♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Mattheu, tông đồ (21/9)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Anh hãy theo tôi

Mt 9,9
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Ep 4,1-7.11-13)

Chính Đức Ki-tô đã ban cho kẻ này làm Tông Đồ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô

 1 Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2 Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người, và trong mọi người.
 7 Nhưng mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Ki-tô ban cho. 11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô, 13 cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô.

🌸 Đáp ca Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. x. c.5a)

Đ.Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu.

2Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc tay Người làm.
3Ngày qua mách bảo cho ngày tới,
đêm này kể lại với đêm kia.

Đ.Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu.

4Chẳng một lời một lẽ,
chẳng nghe thấy âm thanh,
5abmà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.

Đ.Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu.

Tung hô Tin Mừng 

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 9,9-13)

Anh hãy theo tôi. Ông Mát-thêu đứng dậy đi theo Đức Giê-su.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 9 Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông : “Anh hãy theo tôi !” Ông đứng dậy đi theo Người.
10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng : “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói : “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

 Trang Tin Mừng thật đẹp hôm nay tường thuật lại việc Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế và kêu gọi Mát-thêu đi theo Ngài.

 Thời xưa, để thu được thuế của dân Do thái, Đế quốc Rôma thường mang hợp đồng thu thuế ra đấu thầu giữa dân chúng, ai bỏ thầu cao nhất sẽ được lãnh phận vụ thu thuế của dân. Kẻ thu thuế giúp cho đế quốc sẽ được hưởng phần huê hồng và có thể hống hách ăn chặn tiền của dân nữa. Bởi vậy, thu thuế là nghề dễ kiếm chác và hái ra tiền nhất thời bấy giờ. Nhưng cũng không có hạng người nào bị dân chúng kinh bỉ, thậm chí bị coi là đồ nhơ bẩn phải tránh xa cho bằng những kẻ thu thuế. Họ bị xem là kẻ phản bội quê hương, là phường tội lỗi theo luật của người Do Thái, vì làm tay sai cho ngoại bang để bóc lột đồng bào của mình. 

 Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã làm chuyện có vẻ rất nguy hiểm, vì Người dám gọi một kẻ thu thuế làm môn đệ. Việc này có thể làm kích động lòng dân chúng cũng như giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái. Nhưng với tấm lòng rộng mở, tràn đầy tình thương và sự chân thành, Chúa Giêsu không để những định kiến đồn đãi làm ảnh hưởng đến thái độ và hành động của mình. Người quan sát và nhìn thấy sức mạnh trong tâm hồn Mát-thêu, Chúa nhìn thấy nơi ông hình ảnh của người môn đệ đích thực và đầy nhiệt tâm để tiếp nối sứ vụ của Người. Đối với Chúa Giêsu, quá khứ của chúng ta không quan trọng cho bằng hiện tại chúng ta là ai, và tương lai chúng ta trở thành người như thế nào.

 Phần Mát-thêu, khi được Chúa Giê-su mời gọi: “Anh hãy theo tôi“,  ông liền đứng dậy và đi theo Người. Phản ứng của thánh Mát-thêu minh họa một sự đáp trả không chút chần chừ trước tiếng gọi của Chúa Giêsu. Một sự từ bỏ dứt khoát không nghi ngờ hay tiếc nuối, nhưng dấn thân một cách trọn vẹn. Giống như Phêrô, An-rê, Giacôbê và Gioan, cũng một lòng từ bỏ chiếc thuyền và tấm lưới vốn là “cần câu cơm” của họ và bỏ cả chính gia đình mà theo Chúa. Mát-thêu sẵn sàng từ bỏ tiền đồ to lớn, cũng như đường tháo lui sau này, để lòng ông được thanh thoát và trở thành người công chính với danh hiệu “Ân Sủng của Chúa” (Mát-thêu nghĩa là “Ân sủng của Chúa”). Từ bỏ mọi sự chính là một trong các điều kiện tiên quyết đối với người môn đệ Chúa.

 Lời mời gọi “Hãy theo ta” của Chúa với Mát-thêu khi xưa vẫn luôn vang vọng giữa cuộc sống hôm nay. Và lời đáp trả không chỉ đơn giản bằng việc nói “Lạy Chúa, lạy Chúa” (Mt 7, 21-27). Nhưng theo Chúa là từ bỏ tội lỗi, là tín thác vào tình yêu của Ngài, là ăn năn và chịu phép rửa tội, là bước cùng Người vào một cuộc sống mới. Chỉ khi ta quyết tâm quả cảm và dứt khoát thoát ra khỏi vũng lầy tội lỗi, can đảm bước trên con đường chân thật, ngay thẳng, khi đó Chúa mới có thể biến đổi ta từ một kẻ lấm lem, nhơ nhớp thành con người của Ân Sủng.

Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn;
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ;
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim;
và dám ném mình cho sự Quan Phòng của Chúa.” 

(Xin Cho Con Dám Theo Chúa, Rabbouni – 153 Lời nguyện của bạn trẻ Việt Nam)

——————————————-

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Tham khảo: http://www.bible.ca/ef/expository-matthew-9-9-13.htmhttps://livingspace.sacredspace.ie/F0921r/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận