♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Enghenbéctô (7/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Thánh En-ghen-béc-tô Giám Mục Thành Cologne, Tử Đạo

 Thánh En-ghen-béc-tô Giám mục thành Cologne, Tử Đạo, là người Đức, nên Ngài có tên theo tiếng Đức là Heilige Engelbert I. Erzbischof von Köln, Märtyrer. Ngài sinh vào khoảng năm 1185 tại Rheinland, Đức Quốc. Cha của Ngài là một bá tước. Ngay từ khi mới 13 tuổi, cùng với những bổng lộc của Giáo hội, Ngài đã được đặt làm Tu Viện Trưởng của Đan Viện Georg tại Köln, tức Colonge. Một năm sau đó, Ngài trở thành Giáo Sĩ trưởng của nhà thờ Chính Tòa Köln. Thực ra, chức vụ của Ngài lúc đó mang nhiều tính chính trị hơn là tinh thần.

 Trong những cuộc tranh chấp về quyền lợi giữa Philipp von Schwaben và Otto IV, Ngài đã bị truất chức vì mang óc đảng phái sai quấy, và thậm chí còn bị vạ tuyệt thông.

 En-ghen-béc-tô đã thống hối, và đã phục tùng Đức Thánh Cha. Vào năm 1212, Ngài đã tham gia vào cuộc Thập Tự Chinh để chống lại người Albigeois. Vì những đóng góp nhiệt tình cho Giáo hội, nên vào năm 1216, En-ghen-béc-tô được tấn phong làm Tổng Giám Mục của Köln. Ngay sau khi được tấn phong Giám Mục, Ngài đã nhanh chóng bắt tay vào việc xây dựng và tái tổ chức Giáo phận. Ngài sử dụng những kinh nghiệm chính trị và quản lý để áp dụng vào việc xây dựng và tái tổ chức nêu trên. Ngài đặc biệt quan tâm tới việc thành lập các Dòng Hành Khất mới trong Giáo phận. Ngài mời gọi các Tu Sĩ Dòng Đa-minh và Dòng Phan-xi-cô tới Köln. Ngài dấn thân chống lại bất cứ hành vi áp bức nào thông qua những đại diện của các Tu Viện. Với tư cách là người nhiếp chính cho vua Friedrich II, Ngài đã thi hành quyền thống trị trong những địa hạt khác nhau. Ngài đã giáo dục hoàng tử Heinrich VII, và đã phong vương cho vị này làm vua tại Aachen vào năm 1222.

 Những tranh chấp và những tham vọng quyền lực của các bá tước vùng Rhein cũng như của những người trong gia tộc các bá tước trên, trong đó có cả hai vị Giám mục của hai Giáo phận lân cận là Münster và Osnabrück, đã biến Đức Tổng Giám Mục En-ghen-béc-tô thành mục tiêu thanh trừng. Vì thế, vào ngày mồng 07 tháng 11, Ngài đã bị sát hại tại Gevelsberg bởi người cháu của Friedrich von Isenberg, người đang làm đại diện cho các tu viện tại Essen.

 Thi hài của Đức Cha En-ghen-béc-tô được an táng trong một nhà thờ theo kiến trúc Ba-rốc bên cạnh nhà thờ Chính Tòa của Tổng Giáo phận Köln. Và các Thánh Cốt của Ngài vẫn được bảo quản tại nhà thờ này từ đó tới nay.

 Nhiều bằng chứng cho thấy, vào năm 1618, việc tôn kính dành cho Đức Tổng Giám Mục En-ghen-béc-tô với tư cách là một vị Thánh đã diễn ra lần đầu tiên tại Köln.

 Một vụ án phong Thánh dành cho Đức Tổng Giám Mục En-ghen-béc-tô đã được tiến hành, nhưng chưa bao giờ đi đến một kết thúc chính thức. Dù vậy, Martyrologium Romanum, tức danh mục các Thánh của Giáo hội Rô-ma vẫn coi Đức Tổng Giám Mục En-ghen-béc-tô là một vị Thánh.

 Giáo hội Công giáo mừng kính Thánh En-ghen-béc-tô Giám mục Tử Đạo vào ngày mồng 07 tháng 11, tức ngày Ngài bị sát hại, với bậc Lễ nhớ tự do, tức Lễ bậc IV.

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist
Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận