tha nhân, nhưng vô tình bạn đã đặt họ lên trên cả Chúa, quên mất rằng bởi đâu bạn dấn thân phục vụ tha nhân. Dù chúng ta làm gì, phục vụ ai, tất cả đều phải quy hướng về Chúa, về việc phục vụ duy nhất một mình Ngài mà thôi. Bạn hãy xét lại xem, liệu trật tự đời sống của bạn có đang bị đảo lộn chăng? Bạn có biết rút lui trong phục vụ, và dành thời gian để “ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người dạy” không? Hay bạn để các tất bật phục vụ làm bạn cạn kiệt, không còn đủ sức lực, tâm trí và thời gian để phục vụ Đấng bạn nên phục vụ trước hết và trên hết?

Thực vậy, bạn được mời gọi để sống cả hai ơn gọi trên. Dù cho cuộc sống của bạn đang chất đầy những công việc, bạn vẫn tiếp tục được mời gọi để chọn “phần tốt hơn”. Lúc này đây, Chúa Giê-su mời gọi bạn hãy bắt chước Maria, Ngài muốn bạn hằng ngày hãy ngừng lại những công việc và dành một chút thời gian cho Chúa và chỉ mình Chúa mà thôi. Không phải tất cả mọi người đều có thể dành thời giờ trước Thánh Thể để thinh lặng cầu nguyện, thế nhưng mỗi ngày bạn nên cố gắng tìm ra cho mình ít nhất là một khoảng thời gian cho sự thinh lặng và cô tịch để ngồi bên chân Chúa và cầu nguyện. Bạn hãy ngẫm nghĩ về hình ảnh của một cô Maria đang ngồi dưới chân Chúa Giê-su và hãy biết rằng chính Chúa Giê-su cũng muốn được nhìn thấy bạn như vậy.

Lạy chúa, xin giúp con biết lắng nghe lời mời gọi của Ngài để rồi con biết ngưng lại những việc đang làm và đơn giản là đến nghỉ ngơi trong sự hiện diện thánh thiêng của Ngài. Xin giúp con nhận ra rằng, tại mỗi khoảnh khắc của ngày sống con cũng có thể được làm mới trong sự hiện diện của Ngài. Lạy chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa.

—-//—–//—-//—-

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/twenty-seventh-week-in-ordinary-time/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận