♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Vọng(4/12)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần

Mt 3,2
Dẫn vào thánh lễ

 Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta hiểu rõ hơn về Ðấng Thiên Sai và khuyên chúng ta có thái độ thích hợp với Người.
 Trong bài Phúc Âm, Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi mọi người: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2). Để chứng tỏ Nước Trời đã đến giữa chúng ta và chúng ta sẵn sàng cho ngày Ngài trở lại, Hội Thánh muốn ta thi hành việc sám hối tội lỗi và xây dựng một nếp sống xã hội thuận hòa như bức họa về thời đại thái bình mà Tiên Tri Isaia phác họa trong bài đọc thứ nhất. Nhưng để chắc chắn nhận được ơn cứu độ thứ tha, Hội Thánh dùng lời Thánh Phaolô khuyên chúng ta hãy có thái độ chấp nhận nhau, tha thứ cho nhau, sống thuận hòa với nhau và “Hãy làm việc lành cho xứng với sự sám hối”. Như thế sám hối đòi hỏi phải đi kèm với công việc cụ thể.
 Xin Chúa xóa tan những mối bất hòa giữa chúng ta, để hôm nay dâng lễ vật bình an này về, chúng ta sẽ nỗ lực xây dựng xã hội thuận hòa để chờ đón Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

 Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin đừng để chúng con mải mê thế sự, chẳng còn hăm hở đi đón mừng Con Chúa, nhưng xin dạy chúng con biết ham thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh.
 Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thưở muôn đời. Amen.

🌸 Bài đọc 1 (Is 11,1-10)

Chúa xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

1Ngày ấy, từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ,
từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non.
2Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này :
thần khí khôn ngoan và minh mẫn,
thần khí mưu lược và dũng mãnh,
thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.
3Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú,
Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài,
cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói,
4nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng,
và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở.
Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở,
hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà.
5Đai thắt ngang lưng là đức công chính,
giải buộc bên sườn là đức tín thành.
6Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ.
Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,
một cậu bé sẽ chăn dắt chúng.
7Bò cái kết thân cùng gấu cái,
con của chúng nằm chung một chỗ,
sư tử cũng ăn rơm như bò.
8Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục,
trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.
9Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá
trên khắp núi thánh của Ta,
vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này,
cũng như nước lấp đầy lòng biển.
10Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân.
Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người,
và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang.

🌸 Đáp ca Tv 71,1-2.7-8.12-13.17 (Đ. x. c.7)

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

1Tâu Thượng Đế, xin ban quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
2để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

7Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị
tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
8Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

12Người giải thoát bần dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
13chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ.

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

17Danh thơm Người sẽ trường tồn vạn kỷ,
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.

Đ.Triều đại Người, đua nở hoa công lý
và thái bình thịnh trị đến muôn đời.

🌸 Bài đọc 2 (Rm 15,4-9)

Đức Ki-tô cứu độ hết mọi người.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma

 4 Thưa anh em, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy.
 5 Xin Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Ki-tô Giê-su đòi hỏi. 6 Nhờ đó, anh em sẽ có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
 7 Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Ki-tô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. 8 Thật vậy, tôi xin quả quyết : Đức Ki-tô có đến phục vụ những người được cắt bì, để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, đó là do lòng trung thành của Thiên Chúa. 9 Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa, thì đó là do lòng thương xót của Người, như có lời chép : Vì thế giữa muôn dân con cất lời cảm tạ, dâng điệu hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa.

Tung hô Tin Mừng Lc 3,4.6 

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 3,1-12)

Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 1 Khi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng : 2 “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” 3 Ông chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới : Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.
 4 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. 5 Bấy giờ, người ta từ Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo đến với ông. 6 Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan. 7 Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến chịu phép rửa, ông nói với họ rằng : “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? 8 Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. 9 Đừng tưởng có thể bảo mình rằng : ‘Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham.’ Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. 10 Cái rìu đã đặt sát gốc cây : bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. 11 Phần tôi, tôi làm phép rửa cho các anh bằng nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh bằng Thánh Thần và bằng lửa. 12 Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân : thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”

Lời nguyện giáo dân

 Chủ tế: Chúa đã sai thánh Gioan đến kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn đón tiếp Đấng Cứu Thế. Để có thể thực thi những lời thánh nhân kêu mời, chúng ta hãy cầu xin Chúa:

1. “Chúa Kitô cứu rỗi hết mọi người”. Xin cho các vị Chủ chăn trở nên nguồn mạch an hòa, nguồn suối tình thương và là cán cân công lý, để nhờ các ngài mọi người nhận ra Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi ban Con Một xuống cắm lều giữa nhân loại. Chúng con cầu xin Chúa.
Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. “ Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần.” Chúng ta hiệp lời cầu xin cho tất cả thành phần Dân Chúa, đặc biệt là những người đang sống trong tình trạng tội lỗi, nghiện ngập, được Chúa soi sáng, thức tỉnh và được ơn can đảm quyết tâm đứng lên bắt đầu cuộc đời mới, biết hoán cải và quay về với tình thương của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Sám hối, ăn năn luôn là điều Giáo Hội mong muốn và mời gọi các tín hữu trong suốt hành trình Mùa Vọng này. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết nhìn nhận những yếu đuối và thiếu sót nơi bản thân mình để thấy được tình yêu bao la của Chúa luôn ấp ủ chúng ta dù chúng ta thật bất xứng. Chúng con cầu xin Chúa.

4. “Hãy dọn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. Xin cho chúng ta luôn biết sửa lại con đường tâm hồn mình cho ngay thẳng, dọn sạch những hận thù ghen ghét, lắp cho đầy những thung lũng của hoài nghi ngờ vực để tâm hồn chúng ta được ngay thẳng mà sẵn sàng đón Chúa vào cư ngụ. Chúng con cầu xin Chúa.

 Chủ tế: Lạy Cha, chúng con đang đón chờ Đức Giêsu trở lại trần gian lần thứ hai. Xin cho chúng con biết đón Ngài bằng sự thay đổi quan niệm, yêu những gì ngay thẳng, công bình, và ghét những gì giả hình, quanh co, để có thể trở nên người hoàn hảo như Cha mong muốn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời nguyện tiến lễ

 Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ và những lời chúng con khiêm tốn nài van. Thật chúng con chẳng có công trạng gì, chỉ trông chờ lượng từ bi ban ơn trợ giúp.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Kinh tiền tụng

 Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.
 Khi ngự đến lần thứ nhất, mặc lấy thân xác yếu hèn, Người đã thực hiện hồng ân mà Chúa dự định từ xưa, và mở đường cứu độ đời đời cho chúng con: để khi Người đến lần thứ hai trong uy linh, nhờ hồng ân bấy giờ được tỏ hiện, chúng con sẽ lãnh nhận điều Chúa đã hứa, mà ngày nay chúng con đang tỉnh thức vững dạ đợi chờ.
 Vì thế cùng với các Thiên thần và tổng lãnh thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

 Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con được tham dự mầu nhiệm thánh và Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con. Giờ đây, xin Chúa thương dạy dỗ, để chúng con hằng khôn ngoan sáng suốt cân nhắc những thực tại trần gian, và luôn thiết tha với những thực tại bền vững trên trời.
 Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Học hỏi Lời Chúa (Ban MVPT)

HÃY SÁM HỐI ĂN NĂN

“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1 (Is 11,1-10)

 Đoạn sách Isaia hôm nay là một bài thơ tuyệt đẹp về một vương quốc thanh bình được dẫn dắt bởi một vị minh quân. Những đặc tính của vị vua là dấu hiệu của vị minh quân được Thiên Chúa tuyển chọn, và trợ giúp; đó là vị vua mà Thiên Chúa hứa cho dân Người qua lời ngôn sứ Nathan. Điều này cũng cho thấy, không phải bởi sức mạnh hay mưu lược chính trị giúp vua cai trị thành công, nhưng chính với sự trợ giúp của Thiên Chúa, với những sự khôn ngoan hiểu biết, công bình và chính trực, đặc biết là lòng kính sợ Thiên Chúa. Với một vị vua tốt lành như thế, viễn cảnh hòa bình chắc chắn là kết quả của sự cai trị của Người.

 Thị kiến trong sách của ngôn sứ Isaia được xem là nhắm vào dòng tộc Đavít dựa trên lời hứa Thiên Chúa đã hứa với ngôn sứ Nathan. Nhưng thực tế, không có một vị vua nào của dòng tộc Đavít có thể ví như vị minh quân này, cũng như không có một triều đại nào xây dựng được cảnh thái bình trăm họ như thế. Đoạn sách được hiểu theo ý nghĩa Mêsia, nói về một vương quốc được cai trị bởi chính Đấng Mêsia, Người bao bọc những người nghèo khổ, Người cai trị trong công bình chính trực, Người sẽ tụ họp muôn dân đến nghỉ ngơi trong vinh quang của Người.

2. Bài đọc 2 (Rm 15,4-9)

 Thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Rôma khuyên nhủ các tín hữu theo gương của Đức Kitô liên kết, gắn bó, trợ giúp và đón nhận lẫn nhau. Chính thánh nhân cũng đã là mẫu gương cho các tín hữu: ngài luôn hành động vì lợi ích của người khác. Chắc chắn có những khác biệt giữa người này với người kia, giữa người Do thái và các dân ngoại, nhưng hãy theo gương Đức Kitô để tiếp nhận nhau. Tất cả vì vinh quang của Thiên Chúa.

3. Bài Tin Mừng (Mt 3,1-12)

 Nếu như Chúa nhật thứ II Mùa Vọng nổi bật với chủ đề “chuẩn bị, dọn đường cho Đức Chúa”, thì chủ đề này lại được các tác giả của bốn sách Tin Mừng liên kết với một nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng, đó là Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Đoạn Tin Mừng thánh Mátthêu hôm nay tường thuật lại cuộc xuất hiện của Gioan với lời mời gọi ăn năn sám hối, và dân chúng kéo đến với ông để xưng thú tội lỗi và chịu phép rửa. Nhưng Gioan chưa phải là Đấng mà các ngôn sứ loan báo, chưa phải là Đấng Cứu Thế được hứa ban cho muôn dân. Gioan chỉ là sứ giả của Người, là vị tiền hô mà ngôn sứ Isaia đã loan báo hàng trăm năm trước. Sứ vụ của Gioan chính là dọn đường và loan báo về việc Đấng Cứu Thế đang đến, và chính Gioan ý thức rõ ràng về sứ vụ của mình. Những lời nói và việc làm của Gioan đều là chuẩn bị cho Đấng sẽ đến sau ông, nhưng cao trọng hơn ông.

 Gioan kêu gọi: hãy ăn năn sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Gioan loan báo cho các người đương thời của mình về việc xuất hiện của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế. Có lẽ nếu không có lời loan báo của Gioan, người ta sẽ không nhận ra được Đấng Cứu Thế từ trời xuống lại mang thân phận của một con người nghèo hèn, bình thường như thế. Gioan nói cho mọi người biết lời hứa từ ngàn xưa đã được thực hiện, vì này Đấng được hứa ban đang đến giữa họ. Để tiếp đón Người, cần phải có sự chuẩn bị: đó là hoán cải. Hoán cải chứ không chỉ là sám hối theo nghĩa đơn thuần là hối lỗi về những việc xấu mình làm nhưng chưa có quyết tâm thay đổi. Sám hối và hoán cải đó là cách thức dọn đường mở lối cho Người. Đấng Cứu Thế đang đến gặp gỡ mọi người, và Người là Đấng thấu suốt tâm hồn con người và sẽ xét xử họ. Do đó, sửa đổi cho tâm hồn ngay thẳng, uốn nắn những núi đồi gập ghềnh cong queo mới là sự chuẩn bị chính đáng, chứ không phải là dựa vào tổ phụ Ápraham.

 Lời của thánh Gioan Tẩy Giả vẫn đang nói với chúng ta mỗi ngày: hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến gần, đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong hành trình Mùa Vọng. Thật ra Đức Kitô đã đến lần thứ nhất và Người cũng đang đến mỗi ngày với chúng ta, nên việc chuẩn bị để đón gặp Người luôn là điều cần thiết. Đặc biệt chúng ta tin rằng vào ngày sau hết Người sẽ trở lại để phán xét và cứu độ chúng ta. Do đó, chúng ta không chần chừ trong việc hoán cải, nhưng luôn sống trong tỉnh thức, chuẩn bị đón Người đến. Đây chính là tinh thần của Mùa Vọng mà Giáo Hội hàng năm vẫn nhắc nhở chúng ta.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Lời mời gọi hoán cải của thánh Gioan có nhắc nhở chúng ta luôn sống trong sự chuẩn bị đón Chúa đến bằng cách sửa đổi những tính hư nết xấu, xa lánh điều tội?

2. Để chuẩn bị đón Chúa Giáng sinh, lời mời gọi của thánh Phaolô giúp chúng ta có một chuẩn bị thích hợp: giúp đỡ những người nghèo khổ thiếu thốn, nâng đỡ những người yếu đau bị bỏ rơi; hàn gắn làm hòa với những ai xích mích chia rẽ; gặp gỡ những người cô đơn….

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận