♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chân Phúc Vinhsơn Êugêniô Bossilkov (11/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

 Chân Phúc Vinh-sơn Êu-gê-ni-ô Bossilkov Giám Mục, Tử Đạo sinh ngày mồng 01 tháng 11 năm 1900 tại Belene, Bulgarie, với tên khai sinh là Vinh-sơn Bossilkov. Ngài xuất thân từ một gia đình nông dân giản dị. Lớn lên, Ngài được gửi vào trường thuộc Dòng Cuộc Khổ Hình Của Chúa Ki-tô. Vào năm 1919, Ngài chính thức gia nhập Dòng này và đổi tên thành Êu-gê-ni-ô. Sau nhiều năm theo học Thần Học tại Hà-lan rồi tại Bỉ, vào năm 1926, Ngài được thụ phong Linh mục tại Ruse, Bulgarie. Sau khi chịu chức Linh mục, Ngài lại được gửi tới Rô-ma để tiếp tục học Thần Học. Tốt nghiệp Thần Học tại Rô-ma xong, Ngài trở về quê nhà và được bổ nhiệm làm Cha Sở của một xứ đạo.

 Trong lúc cuộc thế chiến thứ hai xảy ra, Ngài đã cứu sống hàng ngàn người Do-thái. Từ năm 1944, sau khi quân đội Xô Viết chiếm đóng Bulgarie, Ngài đã bị nhà nước Bulgarie thường xuyên theo dõi và giám sát. Vào mùa thu năm 1945, Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục của Nikopol.

 Từ năm 1948, chính quyền cộng sản Bulgarie đẩy mạnh chiến dịch bách hại Giáo hội. Đức Cha Êu-gê-ni-ô Bossilkov đã thiết lập trong Giáo phận của Ngài một ngày cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng. Vì thế, vào tháng 07 năm 1952, Ngài đã bị bắt giam. Sang tháng 09 cùng năm, người ta bắt đầu một cuộc đấu tố công khai chống lại Ngài cùng với 26 Linh mục khác, một Nữ Tu, hai biên tập viên của tờ báo Istina do Giáo hội phụ trách, và 10 vị Giáo sĩ của Giáo hội Chính Thống. Đức Cha Êu-gê-ni-ô cùng ba Linh mục khác bị kết án tử hình. Cả bốn vị này đều cùng bị xử bắn tại pháp trường Sofia, Bulgarie vào sáng ngày mồng 05 tháng 10 năm 1952.

 Ngay sau cái chết vừa công khai nhưng cũng vừa vừa bị giấu giếm của Đức Cha Êu-gê-ni-ô Bossilkov, các tín hữu Công Giáo tại Bulgarie đã tôn kính Ngài với tư cách là một vị Tử Đạo. Vì chính quyền cộng sản Bulgarie không chịu thừa nhận việc đã sát hại Ngài, nên Tòa Thánh Vatican vẫn xác định rằng, Đức Cha Êu-gê-ni-ô Bossilkov là Giám mục của Nikopol, và không bổ nhiệm Giám Mục mới cho Giáo phận này cho tới tận năm 1975, khi sự thinh lặng của chính quyền Bulgarie trước cái chết của Ngài bị bẻ gẫy, và họ đã phải thừa nhận về việc đã sát hại Ngài.

 Dù vậy, ngay trong năm 1952, qua Thông Điệp Orientales ecclesias, Đức Thánh Cha Pi-ô XII đã ca ngợi và nhắc tới đời sống và cái chết của Đức Cha Êu-gê-ni-ô Bossikov rồi.

 Vào ngày 15 tháng 03 năm 1998, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong Đức Cha Êu-gê-ni-ô Bossilkov lên bậc Chân Phúc. Như vậy, Ngài trở thành nạn nhân đầu tiên của chủ nghĩa Stalin cũng như là người Bulgarie đầu tiên được phong Á Thánh.

 Vào năm 2002, cũng chính Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II đã tôn phong Chân Phúc cho ba Linh mục cùng bị xử bắn với Chân Phúc Êu-gê-ni-ô Bossilkov, đó là ba Chân Phúc sau:

 *Chân Phúc Phao-lô Džidžov (tên khai sinh là Josef), sinh ngày 19 tháng 07 năm 1919 tại Plovdiv. Vào năm 1938, Ngài gia nhập Dòng Thánh Augustinô và đổi tên thành Phao-lô. Vào năm 1945, Ngài được thụ phong Linh mục. Ngài được phúc Tử Đạo vào ngày mồng 05 tháng 10 năm 1952 tại pháp trường Sofia, Bulgarie.

 *Chân Phúc Phê-rô Vičev (tên khai sinh là Kamen), sinh vào ngày 23 tháng 05 năm 1893 tại Strem, Burgenland, Áo Quốc. Vào năm 1910, Ngài gia nhập Dòng Thánh Augustinô và đổi tên thành Phê-rô. Vào năm 1921, Ngài được thụ phong Linh mục. Ngài bảo vệ thành công luận án Tiến Sĩ Thần Học vào năm 1930. Sau đó Ngài tới Bulgarie và hoạt động với tư cách là một giáo sư tại Plovdiv. Ngài được phúc Tử Đạo vào ngày mồng 05 tháng 10 năm 1952 tại pháp trường Sofia, Bulgarie.

 *Chân Phúc Josafat Šiškov, (tên khai sinh là Robert Matthäus), sinh vào ngày mồng 09 tháng 02 năm 1884 tại Plovdiv, Bulgarie. Vào năm 1900, Ngài gia nhập Dòng Thánh Augustinô, và đổi tên thành Josafat Šiškov. Vào năm 1909, Ngài được thụ phong Linh mục, và vào năm 1937, Ngài được bầu làm Bề Trên Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Warna, Bulgarie. Ngài được phúc Tử Đạo vào ngày mồng 05 tháng 10 năm 1952 tại pháp trường Sofia, Bulgarie.

 Giáo hội mừng kính Chân Phúc Vinh-sơn Êu-gê-ni-ô Bossilkov Giám Mục cùng các bạn Tử Đạo vào ngày 11 tháng 11 với bậc Lễ nhớ tự do, tức Lễ bậc IV. Sở dĩ Giáo hội mừng kính các Ngài vào ngày này là vì cũng có nguồn tài liệu cho rằng, các Ngài bị xử bắn vào lúc 11g30 ngày 11 tháng 11 năm 1952.

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist
Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận