♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật IV Mùa Vọng (A)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

“Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”

Mt 1, 23
Dẫn vào thánh lễ

 Ba nhân vật nổi bật luôn được nhắc đến trong Mùa Vọng, đó là: Isaia – người loan báo; Gioan Tiền Hô – người dọn đường và nhân vật quan trọng thứ ba là Đức Maria – người sinh hạ Đấng cứu chuộc chúng ta.
 Truyền thống vẫn gọi Chúa nhật này là Chúa nhật của Ðức Mẹ. Bài sách Tiên tri Isaia nói về một Trinh nữ sẽ sinh con trai, và bài Phúc Âm kể chuyện Ðức Maria thụ thai. Tuy nhiên, Thánh Matthêô còn cho thấy một nhân vật nữa cũng rất quan trọng, không thể thiếu trong kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa, đó là Thánh Giuse. Người đã can đảm hy sinh danh dự trước mặt người đời để chấp nhận thánh ý Chúa: “Hỡi Giuse, con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình” (Mt 1,20).
 Noi gương Mẹ Maria và Thánh Giuse, chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn đón mừng mầu nhiệm Giáng Sinh với lòng xác tín như Thánh Phaolô: Ðức Giêsu Kitô là Lời Hứa từ ngàn xưa, nay Ngài dùng tôi và đời sống của tôi đem Tin Mừng của Ngài đến cho mọi người.
 Xin cho tất cả chúng ta được trở nên thánh thiện, chứa chan ơn lành và bình an.

Lời nguyện nhập lễ

 Lạy Chúa, chúa đã dùng lời Thiên Sứ truyền tin mà cho chúng con biết thật Đức Kitô, Con Chúa, đã xuống thế làm người. Xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con, để nhờ công ơn Con Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa cũng cho chúng con được sống lại hiển vinh.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thở muôn đời. Amen.

🌸 Bài đọc 1 (Is 7,10-14)

Này đây người trinh nữ sẽ mang thai.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a

10 Khi ấy, Đức Chúa sai ngôn sứ I-sai-a nói với vua A-khát rằng :

11“Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi
ban cho ngươi một dấu
dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.”
12Vua A-khát trả lời :
“Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.”
13Ông I-sai-a bèn nói : “Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít,
các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa ?
14Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu :
Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai,
và đặt tên là Em-ma-nu-en.”

🌸 Đáp ca Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 (Đ. x. c.7c và 10b)

Đ.Chúa sẽ ngự vào : chính Người là Đức Vua vinh hiển.

1Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài,
làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
2Nền trái đất, Người dựng trên biển cả,
đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.

Đ.Chúa sẽ ngự vào : chính Người là Đức Vua vinh hiển.

3Ai được lên núi Chúa ?
Ai được ở trong đền thánh của Người ?
4abĐó là kẻ tay sạch lòng thanh,
chẳng mê theo ngẫu tượng.

Đ.Chúa sẽ ngự vào : chính Người là Đức Vua vinh hiển.

5Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành,
được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng.
6Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,
tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.

Đ.Chúa sẽ ngự vào : chính Người là Đức Vua vinh hiển.

🌸 Bài đọc 2 (Rm 1,1-7)

Xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít, Đức Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa.

Khởi đầu thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma

 1 Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Đức Ki-tô Giê-su ; tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. 2 Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh. 3 Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

 Xét như một người phàm, Đức Giê-su Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. 4 Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng.

 5 Nhờ Người, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ. 6 Trong số đó, có cả anh em, là những người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giê-su Ki-tô.

 7 Kính gửi tất cả anh em ở Rô-ma, những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh.

 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.

Tung hô Tin Mừng Mt 1,23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 1,18-24)

Đức Giê-su sinh làm con bà Ma-ri-a. Bà đã thành hôn với ông Giu-se, con cháu vua Đa-vít.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.

Lời nguyện giáo dân

 Chủ tế: Nhờ hai tiếng Xin Vâng của Mẹ Maria và sự can đảm hy sinh danh dự của thánh Giuse trước mặt người đời để chấp nhận thánh ý Thiên Chúa, mà ơn cứu độ đã được thực hiện. Với lòng hân hoan, tin tưởng và cậy trông, chúng ta khiêm tốn dâng lời nguyện xin:

1. Trong xã hội hôm nay, còn biết bao người đang phải sống trong cảnh đói nghèo, bệnh tật, neo đơn không nơi nương tựa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa gửi những nhà hảo tâm đến giúp đỡ họ, và xin cho chúng ta cũng biết chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ họ về vật chất cũng như tinh thần. Để qua đó, họ nhận ra được Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Mẹ Maria luôn thưa hai tiếng “Xin Vâng” trước thánh ý Thiên Chúa trong mọi nơi mọi lúc. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho tất cả chúng ta, luôn biết mau mắn đáp lại tiếng “Xin Vâng” trong mọi biến cố của cuộc sống, nhất là khi gặp những khó khăn và đau khổ trong đời sống thường ngày tại đất khách quê người. Chúng con cầu xin Chúa.

3. “Theo mạc khải mầu nhiệm được giữ kín từ đời đời, nhưng nay được tỏ bày”. Xin cho các tín hữu biết trân trọng và yêu mến những mầu nhiệm Thiên Chúa thương tỏ lộ, để như Đức Maria nhờ thấm nhuần tinh thần cầu nguyện mà gặp được Thiên Chúa. Nhờ đó. thế giới được cải thiện nhiều hơn. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Hôm nay là Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng. Những ngày Mùa Vọng sắp trôi qua và Giáo Hội đang hân hoan để chờ đợi ngày Chúa đến với con người trong thân phận bé thơ nghèo hèn. Xin cho con luôn giữ được tâm hồn trong trắng, đơn sơ của trẻ nhỏ để tâm hồn con được trở thành túp lều ấm áp cho Chúa Hài Nhi ngự vào. Chúng con cầu xin Chúa.

 Chủ tế : Lạy Cha, kế hoạch cứu độ của Cha đã bắt đầu khai mở khi Đức Maria tuân phục ý Cha. Xin cho chúng con biết sống âm thầm, khiêm tốn, luôn sẵn sàng tuân phục ý Cha theo gương Ngài. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa. Amen.

Lời nguyện tiến lễ

 Lạy Chúa, xưa Thánh Thần Chúa đã dùng quyền năng làm cho Đức Trinh Nữ Maria thụ thai. Giờ đây, xin Chúa cử Người đến thánh hóa lễ vật chúng con dâng trên bàn thờ này.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Kinh tiền tụng

 Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
 Người là Ðấng các tiên tri loan báo, Ðức Mẹ đồng trinh đã cưu mang với tình yêu khôn tả, thánh Gio-an đã loan tin sắp đến/ và chỉ cho thấy khi Người xuất hiện. Người là Ðấng làm cho chúng con hân hoan đón nhận mầu nhiệm Giáng Sinh; để khi Người đến sẽ thấy chúng con đang tỉnh thức và hân hoan ca tụng Người.
 Vì thế cùng với các Thiên thần và tổng lãnh thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

 Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con vừa lãnh nhận bí tích Thánh Thể, là bảo chứng ơn cứu chuộc muôn đời. Xin cho chúng con càng gần tới lễ Giáng Sinh, càng thêm lòng sùng mộ, để sốt sắng mừng mầu nhiệm Con Chúa giáng trần cứu độ chúng con.
 Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Học hỏi Lời Chúa (Ban MVPT)

EMMANUEL – MỘT THIÊN CHÚA CHIA SẺ PHẬN NGƯỜI

“Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-el, nghĩa là ‘Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.’” (Is 7,14; Lc 1,23)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Is 7,10-14)

 Khoảng cuối thế kỷ VIII tCN, vương quốc Giuđa bị đe dọa bởi quân ngoại bang. Trị vì vương quốc lúc bấy giờ là vua Achaz, ông không làm điều ngay chính trước mắt Đức Chúa, thậm chí còn đi theo lề thói ngoại bang mà làm lễ thiêu con trai mình (x. 2V 16,2-3). Vì thế, tiên tri Isaia đã xuất hiện đúng lúc để can thiệp, và mong muốn Achaz phải đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Và vì thế, sấm ngôn của tiên tri Isaia đã loan báo về một Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta; Người đến để cứu thoát dân Người.

 Ở đây, chúng ta thấy trước bối cảnh nguy khốn, vua Achaz đã không kêu xin sự trợ giúp của Thiên Chúa; Chính Thiên Chúa mới là Đấng khởi sự sáng kiến cứu dân Người. Và vì thế, chúng ta thấy sự sinh hạ Đức Giêsu sau này ứng nghiệm dấu chỉ này, đó là thánh ý cứu độ của Thiên Chúa cách tự do và nhưng không trong việc cứu thoát dân Người.

2. Bài đọc II (Rm 1,1-7)

 Bài đọc II trích từ thư của thánh Phaolô gởi cho các tín hữu Rôma. Đây là phần mở đầu của bức thư. Và thông thường theo phong cách văn chương lúc bấy giờ, thánh Phaolô đã gởi lời chào thăm các tín hữu và giới thiệu về mình cho một cộng đoàn vốn chưa biết ngài. Ngài khẳng định mình là tôi tớ của Đức Giêsu Kitô, được gọi làm Tông đồ để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa.

 Trọng tâm bức thư là Đức Kitô, Đấng đã được các ngôn sứ loan báo xưa kia, và chính Người là Con Thiên Chúa. Chúng ta được kêu gọi thuộc về Đức Kitô, làm dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa. Chính Người sẽ ban ân sủng và mang lại bình an cho con người chúng ta.

3. Bài Tin Mừng (Mt 1,18-24)

 Tin Mừng về thời thơ ấu của Chúa Giêsu (Mátthêu và Luca) đều cho thấy rằng Đức Giêsu là Đấng Messia được loan báo; Người là niềm hy vọng của dân Israel. Tin Mừng Mátthêu đặt thánh Giuse làm trung tâm; trong khi đó, nơi Tin Mừng thánh Luca, Đức Maria là vai trò trung tâm. Vì thế, ở đây, thánh Giuse đã hội tụ tất cả những di sản mà Thiên Chúa đã hứa với tổ phụ Apraham. Bản gia phả ở trước đã thể hiện rõ điều này khi khởi đi từ Apraham và kết thúc ở Giuse, chồng Maria. Và như thế, theo Tin Mừng Mátthêu, thánh Giuse, con vua Đavít, không phải là một hình ảnh bên lề trong nhiệm cục cứu độ, nhưng ngài đã thừa kế tất cả các sứ mệnh của các tổ phụ và các vua.

 Đoạn Tin Mừng hôm nay bày tỏ niềm tin của cộng đoàn Kitô sơ khai về sự sinh hạ hài nhi Giêsu cách đồng trinh. Theo ý nghĩa này, giải thích ý nghĩa về lời sấm Đấng Emmanuel đã được bày tỏ. Thánh Giuse đã đảm nhận trọn vẹn vai trò người cha mà Thiên Chúa đã ủy thác cho ngài và chính ngài sẽ là người đặt tên cho hài nhi là Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa cứu độ.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

 Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Tông thư “Dấu chỉ tuyệt vời” mới đây, đã nêu bật ý nghĩa của hang đá, nơi bộc lộ tất cả tình yêu của Thiên Chúa cho con người, nơi thể hiện toàn vẹn một Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta:

 1. “Hang đá khơi dậy rất nhiều điều kỳ diệu và khiến chúng ta cảm động bởi vì nó biểu lộ sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng hạ mình đến với sự nhỏ bé của chúng ta, Đấng trở nên nghèo khó để mời gọi chúng ta đi theo con đường khiêm nhường để gặp và phục vụ Người với lòng thương xót dành cho những anh chị em nghèo khổ nhất”.

 Là Kitô hữu, tôi đã thể hiện hình ảnh dịu dàng, nhỏ bé của Thiên Chúa nơi hang đá đời tôi?

 2. “Đêm đen đôi khi bao quanh cuộc sống của chúng ta. Dù vậy, ngay cả trong những khoảnh khắc đó, Thiên Chúa không để chúng ta đơn độc, mà Người hiện diện và mang ánh sáng đến nơi chìm trong bóng tối và chiếu sáng những người vượt qua bóng tối của đau khổ. Được sinh ra trong máng cỏ, chính Thiên Chúa bắt đầu cuộc cách mạng thực sự và duy nhất mang lại hy vọng và phẩm giá cho những người bị khinh miệt, bị gạt ra bên lề: đó là cuộc cách mạng của tình yêu, cuộc cách mạng của sự dịu dàng. Thiên Chúa, Đấng đã trở thành một hài nhi để nói với chúng ta rằng Người gần gũi với con người, dù chúng ta ở trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

 Trong những khoảnh khắc đêm đen cuộc sống của tôi hay của mọi người quanh tôi, tôi có cảm nghiệm được sự hiện diện đầy cảm thông và yêu thương của Đấng Emmanuel?

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận