♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ sáu tuần XX Thường Niên (25/8)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, và yêu người thân cận

Mt 22, 27-39
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (R 1,1.3-6.14b-16.22)

Bà Na-o-mi trở về cùng với con dâu người Mô-áp là Rút. Họ đã đến Bê-lem.

Khởi đầu sách Rút

 1 Vào thời các thủ lãnh cai trị, một nạn đói xảy ra trong xứ. Có một người tên là Ê-li-me-léc, cùng với vợ là Na-o-mi và hai con trai bỏ Bê-lem miền Giu-đa đến lập cư trong cánh đồng Mô-áp. 3 Sau đó người chồng chết đi, còn lại bà vợ và hai người con. 4 Hai người này lấy vợ Mô-áp, một cô tên là Oóc-pa, cô kia tên là Rút. Họ ở lại đó chừng mười năm. 5 Một thời gian sau, cả hai người con trai đều chết, còn lại bà Na-o-mi mất chồng, mất con. 6 Bà lên đường cùng với hai người con dâu, bỏ cánh đồng Mô-áp mà trở về quê hương, vì tại cánh đồng Mô-áp, bà nghe nói là Đức Chúa đã viếng thăm dân Người và cho họ có bánh ăn.

 14b Oóc-pa ôm hôn từ giã mẹ chồng, còn Rút thì cứ khắng khít theo bà.

 15 Bà Na-o-mi nói : “Kìa chị dâu con trở về với dân tộc của nó và các thần của nó. Con cũng vậy, hãy theo chị dâu con mà về đi !” 16 Rút đáp : “Xin mẹ đừng ép con bỏ mẹ mà trở về, không theo mẹ nữa, vì

 mẹ đi đâu, con đi đó,
 mẹ ở đâu, con ở đó,
 dân của mẹ là dân của con,
 Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con.”

 22 Thế là từ cánh đồng Mô-áp, bà Na-o-mi trở về cùng với con dâu người Mô-áp là Rút. Họ đến Bê-lem vào đầu mùa gặt lúa mạch.

🌸 Đáp ca Tv 145,5-6a.6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. c.1b) 

Đ.Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

5Phúc thay người được Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộ
và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ.
6aNgười là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi
cùng muôn loài trong đó.

Đ.Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

6bNgười là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,
7axử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.

Đ.Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

7bChúa giải phóng những ai tù tội,
8Chúa mở mắt cho kẻ mù loà.
Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
Chúa yêu chuộng những người công chính.

Đ.Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

9Chúa phù trợ những khách ngoại kiều.
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
10Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,
Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.

Đ.Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

Tung hô Tin Mừng Tv 24, 4b.5a

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Thiên Chúa con thờ, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 22,34-40)

Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, và yêu người thân cận như chính mình.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 34 Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng : 36 “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất ?” 37 Đức Giê-su đáp : “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. 39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 Phê-rô được Chúa Giêsu nhận xét “thật là có phúc” vì được Chúa Cha mặc khải cho biết Chúa Giêsu là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa. Nhưng chẳng bao lâu sau ông lại bị Chúa Giêsu bảo là “Xa-tan“, là “cản lối Thầy“. Khi đọc đến đoạn này, có lẽ ta sẽ thấy phản ứng của Chúa Giêsu khá khó hiểu. Ta có thể cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng của Phê-rô trong lời trách của ông, và dường như phản ứng của ông cũng là một điều hết sức thông thường như khi ta nghe một người mình thương mến sắp làm chuyện “nguy hiểm chết người” như thế. Vậy tại sao Chúa Giêsu lại quở trách ông cách nặng nề như vậy? Khi nghe những lời ấy của Chúa Giêsu, không biết Phê-rô có cảm giác gì, và ông phản ứng ra sao? Liệu ông có buồn, mất mát, thất vọng, tức giận và có muốn từ bỏ hay không? Tin Mừng không ghi lại cảm nhận và phản ứng của Phê-rô, nhưng cho dù ông có cảm xúc tiêu cực nào hay không đi chăng nữa, chúng ta đều biết rõ lựa chọn cuối cùng của ông: theo Chúa đến cùng!

 Đặt vào hoàn cảnh sống của chúng ta hôm nay, nếu gặp phải một điều tương tự như Phê-rô, hẳn chúng ta sẽ cho rằng đó là “làm ơn mắc oán” hay “hảo tâm không có hảo báo”, khi sự quan tâm của ta chẳng được đón nhận hoặc thậm chí còn bị “chà đạp”. Và sự thường là ta dễ dàng để cho sự oán giận và bực bội làm thoái chí nản lòng mà bỏ cuộc. Tệ hơn, đôi khi sau một (vài) lần “mắc oán”, con tim bằng thịt của ta dần hoá đá, trở nên lạnh lẽo vô cảm trước tha nhân, chỉ biết bo bo lấy mình trước hết, dễ ngờ vực hoặc nhìn đời qua lăng kính của sự cay nghiệt. Hôm nay, chúng ta hãy học hỏi thánh Phê-rô, cho dù lòng tốt, sự quan tâm của chúng ta có bị đối xử như thế nào đi chăng nữa, thì xin hãy để lựa chọn sau cuối của chúng ta là: yêu thương cho đến cùng!

 Một điều nữa mà chúng ta rút ra được trong bài Tin Mừng hôm nay. Ấy là, đôi khi có những điều chúng ta xem như là đau khổ, là tai hoạ nhưng thật ra lại là những ơn lành mang lại nhiều ích lợi. Trong mắt Phê-rô, việc Chúa Giêsu lên Giê-ru-sa-lem để chịu khổ nạn là một bất hạnh khủng khiếp, nhưng sự thật đó lại là nguồn ơn cứu độ vô ngần cho nhân loại hưởng nhờ. Vốn dĩ chẳng ai trong chúng ta mong muốn phải đau khổ, lại càng khó để mà vui mừng chấp nhận đau khổ. Nhưng chính Chúa Giêsu Ki-tô, Đấng là Thiên Chúa và cũng là Người Anh Cả của chúng ta, đã đi bước trước để chỉ cho chúng ta thấy giá trị nhiệm màu của đau khổ nếu chúng ta biết đón nhận theo Thánh Ý Chúa. Ngày hôm nay, nếu có điều gì bạn cảm thấy khó chấp nhận, xin hãy để những lời Chúa Giêsu nói với Phê-rô vang lên trong tâm trí bạn. Ước gì những tư tưởng cố chấp của chúng ta được khuất phục trước Chúa, Đấng ngàn lần khôn ngoan thông thái hơn ta. 

 ”Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con. Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng.” (Gr 20,7)

—-//—–//—–

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận