♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật tuần III Mùa Vọng (A)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa

Gc 5, 9b
Dẫn vào thánh lễ

 Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng hôm nay là Chúa nhật của niềm vui. Chúng ta được mời gọi hãy vui mừng vì chúng ta sắp được giải thoát. Trong tâm tình chứa chan niềm hy vọng, tiên tri Isaia loan báo cho Dân Chúa rằng: “Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; chính Người sẽ đến cứu anh em” (Is 35,4). Còn thánh Giacôbê Tông Đồ thì khuyên nhủ các tín hữu hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ơn cứu độ của Chúa Ki-tô nhất định sẽ được thực hiện. Niềm vui mừng vì sắp được cứu sẽ được nên trọn vẹn khi nhẫn nại tin tưởng vào đường lối của Chúa và không vấp ngã vì Ngài. Đó cũng chính là mẫu gương của thánh Gioan Tiền Hô trong bài Tin Mừng hôm nay.
 Theo gương thánh Gioan, xin cho mỗi người nhận ra dấu chỉ ơn cứu độ đang tỏ hiện “từng bước” trong cuộc sống hôm nay. Với tâm tình đó, chúng ta hân hoan bước vào Thánh Lễ.

Lời nguyện nhập lễ

 Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, này dân Chúa đem tất cả niềm tin đợi chờ ngày lễ sinh nhật Đấng Cứu Thế. Xin hướng niềm vui chúng con về chính nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng Sinh cao cả, để tâm hồn chúng con hoàn toàn đổi mới, mà họp mừng ngày cứu độ đã gần kề.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

🌸 Bài đọc 1 (Is 35,1-6a.10)

Chính Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a

1Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy,
vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông,
2hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ,
và hân hoan múa nhảy reo hò.
Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Li-băng,
vẻ rực rỡ của núi Các-men và đồng bằng Sa-ron.
Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa,
và vẻ rực rỡ của Thiên Chúa chúng ta.
3Hãy làm cho những bàn tay rã rời nên mạnh mẽ,
cho những đầu gối bủn rủn được vững vàng.
4Hãy nói với những kẻ nhát gan : “Can đảm lên, đừng sợ !
Thiên Chúa của anh em đây rồi ; sắp tới ngày báo phục,
ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội.
Chính Người sẽ đến cứu anh em.”
5Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được.
6aBấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai,
miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.
10Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về,
tiến đến Xi-on giữa tiếng hò reo,
mặt rạng rỡ niềm vui vĩnh cửu.
Họ sẽ được hớn hở tươi cười,
đau khổ và khóc than sẽ biến mất.

🌸 Đáp ca Tv 145,6b-7a.7b-8.9-10 (Đ. x. Is 35,4) 

Đ.Lạy Chúa, xin đến cứu chúng con.

6bChúa là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời,
7axử công minh cho người bị áp bức,
ban lương thực cho kẻ đói ăn.

Đ.Lạy Chúa, xin đến cứu chúng con.

7bChúa giải phóng những ai tù tội,
8Chúa mở mắt cho kẻ mù loà.
Chúa cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên,
Chúa yêu chuộng những người công chính.

Đ.Lạy Chúa, xin đến cứu chúng con.

9Chúa phù trợ những khách ngoại kiều,
Người nâng đỡ cô nhi quả phụ,
nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.
10Chúa nắm giữ vương quyền muôn muôn thuở,
Xi-on hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.

Đ.Lạy Chúa, xin đến cứu chúng con.

🌸 Bài đọc 2 (Gc 5,7-10)

Anh em hãy bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới.

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ

 7 Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá : họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. 8 Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới. 9 Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử. Kìa Vị Thẩm Phán đang đứng ngoài cửa. 10 Thưa anh em, về sức chịu đựng và lòng kiên nhẫn, anh em hãy noi gương các ngôn sứ là những vị đã nói nhân danh Chúa.

Tung hô Tin Mừng x. Lc 4, 18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 11,2-11)

Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 2 Đang ngồi tù, ông Gio-an nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng : 3 “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” 4 Đức Giê-su trả lời : “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : 5 Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”

 7 Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng : “Anh em ra xem gì trong hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng ? 8 Thế thì anh em ra xem gì ? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng ? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9 Thế thì anh em ra xem gì ? Một vị ngôn sứ chăng ? Đúng thế đó ; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10 Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.

 11 “Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.”

Lời nguyện giáo dân

 Chủ tế: Niềm vui của Chúa nhật hôm nay dành cho những người được Chúa chúc phúc: “Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”. Với niềm tin tưởng vào đường lối của Chúa, chúng ta cùng tha thiết nguyện xin:

1. “Chính Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em.” Chỉ mình Chúa mới có thể cứu và ban cho chúng ta được sự sống đời đời. Xin cho các Mục Tử luôn xác tín điều đó, và khi giới thiệu Chúa Giêsu là chân lý cứu độ, thì chính các ngài phải là hiện thân của một Giêsu nhân từ. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Giữa một cuộc sống xô bồ và hưởng thụ, nhiều người đang phải đối diện với muôn vàn thử thách trong cuộc sống, nhất là thử thách về đức tin. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho những ai đang gặp thử thách về đức tin, được ơn kiên tâm vững mạnh, can đảm bước theo Chúa tới cùng. Chúng con cầu xin Chúa.

3. “Anh em hãy bền tâm vững chí vì ngày Chúa quang lâm đã gần đến.” Xin cho chúng ta đừng nao núng ngã lòng trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống; nhưng luôn biết vững vàng trông cậy nơi Chúa, vì ngày Chúa quang lâm không còn xa nữa. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Mùa Vọng là hành trình sám hối canh tân để đón nhận niềm vui ơn cứu độ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta, biết đổi mới đời sống, để xứng đáng lãnh nhận dồi dào niềm vui Chúa Giáng sinh. Chúng con cầu xin Chúa.

 Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu là Đấng muôn dân mong đợi. Ngài đến để chia sẻ đến tận cùng thân phận kiếp người và đem niềm vui cho nhân loại. Xin cho chúng con trở nên giống Chúa, biết xắn tay áo để hàn gắn thế giới và quê hương chúng con còn quá nhiều thương đau. Và xin cho chúng con nên chứng nhân giữa lòng đời và làm chứng tá cho tình thương của Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Lời nguyện tiến lễ

 Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng biết dâng lên Chúa lễ tế chứng tỏ lòng tôn kính mến yêu. Ước chi hy lễ này hoàn toàn thể hiện được ý muốn của Đức Kitô khi lập bí tích Thánh Thể, là đem lại cho cả thế giới.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Kinh tiền tụng

 Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
 Khi ngự đến lần thứ nhất, mặc lấy thân xác yếu hèn, Người đã thực hiện hồng ân mà Chúa dự định từ xưa/ và mở đường cứu độ đời đời cho chúng con: để khi Người đến lần thứ hai trong uy linh, nhờ hồng ân bấy giờ được tỏ hiện, chúng con sẽ lãnh nhận điều Chúa đã hứa/ mà ngày nay chúng con đang tỉnh thức vững dạ đợi chờ.
 Vì thế cùng với các Thiên thần và tổng lãnh thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

 Lạy Chúa rất từ bi nhân hậu, chúng con nài xin Chúa cho Bí Tích Thánh Thể này thanh tẩy chúng con sạch vết nhơ tội lỗi, và chuẩn bị tâm hồn chúng con mừng những ngày đại lễ sắp tới.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

祈る花:Inoruhana
祈る花:Inoruhana

🌸 Học hỏi Lời Chúa (Ban MVPT)

ÁNH HUY HOÀNG VÀ VẺ RỰC RỠ
CỦA THIÊN CHÚA

“Chính Thiên Chúa sắp đến cứu anh em” (Is 35,4)

I. CÁC BÀI ĐỌC

 Lễ phục màu hồng của phụng vụ Chúa nhật hôm nay làm cho mùa Vọng ngập tràn niềm vui. Niềm vui này được diễn tả trong các bài đọc, đó là: chính Thiên Chúa sắp đến cứu anh em. Đấng không chỉ dân Israel mà cả muôn dân cũng đang mong đợi, sắp xuất hiện. Tuy nhiên, để có được niềm vui đó, chúng ta cần có một quyết tâm hoán cải, không chỉ bằng những dấu chỉ bên ngoài nhưng là một cuộc biến đổi nội tâm để thay đổi con người cũ.

1. Bài đọc I : Is 35,1-6a

 Đây là một trong những đoạn cuối của sách Isaia đệ nhất (Is 1-39: tiền lưu đày), nhưng tư tưởng được chất chứa trong đó lại rất gần với nội dung của sách Isaia đệ nhị (Is 40-55: Lưu đày), khi diễn tả bối cảnh mà dân Israel đang phải sống trong cảnh lầm than của kiếp lưu đày.

 Bối cảnh sống của dân thật ảm đạm và nặng nề được diễn tả qua hình ảnh của những bàn tay rời rã, những đầu gối mỏi mòn, những con người nhát đảm… Thực tế đó chẳng khác gì một hoang địa hay cõi tịch liêu. Trong bối cảnh như thế, ngôn sứ Isaia lại quả quyết một cách mạnh mẽ rằng: hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu sẽ hân hoan và nở bông như khóm huệ… thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng và vẻ rực rỡ của Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta.

 Bởi đâu có niềm hy vọng như vậy? Ngôn sứ Isaia xác tín rằng: bởi vì Thiên Chúa sắp đến cứu anh em khi làm cho mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được, kẻ què sẽ nhảy nhót như nai. Những lời ấy thực sự khiến mọi người ngập tràn niềm vui và hy vọng.

2. Bài đọc II : Gc 5,7-10

 Hòa với tâm tình của các cộng đoàn Kitô giáo thời sơ khai, cộng đoàn của thánh Giacôbê cũng đang thao thức đợi chờ ngày Chúa trở lại vào một ngày rất gần. Tuy nhiên, sự chờ đời quá lâu, chờ hoài, chờ mãi mà Chúa vẫn chưa đến khiến gây ra một cơn khủng hoảng chung cho mọi người, sinh ra sờn lòng nản chí. Trong bối cảnh đó, Thánh Giacôbê đã khuyên bảo các tín hữu hãy kiên nhẫn, hãy bền chí và vững tâm vì ngày Chúa quang lâm đã gần đến.

 Sự kiên nhẫn chờ đợi Chúa quang lâm không phải là thái độ thụ động; thánh Giacôbê còn khuyên các tín hữu hãy sống sự chờ đợi đó chủ động, được thể hiện qua việc tránh kêu trách lẫn nhau, hãy kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ như các ngôn sứ xưa, bởi vì chính Chúa sẽ đến như quan tòa để xét xử mỗi người, và thưởng công xứng đáng cho những ai vững lòng cho những ai bền tâm vững chí.

3. Bài Tin Mừng : Mt 11,2-11

 Trong tình trạng đang phải ngồi tù và sau khi đã nghe thuật lại tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm, thánh Gioan Tẩy giả dường như đang rơi vào một cơn khủng hoảng về chính Đấng mà ông đã một thời miệt mài loan báo. Do đó, ông đã cho người đi hỏi Chúa Giêsu: “Thầy có phải là Đấng phải đến chăng?” Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp, nhưng mượn lời Isaia đã báo trước về thời đại của Đấng Mêsia để trả lời: ‘người mù được thấy, người què đi được, người chết sống lại, tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khổ…’ Như thế, một cách gián tiếp Chúa Giêsu muốn cho thấy: qua những công việc mà Người đã thực hiện, triều đại Nước Thiên Chúa đã đến gần, và Đấng thực hiện những công việc đó chính là Đấng Mêsia.

 Lời khen Chúa Giêsu dành cho Gioan Tẩy giả sau đó cho thấy: vai trò tiền hô của ông không phải chỉ là chuẩn bị cho Chúa đến bằng những bài giảng hùng hồn và có sức thuyết phục mọi người đi đến hoán cải, nhưng chính những khủng hoảng, những nghi nan và chính cái chết để bảo vệ cho lẽ phải của thánh Gioan mới thực sự đóng vai trò tiền hô cho những khủng hoảng, những nghi nan và cái chết của Chúa Giêsu sau này.

 Do vậy, cả lời giảng lẫn những kinh nghiệm sống đầy thăng trầm của thánh Gioan đã thể hiện đúng sứ mạng Tiền Hô của mình, và là mẫu cho bất kỳ ai khao khát thi hành sứ vụ dọn đường cho Chúa. Vì thế, ông xứng đáng được Chúa khen tặng là người cao trọng hơn trong các con cái người nữ sinh ra.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1.Hãy làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã và hãy làm tăng sức những đầu gối mỏi mòn.’ Lệnh truyền này gởi đến cho mỗi người như một công việc cần thực hiện cho chính mình cũng như cho người khác, nghĩa là hãy củng cố chính mình cũng như thúc đẩy anh chị em xung quanh của mình trở nên mạnh mẽ, trở nên kiên cường. Chính nỗ lực này của mỗi người sẽ trở nên như dấu chỉ hữu hình báo hiệu Chúa đang đến để cứu độ muôn dân.

2.Đừng kêu trách lẫn nhau…hãy kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ.’ Mùa vọng không phải chỉ là thời gian chuẩn bị để mừng lễ Giáng Sinh, nhưng chính là lúc mỗi người phải sống tâm tình đợi chờ ngày Chúa trở lại bằng những hành động mang tính hiện sinh. Đó chính là một cuộc sống đặt nền tảng trên đức ái, để làm cho mối tương quan với mọi người luôn được tốt đẹp để cùng giúp nhau vượt qua mọi gian nan thử thách thường ngày.

3.Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta.’ Đây là sứ điệp mà Chúa Giêsu muốn nhắn gởi tới thánh Gioan Tẩy giả cũng như tới mỗi người chúng ta. Khủng hoảng về mặt đức tin, khó khăn về mặt đời sống xã hội là điều không thể tránh khỏi trên hành trình theo Chúa của người môn đệ. Tuy nhiên, khủng hoảng cũng chính là cơ hội để giúp người môn đệ trưởng thành hơn trong đức tin.

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận