♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ hai tuần XXV TN (19/9)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

hãy để ý tới cách thức anh em nghe

Lc 8, 18
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Cn 3,27-34)

Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác.

Bài trích sách Châm ngôn

27Hỡi con, khi có thể, con đừng từ chối làm điều lành
cho ai đáng được hưởng.
28Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói :
“Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh.”
29Đừng mưu hại tha nhân,
hại người đang cùng con sống yên ổn.
30Đừng cãi cọ với ai vô cớ,
khi họ chẳng làm gì để hại con.
31Chớ phân bì với ai tàn bạo,
đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã đi.
32Vì đối với Đức Chúa, kẻ gian tà là đồ ghê tởm ;
còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao.
33Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác,
nhưng tuôn đổ phúc lành
trên nơi ở của những người chính trực công minh.
34Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,
nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.

🌸 Đáp ca Tv 14,2-3a.3bc-4ab.5 (Đ. c.1b)

Đ.Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài ?

2Kẻ nào sống vẹn toàn,
luôn làm điều ngay thẳng,
bụng nghĩ sao nói vậy,3amiệng lưỡi chẳng vu oan.

Đ.Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài ?

3bcKhông làm hại người nào,
chẳng làm ai nhục nhã.4abCoi khinh phường gian ác,
trọng ai kính Chúa Trời.

Đ.Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài ?

5Cho vay không đặt lãi,
chẳng nhận quà hối lộ
mà hại đến người ngay.
Phàm ai làm những điều này
không hề nao núng chuyển lay bao giờ.

Đ.Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài ?

Tung hô Tin Mừng Mt 5, 16

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 8,16-18)

Đèn được đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng : “Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. 17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. 18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 “Đèn” và “Ánh Sáng” là hai hình ảnh được nnhắc đến trong bài Tin Mừng hôm nay. “Đèn” có vai trò quan trọng trong đời sống con người, soi sáng cho chúng ta thấy, trong bóng tối không sợ bị sẩy chân. Người Do Thái cho rằng “Ánh Sáng” biểu trưng cho nét đẹp nội tâm, sự thật và là sự trọn lành của Thiên Chúa như trong lời thánh vịnh thiết tha này:

Ngài quả là nguồn sống,
Nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng. (Tv 36,9)

Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, 
Là ánh sáng chỉ đường con đi. (Tv 119,105)

 Chúa Giê-su dùng hình ảnh “Đèn” để hướng dẫn các môn đệ của Ngài cách sống trong ánh sáng sự thật và tình yêu. Chính nguồn ánh sáng từ Thiên Chúa, chứ không phải ánh sáng của thế gian, làm tan biến những tăm tối trong cuộc sống, thắp lên niềm tin, niềm vui và bình an trong nội tâm của mỗi người. Ánh Sáng của Thiên Chúa đẩy lùi những bóng mờ của sự yếu đuối nhát đảm trong ta, thay vào đó là niềm hoan lạc, sức mạnh của lòng tin tưởng để bước đi nơi dương thế này với thập giá của mình, kiên định đi đến cùng đích là Thiên Đàng, nơi tràn ngập ánh sáng của niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa đã dọn sẵn cho ta, như Thánh Vincent de Paul từng nói “Việc của chúng ta là hướng về Thiên Đàng, những việc khác chỉ tốn thời giờ vô ích.”

 Sứ mệnh của mỗi người Kitô hữu là “người mang ánh sáng Đức Giesu Kitô”, để khi dân ngoại nhìn vào chúng ta, họ biết chúng ta là ai, và Đấng mà chúng ta thuộc về, Đấng ấy đã dạy ta những gì.

 “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16)

 “Không ai thắp đèn mà lại che đi”, nói cách khác, ánh sáng Thiên Chúa thắp lên trong lòng chúng ta sẽ chẳng thể nào giấu đi được. Với xác tín rằng Thiên Chúa làm chủ mọi sự và Ngài muốn thiết lập mối tương quan mật thiết giữa Ngài với con cái của mình để ánh sáng của Ngài chiếu tỏ nơi mỗi linh hồn chúng ta và từ đó, Ngài muốn ánh sáng ấy cũng được lan toả nơi những linh hồn khác. Vậy bạn ơi, bạn có khao khát được cùng Ngài chia sẻ ánh sáng đó với mọi người qua lời nói, việc làm, cách chúng ta cung kính tôn thờ Thiên Chúa, để những Kitô hữu khác hay các anh em tôn giáo bạn nhìn vào chúng ta, họ thấy được uy quyền và tình yêu của Thiên Chúa không?

 Trong một xã hội thích hưởng thụ, đa tôn giáo, văn hoá, người Công Giáo chúng ta chịu nhiều ảnh hưởng từ những xu hướng của thời đại, quan điểm tôn giáo, văn hoá của quốc gia khác, …làm niềm tin của chúng ta có phần lung lay hoặc hướng chiều về thời đại. “Ánh sáng Đức Kitô” không vững thì làm sao đây? Bài Tin Mừng hôm nay như lời nhắc nhở ta không được quên rằng chúng ta chỉ có một ánh sáng duy nhất, đó là ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể, đã chết và Phục Sinh. Hãy cứ để thế gian ồn ào theo cách của nó, còn chúng ta, con cái của Sự Sáng, hãy thinh lặng và ngắm nhìn Chúa Giêsu trên Thập Giá hay trong Thánh Thể suốt hơn 2000 năm qua, như lời thánh Bruno “Trong khi thế gian này thay đổi thì Thập Giá Chúa Kitô vẫn kiên vững.”

 Lời nguyện: Lạy Chúa, xin hãy đến và làm bừng cháy lên ngọn lửa trong trái tim con bằng tình yêu của Chúa, vì Ngài là ánh sáng duy nhất của đời con. Con khao khát trái tim con sẽ trở nên ngọn lửa rực cháy, để qua đó nhiều người được cuốn theo. Xin dùng con như ý muốn của Chúa. Lạy Chúa, con tín thác vào Ngài.

—–//—–//——-//—-

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn:

http://dailyscripture.servantsoftheword.org/readings/2019/sep23.htm
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/twenty-fifth-week-in-ordinary-time/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận