♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Edmunđô Campion và các bạn tử đạo (1/12)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Các Thánh Edmunđô Campion,
và Robertô Southwell, Linh Mục,
và Các Bạn, Tử Đạo
Lễ Nhớ
 Từ giữa thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XVII, triều đình nước Anh tiến hành việc cải cách tôn giáo, buộc mọi người phải nhìn nhận quyền tối cao của nhà vua hay nữ hoàng trên Hội Thánh. Nhiều tín hữu, vì trung thành với giáo lý Công Giáo, chỉ nhìn nhận quyền tối thượng của Đức Thánh Cha, nên bị kết án tử hình vì tội phản quốc. Dòng Tên cũng đóng góp một số chứng nhân kiên cường, trong đó 10 vị đã được tuyên thánh, 18 vị khác được phong chân phước. Tiêu biểu nhất là thánh Edmunđô Campion và thánh Robertô Southwell.
 Thánh Edmunđô Campion sinh năm 1540 tại Luân Đôn. Thiếu thời, ngài tỏ ra xuất sắc khi còn là một học sinh trung học cũng như khi là một sinh viên đại học. Sau đó, ngài làm giáo sư đại học Oxford và chịu chức phó tế trong Giáo Hội Quốc Gia Anh. Khi đọc sách thần học và giáo sử để dọn bài giảng, ngài nhận ra mình đang lạc đường, nên quyết định trở về với Hội Thánh Công Giáo. Năm 31 tuổi, ngài qua Pháp, vào chủng viện rồi gia nhập Dòng Tên. Năm 38 tuổi, ngài thụ phong linh mục tại Praha. Năm 40 tuổi, ngài lén lút trở về Anh để giúp các tín hữu đang thiếu linh mục. Hoạt động tông đồ được hơn một năm thì ngài bị bắt vào tháng 07.1581. Trong hơn 4 tháng, ngài bị thẩm vấn, dụ dỗ, tra tấn dã man, kết án và cuối cùng bị treo cổ và bị phân thây ngày 01.12.1581.
 Ngài được Đức Thánh Cha Phaolô VI tuyên thánh ngày 25.10.1970.
 Thánh Robertô Southwell sinh khoảng năm 1561 tại Horsham. Đến tuổi thiếu niên, ngài được gửi qua học ở Pháp. Năm 17 tuổi, ngài được nhận vào Dòng Tên ở Rôma. Năm 23 tuổi, ngài thụ phong linh mục, và 2 năm sau lén lút trở về Anh làm việc tông đồ. Sống chui rúc hoặc giả trang trong 6 năm, ngài đi lại nhiều để giúp các tín hữu Công Giáo học hỏi giáo lý và chịu các bí tích, nhất là rửa tội, giải tội và Thánh Lễ. Ngài cũng đưa một số người đã tuyên thệ trong Giáo Hội Quốc Gia Anh trở về với Hội Thánh Công Giáo. Năm 31 tuổi, ngài bị bắt, bị giam cầm trong 3 năm, bị tra tấn nhiều lần, cuối cùng bị treo cổ ngày 21.02.1595.
 Ngài được Đức Thánh Cha Phaolô VI tuyên thánh ngày 25.10.1970.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận