♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ bảy tuần XVII Thường Niên (5/8)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào

Lv 25, 17
Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội một chiến sĩ can trường là thánh I-nha-xi-ô để làm cho danh Chúa thêm vinh quang rạng rỡ. Nhờ gương sáng và ơn phù trợ của thánh nhân, xin cho chúng con ở đời này biết hăng say chiến đấu, để đời sau được cùng người lãnh phần thưởng vinh quang Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin …

🌸 Bài đọc 1 (Lv 25,1.8-17)

Năm toàn xá, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình.

Bài trích sách Lê-vi

 1 Trên núi Xi-nai, Đức Chúa phán với ông Mô-sê rằng : 8 “Các ngươi phải tính bảy tuần năm, nghĩa là bảy lần bảy năm ; thời gian của bảy tuần năm đó là bốn mươi chín năm. 9 Tháng thứ bảy, ngày mồng mười trong tháng, các ngươi sẽ thổi tù và, giữa tiếng reo hò ; vào ngày Xá tội, các ngươi sẽ thổi tù và, trong toàn xứ các ngươi. 10 Các ngươi sẽ công bố năm thứ năm mươi là năm thánh và sẽ tuyên cáo trong xứ lệnh ân xá cho mọi người sống tại đó. Đối với các ngươi, đó là thời kỳ toàn xá : mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình, mỗi người sẽ trở về dòng họ của mình. 11 Đối với các ngươi, năm thứ năm mươi sẽ là thời kỳ toàn xá : các ngươi không được gieo, không được gặt lúa tự nhiên mọc, không được hái trong vườn nho không cắt tỉa. 12 Vì đó là thời kỳ toàn xá, một năm thánh đối với các ngươi, các ngươi sẽ ăn hoa lợi của đồng ruộng.

 13 “Năm toàn xá đó, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình. 14 Nếu các ngươi bán cái gì cho người đồng bào hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì đừng ai làm thiệt hại người anh em mình. 15 Ngươi sẽ mua của người đồng bào theo số năm sau năm toàn xá, và nó sẽ bán cho ngươi theo số năm thu hoạch. 16 Còn nhiều năm thì ngươi mua giá cao, còn ít năm thì ngươi mua giá thấp, vì nó bán cho ngươi một số năm thu hoạch. 17 Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng các ngươi phải kính sợ Thiên Chúa của các ngươi, vì Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi.”

🌸 Đáp ca Tv 66,2-3.5.7-8 (Đ. c.4)

Đ.Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài !

2Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc,
xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con,
3cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa,
và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài.

Đ.Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài !

5Ước gì muôn nước reo hò mừng rỡ,
vì Chúa cai trị cả hoàn cầu theo lẽ công minh,
Người cai trị muôn nước theo đường chính trực
và lãnh đạo muôn dân trên mặt đất này.

Đ.Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài !

7Đất đã sinh ra mùa màng hoa trái :
Chúa Trời, Chúa chúng ta, đã ban phúc lộc.
8Nguyện Chúa Trời ban phúc lộc cho ta !
Ước chi toàn cõi đất kính sợ Người !

Đ.Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa,
chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài !

Tung hô Tin Mừng Mt 5, 10

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 14,1-12)

Vua Hê-rô-đê sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. Môn đệ ông đi báo tin cho Đức Giê-su.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 1 Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng : “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả ; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.”

 3 Số là vua Hê-rô-đê đã bắt ông Gio-an, xiềng ông lại, và tống ngục vì chuyện bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. 4 Ông Gio-an có nói với vua : “Ngài không được phép lấy bà ấy.” 5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. 6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. 7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. 8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng : “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm.” 9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. 10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. 11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. 12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui nhận của lễ chúng con dâng tiến trong ngày lễ kính Thánh I-nha-xi-ô, và xin cho chúng con được thánh hoá trong chân lý nhờ các mầu nhiệm chúng con đang cử hành, cũng là nguồn mọi sự thánh thiện. Chúng con cầu xin …

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con,
Vì Chúa dùng đời sống đức tin kỳ diệu của các thánh như một năng lực luôn luôn mới mà làm cho Hội thánh nên phong phú, và Chúa tỏ cho chúng con thấy những dấu chứng thật chắc chắn về tình yêu của Chúa. Hơn nữa, để hoàn tất chương trình cứu độ, chúng con cũng được gương sáng đặc biệt của các ngài thôi thúc, và luôn được các ngài sốt sắng chuyển cầu trước nhan Chúa.
Vì thế, lạy Chúa, cùng với toàn thể Thiên thần và các thánh, chúng con tuyên xưng Chúa và hân hoan tung hô rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính thánh I-nha-xi-ô, chúng con vừa dâng hiến lễ để ngợi khen cảm tạ Chúa. Ước chi nhờ thánh lễ này, chúng con được ca ngợi vinh quang Chúa đến muôn đời muôn thuở. Chúng con cầu xin …

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 Có lẽ câu chuyện về cái chết của thánh Gioan Tẩy Giả bạn đã được nghe rất nhiều lần. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi suy ngẫm về một điều rất quen thuộc đằng sau câu chuyện ấy, đó là: cơn giận dữ.

 Trong cuộc sống thường nhật, bực bội, nóng giận là điều quá đỗi phổ biến và thường xuyên, và dường như chúng ta vẫn hay xem nhẹ chúng khi cho rằng đó chỉ là chút gì đó nhất thời, thoáng qua mà thôi. Tuy nhiên, chẳng phải vô cớ mà sự giận dữ được liệt vào hàng “Bảy Mối Tội Đầu” đâu. Dù chỉ được xếp là hàng “tội nhẹ”, nhưng hậu quả nó gây nên lại là “chết người” đấy bạn ạ!

 Chúa Giêsu đã nói về thánh Gioan Tẩy Giả như sau: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả.” (Mt 11,11) Bài Tin Mừng hôm nay cũng cho ta thấy ngài rất được dân chúng kính trọng và nể vì: “Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng.” Một người tốt lành, thánh thiện là thế nhưng đã bị giết chết chỉ vì cơn tức giận của vua Hê-rô-đê và lòng thù hằn của bà Hê-rô-đi-a.

 Trong sách Sáng Thế đã ghi lại một tội ác gớm ghê của loài người, gây nên bởi sự tức giận và lòng ghét ghen – Ca-in đã đổ máu chính em trai của mình là A-ben: “Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chết ngự nó.” (St 4,5b.7b) Chưa hết, trong Kinh Thánh, chúng ta còn thấy một con người khác, một người toàn toàn vô tội, là con người của Sự Thật và Tình Yêu nhưng đã bị đẩy đến cái chết đau đớn nhất, tủi nhục nhất từ thuở tạo dựng đất trời vì cơn phẫn nộ và thù hận của kẻ khác: “Đừng tha nó, nhưng xin tha Ba-ra-ba!” (Ga 18,40) “Khi vừa thấy Đức Giêsu, các thượng tế cùng thuộc hạ liền kêu lên rằng: ‘Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!'” (Ga 19,15)

 Trên đây, chúng ta có thể thấy cơn giận dữ và lòng thù hận có sức huỷ diệt và nguy hại đến dường nào. Khi cơn phẫn nộ được hình thành, bùng phát tột độ sẽ lấn át và điều khiển mọi suy nghĩ, lý lẽ, tinh thần của con người. Nó sẽ dẫn dắt, xui khiến người ấy đến những điều ngu xuẩn, khờ dại và cuối cùng là sự huỷ hoại. 

 Hôm nay, chúng ta được nhìn câu chuyện về cái chết của Thánh Gioan Tẩy Giả qua một lăng kính khác. Đó là lăng kính nhận biết và đấu tranh với sự dữ (thù hằn, trả thù, ganh ghét) đôi khi xuất phát và bùng nổ dữ dội trong lòng mỗi người chúng ta. Có thể ví lòng ganh ghét, nóng giận ấy như kẻ trộm tinh ranh. Hắn âm thầm trộm đi cuộc sống bình an mà Thiên Chúa đã ban cho con cái Sự Sáng, rồi không ngừng đắc chí vì sự thành công của hắn khi “nạn nhân” vẫn chẳng mảy may hay biết gì. 

 Vậy ta có thể làm gì lúc cơn nóng giận, bức bối ấy khởi sự trong lòng ta đây? – HÃY CẦU NGUYỆN – để Thiên Chúa phá tan đi những phút giây đau khổ ấy và bình an của Ngài vượt thắng sự dữ, làm chủ lòng – trí chúng ta và không để Sự Dữ dẫn dắt ta đến bờ vực huỷ hoại, như thánh Phaolô khuyên dạy: “Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô.” (Pl 4,7) Bao lâu ta còn để cơn tức giận điều khiển là bấy lâu ta tự tay bỏ đi bình an ta vẫn hằng tìm kiếm. Bao lâu ta còn để lòng thù hận chiếm cứ là bấy lâu ta khước từ tự do ta vẫn luôn kiếm tìm. Chúng ta hãy tập cầu nguyện ngay khi kẻ trộm ấy lăm le đằng xa và hãy chiến thắng hắn bằng ơn của Chúa. 

Bạn ơi, bạn có cách hiệu quả nào để chống lại tên trộm thi thoảng xuất hiện trong thâm tâm bạn không? Nếu có, hãy chia sẻ cùng với chúng tôi hay với anh chị em chung quanh của mình nhé! 

 Lạy Chúa, xin Ngài ban cho con Ơn Nhận Biết để con biết rằng những phẫn nộ, ganh ghét là đến từ Thần Dữ. Xin ban cho con Ơn Trông Cậy Chúa, Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse và Thiên Thần Hộ Thủ để con nhận được bình an của Chúa và vượt qua sự dữ cách nhẹ nhàng. Xin Ngài cũng ban Ơn Biết Làm Hoà với anh chị em chung quanh những lúc chúng con xích mích với nhau như lời Ngài dạy: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5, 23-24). Amen!

—//—-//—-

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Tham khảo:

https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17/seventeenth-week-in-ordinary-time/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận