♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Rôcô Gonzalez và các bạn tử đạo (16/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Các Thánh Rôcô Gonzalez,
Gioan Del Castillo và Alphongsô Rodríguez,
Linh Mục và Tử Đạo
 Thánh Rôcô Gonzalez sinh năm 1576 tại Asunción, thủ đô nước Paraguay, trong một gia đình di dân giàu có gốc Tây Ban Nha.
 Từ nhỏ, ngài sống đạo hạnh và có lúc muốn làm ẩn sĩ trong rừng. Lớn lên, ngài vào chủng viện và thụ phong linh mục năm 23 tuổi. Chỉ ít lâu sau, ngài làm cha sở nhà thờ Chính Toà Asunción. Năm 33 tuổi, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Đại Diện Giáo Phận. Tuy nhiên, thay vì nhận chức vụ, ngài xin gia nhập Dòng Tên, vì muốn góp phần nâng cao đời sống người da đỏ trong vùng. Sau 6 tháng ở tập viện, ngài được cử đi lập ấp. Các thừa sai Dòng Tên có kế hoạch đưa người Guarani da đỏ vào trong các ấp dành riêng cho họ để họ khỏi sống lang thang và hoang dã trên rừng núi, hoặc bị thực dân da trắng áp bức và bóc lột trong các đồn điền, nhưng có thể tự lực xây dựng đời sống tự do và no ấm, đồng thời để cho công cuộc truyền giáo cũng thuận lợi hơn.
 Trong gần 20 năm, ngài đem tất cả lòng nhiệt thành, óc khôn ngoan, và tay khéo léo giúp người da đỏ làm nhà, cấy lúa, học hành, cầu nguyện… Chính ngài tổ chức được hàng chục ấp dọc theo hai bờ sông Parana và Uruguay, và rửa tội cho hàng chục ngàn người.
 Năm 1626, ngài được hai linh mục trẻ là người Tây Ban Nha đến phụ giúp. Đó là cha Gioan del Castillo sinh năm 1596, và cha Anphongsô Rodriguez sinh năm 1598. Cả hai cùng vào Dòng năm 1614, và cùng đến Paraguay năm 1616, rồi cùng học với nhau, và trở thành đôi bạn tri kỷ.
 Vào năm 1628, cha Rôcô Gonzalez trao cho cha Gioan del Castillo phụ trách ấp Đức Mẹ Lên Trời, còn ngài và cha Anphongsô Rodriguez đi xây dựng ấp các Thánh gần đó. Ngày 15.11 năm ấy, các tay sai của một thầy pháp da đỏ dùng rìu đánh chết hai cha Gonzalez và Rodriguez ngay tại nhà thờ ấp các Thánh, rồi đốt nhà thờ và liệng xác các ngài vào lửa. Sau đó hai ngày, họ đến ấp Đức Mẹ Lên Trời bắt cha Gioan Del Castillo dẫn vào rừng, rồi dùng đá đánh chết ngài. Các ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên thánh ngày 16.05.1988.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận