♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ bảy tuần XXIX TN (22/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa.

Lc 13, 8
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Ep 4,7-16)

Đức Ki-tô là Đầu. Chính Người làm cho toàn thân lớn lên.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô

 7 Thưa anh em, mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Ki-tô ban cho. 8 Vì thế, có lời Kinh Thánh nói : Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù ; Người đã ban ân huệ cho loài người.

 9 Người đã lên nghĩa là gì, nếu không phải là Người đã xuống tận các vùng sâu thẳm dưới mặt đất ? 10 Đấng đã xuống cũng chính là Đấng đã lên cao hơn mọi tầng trời để làm cho vũ trụ được viên mãn. 11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô, 13 cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô.

 14 Như vậy, chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường. 15 Nhưng, sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu. 16 Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình. Như thế Người làm cho toàn thân lớn lên và được xây dựng trong tình bác ái.

🌸 Đáp ca Tv 121,1-2.3-4a.4b-5 (Đ. x. c.1)

Đ.Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

1Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi :
“Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa !”
Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,
2cửa nội thành, ta đã dừng chân.

Đ.Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

3Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị
được xây nên một khối vẹn toàn.
4aTừng chi tộc, chi tộc của Chúa,
trẩy hội lên đền ở nơi đây.

Đ.Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

4bĐể danh Chúa, họ cùng xưng tụng,
như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en.
5Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Đa-vít.

Đ.Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa.

Tung hô Tin Mừng Ed 33, 11

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Chúa phán : Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 13,1-9)

Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng : “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao ? 3 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao ? 5 Tôi nói cho các ông biết : không phải thế đâu ; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

 6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này : “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn : ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất ?’ 8 Nhưng người làm vườn đáp : ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi’.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 Hình ảnh cây vả trong bài Tin Mừng hôm nay phản chiếu chính tâm hồn của mỗi chúng ta. Trong đời sống thường ngày, rất nhiều khi chúng ta rơi vào tình trạng tội lỗi hư hỏng, sống xa rời Thiên Chúa và mâu thuẫn với mọi người xung quang thì tất yếu đời sống của chúng ta sẽ ít hoặc thậm chí là không sinh hoa trái.

 Có thể hiện tại bạn không giống cây vả ấy vì bạn đang sống hiệp thông với Thiên Chúa. Nhưng nếu đến một lúc nào đó, khi bạn rơi vào tình trạng khô khan nguội lạnh, hoặc phải chật vật đấu tranh với những sầu khổ thiêng liêng, thì hãy nhìn nhận bản thân như cây vả trên. Và hãy cố gắng nhớ rằng người làm vườn, chính Chúa Giêsu, đã cam kết “sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó”.

 Điểm nhấn trong đoạn Phúc Âm trên là Đức Giê-su đã không xem cây vả như loài vô dụng không có giá trị. Ngài là Đấng giàu lòng thương xót và bao dung. Cho nên, Ngài không nỡ chặt bỏ cây ấy, lại còn cam kết sẽ chăm sóc nó, tạo thêm cơ hội cho nó được đơm hoa kết trái.

 Với chúng ta cũng thế, Chúa Giê-su không bao giờ từ bỏ dù chúng ta có lầm đường lạc lối và chai lì bướng bỉnh như thế nào. Ngài hằng kiên nhẫn, luôn kiếm tìm và khao khát chạm đến chúng ta để cuộc đời của chúng ta một lần nữa có thể được tái sinh và đơm nhiều hoa trái.

 Tuy vậy, lời cuối của người làm vườn cũng là một lời cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta. Nếu không nắm bắt cơ hội mà cứ mãi khư khư trong tình trạng chai lì trơ trọi, thì chúng ta sẽ chung số phận với cây vả không sinh trái trong mùa sau – “ông sẽ chặt nó đi”.

 Phản tỉnh: Liệu bạn có cảm thấy mình cần được Chúa Giê-su “vun xới chung quanh” không? Khi được vun xới, ban đầu có lẽ cây sẽ rất đau vì có thể bị đứt vài chiếc rễ. Nhưng sau đó, nhờ đất tơi xốp và phân bón mỡ màu, cây sẽ phát xum xuê, dồi dào hơn. Chúng ta cũng vậy. Đừng e ngại, hãy để Chúa Giêsu nuôi dưỡng và ấp ủ, để rồi cuộc đời ta sẽ lại tốt tươi, nảy nở và sinh nhiều hoa trái.

 Lạy Chúa, con biết con luôn luôn cần đến tình yêu và sự quan phòng của Ngài. Xin cho con được nuôi dưỡng trong Ngài để con có thể sinh hoa kết quả như Ngài mong muốn ở con. Xin giúp con mở rộng cánh cửa tâm hồn, để ở đó Ngài có thể ủ ấp con, giúp con hoàn thành mọi sứ vụ Ngài giao cho con. Lạy Chúa Giê-su, con tín thác vào Chúa.

—–//—-//——

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/twenty-ninth-week-in-ordinary-time/

🌸 Mến yêu hằng ngày (2)

Sám hối…

 Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã lặp lại hai lần: “Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy” để nhấn mạnh sự cấp thiết của việc ăn năn sám hối. Các mối hiểm hoạ, tai nạn, hoặc cái chết bất ngờ sẽ đột ngột ập đến không cho chúng ta kịp thời gian để hối cải tội lỗi và xin ơn tha thứ trước khi chúng ta đối mặt với Thiên Chúa nơi toà phán xét công minh của Ngài. Chúa Giêsu đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng đối với trách nhiệm về hành động, đời sống đạo đức, và lánh xa tội lỗi ngay hôm nay trước khi nó có thể đầu độc trái tim chúng ta, làm hỏng tâm trí chúng ta, và đưa chúng ta đến cái chết đời đời. Việc dung túng tội lỗi và thái độ thoả hiệp với tội giống như một mầm bệnh ung thư ẩn tàng, huỷ hoại chúng ta từ bên trong và dẫn ta đến cái chết nếu nó không được cắt bỏ. Chúng ta phải trung thực và khiêm tốn chấp nhận tội lỗi của chúng ta trước mặt Thiên Chúa và cầu xin sự tha thứ và ân sủng của Ngài, để chúng ta trở nên thánh thiện hơn từng ngày trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Sự thoái hoá trong tâm hồn và xa lánh Thiên Chúa là một tình trạng tồi tệ hơn bất cứ nỗi đau nào về thể xác trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện để được Thiên Chúa ban thêm sức mạnh, giúp chúng ta có thể chiến thắng những cám dỗ và tội lỗi, như Chúa Giêsu, trong thân phận con người yếu đuối, đã nêu gương vượt thắng cám dỗ và đã đánh bại tỗi lỗi cùng sự chết.

 Cây vả cằn cỗi và không sinh trái là hình ảnh tượng trưng cho hậu quả về sự suy đồi, mục nát trong tâm hồn do ảnh hưởng của ma quỉ và thái độ ngoan cố không hoán cải. Cây vả ấy cũng tượng trưng cho sự thờ ơ và thiếu nhạy bén của dân Do Thái trước lời mời gọi ăn năn trở lại. Không ít lần Chúa Giê-su tha thiết mời gọi sám hối, Ngài cũng lớn tiếng cảnh báo hậu quả của thái độ bướng bỉnh sống trong tội. Dụ ngôn cây vả hôm nay làm nổi bật sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, nhưng đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh rằng: chúng ta không được ỷ lại vào sự kiên nhẫn và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài là Đấng từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương (Tv 103,8), nhưng Ngài cũng là Đấng công thẳng vô cùng (Tv 98,9). Ngài không chấp nhặt tội lỗi ta phạm, nhưng Ngài không bao giờ khoan dung với những ai cố tình phạm tội và ngoan cố ở lì trong tội, như được chép trong sách Khải Huyền rằng: “Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi. Nhưng vì ngươi hâm hâm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3,15-16) Nếu chúng ta lợi dụng lòng thương xót của Ngài để “nước đôi” thì kết cục của cây vả không sinh trái cũng chính là chung cuộc của chúng ta.

 Trong tình thương xót của Thiên Chúa, Ngài cho chúng ta thời gian để sửa mình, và thời gian đó là ngay lúc này đây. Chúng ta không được giả định là không cần vội vì còn nhiều thời gian. Một cái chết đột ngột và bất ngờ khiến bất cứ ai cũng không có thời gian để chuẩn bị khi phải đứng trước mặt Chúa vào ngày phán xét. Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta rằng chúng ta phải sẵn sàng mọi lúc. Việc bao che cho những thói quen tội lỗi và tự bào chữa tội của mình cách sai trái, không lành mạnh cũng như việc chăm sóc một cây xấu, tự nó sẽ sinh quả xấu, dẫn đến sự huỷ diệt và sự chết. Lòng thương xót của Chúa cho ta nhiều ân sủng, cả ơn nâng đỡ và chữa lành, cả thời gian hiện tại để quay lưng với tội lỗi. Nhưng nếu chúng ta trì hoãn và ở lì trong tội, dù chỉ thêm một ngày nữa thôi, rất có thể thời gian của chúng ta đã hết và đã quá muộn màng để trở lại. 

 Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng khao khát Chúa để chúng con được lớn lên trong sự công chính và thánh thiện. Ước gì chúng con không phí phạm ân sủng Chúa ban trong hiện tại để luôn sẵn sàng trước lời mời gọi của Chúa, can đảm để không từ khước Chúa điều gì, và thực thi ý Chúa đã định sẵn cho đời con.

——//——//——

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn:  https://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2018/oct27.htm

🌸 Gợi ý suy niệm

Ðiều làm chúng ta khó sám hối
đó là cảm thấy mình ở trong tình trạng an toàn.
Ðức Giêsu nói về hai biến cố nóng hổi tính thời sự,
một do sự tàn ác của Philatô, một do tai nạn lao động.
Cả hai đều dẫn đến cái chết thảm khốc;
những người Galilê bị đổ máu ngay lúc dâng lễ ở Ðền Thờ,
mười tám người chết vì bị tháp Silôa đè bẹp.
Vào thời Ðức Giêsu, họ bị coi là kẻ có tội, bị Chúa phạt.
Những người khác dễ nghĩ mình vô tội, vì còn được bình yên.
Ðiều này đưa đến sự tự hào và an toàn giả tạo.
“Ðừng tưởng…”: Ðức Giêsu đưa ta ra khỏi ảo tưởng về mình.
Ngài nhắc mọi người sám hối vì biết ai nặng tội hơn ai.
Lúc còn được sống yên lành là lúc cần hoán cải.
Có thể đây là cơ hội cuối cùng, trước khi cái chết ập xuống.

Cây vả trong dụ ngôn cũng ở trong tình trạng an toàn.
Nó không cho trái độc, không làm hại nho, không phá cảnh quan.
Nó chỉ phạm một tội thôi: tội làm hại đất,
tội sử dụng đất màu mỡ mà không sinh trái.
Chúng ta có thể cảm thấy an toàn như cây vả cằn cỗi.
Tự hào vì mình không làm điều xấu, chẳng làm hại ai,
nhưng lại quên rằng mình đã phạm tội không làm điều tốt,
những điều tốt có thể làm được và phải làm.
Có bao nén bạc Chúa giao không được đầu tư (Mt 25,18),
bao người túng thiếu mà ta không giúp đỡ (Mt 25,42).
Khi không làm điều tốt cho đời, cho người,
ta tiếp thêm sức mạnh cho sự dữ tung hoành.
Sống đạo không phải chỉ là lo tránh tội,
mà còn là tích cực gieo rắc phát huy cái tốt.
Một Kitô hữu sống an phận, cằn cỗi là một phản chứng.
Thế giới cần những Kitô hữu dấn thân biết bao!

Dụ ngôn cây vả cho ta thấy khuôn mặt Thiên Chúa.
Chúa Cha là người chủ vườn kiên nhẫn: “Ðã ba năm nay…”
Ngài đã nuôi bao hy vọng: “Tôi ra tìm trái mà không thấy”.
Quyết định chặt cây chỉ đến sau những lần hụt hẫng.
Ngài chỉ phạt khi đã làm đủ cách để lay động tim ta.
Chúa Giêsu là người làm vườn kiên nhẫn không kém:
“Xin ông cứ để nó lại năm nay nữa”.
Ngài không ngừng ấp ủ chút hy vọng mong manh:
“Tôi sẽ vun xới, bón phân, may ra sang năm nó có trái”.
Nhưng đừng quên lời đe dọa cuối cùng:
“Nếu không ông chủ cứ chặt nó đi”.
Kiên nhẫn, hy vọng, chăm bón, nhưng cương quyết đòi hỏi:
đó là thái độ của Thiên Chúa đối với tội nhân.
Ðức Giêsu vừa thôi thúc chúng ta mau mau hoán cải,
vừa chấp nhận cho ta có thời gian trì hoãn.

Hoán cải là đón lấy những săn sóc tế nhị của Chúa,
là đừng để thui chột những ơn lành Ngài ban.
Mùa Chay không phải chỉ là để thú tội,
mà còn thú cả sự cằn cỗi, ì ạch của mình.
Ước gì cây đời của ta có nhiều trái hơn và ngọt hơn.

Lm An-tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

🌸 Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
xin dẫn con vào nhà của con,
căn nhà của trái tim,
căn nhà vừa quen vừa lạ.
Xin hãy cho con thấy
những phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co,
những mâu thuẫn và vô lý nơi con.
Xin hãy cho con thấy
những nhỏ mọn, ích kỷ,
những yếu đuối, khô khan,
những cứng cỏi và tự ái nơi con.
Xin cho con ý thức
những lo âu, sợ hãi
đang đè nặng làm con ngột ngạt,
những nỗi đau thầm kín khiến đời con mất vui,
những vết thương không biết bao giờ lành,
những đổ vỡ khiến lòng con khép lại.
Lạy Chúa Giêsu,
xin giúp con dọn những bề bộn nơi tim con.
Xin biến đổi tim con, để nó trở nên đơn sơ hơn,
hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn.
Ước gì con nhìn mọi sự, mọi người,
bằng trái tim bao dung của Chúa.
Và ước gì khi đã ra khỏi nỗi bận tâm về mình,
trái tim con được nhẹ nhàng hơn và tự do hơn
để yêu mến mọi người. Amen.


Lm An-tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận