♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Hubéctô (3/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Thánh Hu-béc-tô Giám Mục Thành Liège

 Thánh Hu-béc-tô sinh vào khoảng năm 655 tại Toulouse, nước Pháp. Vì là người Pháp, nên Ngài có tên theo tiếng Pháp là Hubert de Liège, và theo tiếng La-tinh là Hubertus. Theo tương truyền, Thánh Nhân là con trai của công tước Bertrand thành Toulouse, và có lẽ Ngài cũng có họ với bà Plektrudis, vợ của quận công Pippin – người cai quản vùng Đông nước Pháp.

 Khi trưởng thành, Ngài đến sống tại Paris với tư cách là chánh án tòa án tối cao của triều đình hoàng đế Theuderich III của nước Pháp, nhưng sau đó Ngài phải trốn khỏi chức vụ này và chạy tới Metz để gặp Pippin. Ngài lập gia đình với công chúa của Leuven, và đã sinh ra một người con trai tên là Floribert. Chính người con trai này sẽ kế vị Ngài trong chức Giám mục của Liège.

 Tuy nhiên, phu nhân của Hu-béc-tô đã qua đời ngay trong lúc sinh Floribert. Và sau cái chết của vợ, Hu-béc-tô đã từ bỏ tất cả mọi chức vụ, và từ năm 695 tới năm 702, Ngài đã đến Ardennen và sống ở đó với tư cách là một Ẩn Sĩ. Trong suốt bảy năm ấy, Ngài tự nuôi sống mình bằng việc săn bắn.

 Trong thời gian sống với tư cách là người Ẩn Sĩ, Đức Tin của Ngài càng ngày càng được củng cố. Cuối năm 702, Ngài đã thực hiện một chuyến hành hương tới Rô-ma. Tại đó, Ngài được thụ phong Linh mục. Sau khi được thụ phong Linh Mục, Ngài đến hoạt động tại Brabant và Ardennen với tư cách là nhà truyền giáo. Và vì thế, Ngài được coi là Tông Đồ của vùng Ardennen.

 Vào năm 705, Cha Hu-béc-tô được tấn phong làm Giám mục của Giáo phận Tongern-Maastricht. Ngài được coi là vị Giám mục rất chín chắn và hiền từ. Dưới thời Ngài làm Giám mục của Giáo phận trên, một nạn đói đã xảy ra. Trong cơn hoạn nạn này, Ngài đã cứu rất nhiều người khỏi chết.

 Vào ngày 24 tháng 12 năm 717, Đức Cha Hu-béc-tô đã ra lệnh cung nghinh Thánh Cốt của Thánh Lambert tới Liège, nước Bỉ. Nhân dịp này, Ngài cũng dời tòa Giám Mục tới Liège, và bắt đầu kiến thiết nhà thờ Chính Tòa ngay tại nơi mà Thầy của Ngài là Thánh Lambert bị sát hại.

 Sau một thời gian miệt mài với công việc truyền giáo và huấn dậy Đức Tin, Ngài đã qua đời tại Tervuren, Brüssel, Bỉ, vào ngày 30 tháng 05 năm 727.

 Từ thế kỷ 11 người ta bắt đầu được nghe đến câu chuyện về người thợ săn Hu-béc-tô. Theo đó, vào một ngày thứ Sáu Tuần Thánh nọ, trong lúc đang đi săn, Hu-béc-tô bỗng dưng bắt gặp một con hươu dũng mãnh mang một Cây Thánh Giá trên đầu, giữa hai chiếc sừng của nó. Thấy thế, Hu-béc-tô liền từ bỏ nghề săn bắn và bắt đầu sống đời Ẩn Sĩ. Tuy nhiên mô típ này có lẽ có nguồn gốc từ những tương truyền vừa được biên soạn vừa được thu thập của Eustachius. Lý do chính khiến mô-típ này xuất hiện chính là thời gian Ngài sống với tư cách là Ẩn Sĩ. Vào thời điểm đó, người ta coi việc săn bắn là công việc không tương hợp với đời sống Ẩn Sĩ.

  Vào ngày mồng 03 tháng 11 năm 743, Thánh Cốt của Thánh Hu-béc-tô được tôn vinh và di chuyển. Nhân dịp này, những câu chuyện đầu tiên về đời sống của Thánh Nhân đã được xuất bản. Nhưng bất chấp tất cả các mối tương quan cá nhân của soạn giả với Thánh Nhân, tuyển tập những câu chuyện này vẫn bị hạn chết rất nhiều bởi sự thiếu chính xác và sự vay mượn từ những truyền thống khác nhau của những vị Thánh khác, trong sự đáng tin của chúng. Vào năm 825, các Thánh Tích của Thánh Hu-béc-tô được chuyển tới Đan Viện Andagium thuộc vùng Ardennen. Ngày nay, Đan Viện này được gọi là Đan Viện Saint-Hubert. Tuy nhiên, những Thánh Tích này đã bị thất lạc từ thời cách mạng Pháp tời nay.

 Việc tôn kính Thánh Hu-béc-tô đã phổ biết khá rộng rãi từ thế kỷ thứ X. Cho tới ngày nay, Ngài vẫn còn được kể vào trong số các vị Thánh rất được dân chúng mến mộ của nước Bỉ và của các vùng lân cận. Vào thời Trung Cổ, Đan Viện Saint-Hubert trở thành một điểm hành hương quan trọng. Trong thế kỷ XV, nhiều Dòng Hiệp Sĩ đã được thành lập và được đặt tên theo tên của Thánh Hu-béc-tô.

  Trong ngày mừng kính Thánh Hu-béc-tô, người ta thường làm phép bánh mỳ, muối và nước để sử dụng mỗi khi mắc bệnh dại hay bị chó ại hoặc rắn cắn. Và để bảo vệ trước đàn chó hoang, người ta thường cột vào khuy áo của mình một sợi dây nhỏ bằng da, gọi là dây da Thánh Hu-béc-tô. Còn chìa khóa Thánh Hu-béc-tô thì giúp chống lại chứng chuột rút, bệnh mộng du và các bệnh tật của thú vật…

 Thánh Hu-béc-tô được mừng kính với tư cách là Bổn Mạng của Ardennen, của Liège. Ngài cũng được gọi là Bổn Mạng của các thợ săn, của nhân viên kiểm lâm, của những nhà bảo vệ, của thợ may đồ lông thú, của thợ đúc, của thợ luyện kim, của thợ tiện, của người bán hàng dát và của nhiều ngành nghề khác v.v…

 Giáo hội Công giáo mừng kính Thánh Hu-béc-tô vào ngày mồng 03 tháng 11, tức Ngày di chuyển Thánh Cốt của Thánh Nhân, với bậc Lễ nhớ không buộc, tức Lễ bậc IV.

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist
Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận