♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chân Phước Đaminh Collins (30/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

 Cuộc sống cũng như cái chết của chân phước Đaminh Collins gắn liền với dân tộc và Hội Thánh Ailen.
 Đảo Ailen đón nhận Tin Mừng, do thánh Patrixiô đến rao giảng, vào giữa thế kỷ V. Dân Ailen nổi tiếng về lòng trung thành với đức tin và Hội Thánh. Ailen bị đế quốc Anh đô hộ từ thế kỷ XII.
 Năm 1541, vua Henry VIII của nước Anh tự xưng là vua của Ailen, và ép buộc dân Ailen theo Anh giáo. Trừ một vài gia đình quí tộc qui thuận để hưởng lợi, hầu như toàn bộ dân Ailen vẫn trung thành với Hội Thánh Công Giáo.
 Để củng cố các tín hữu, năm 1560, Đức Thánh Cha Piô IV cử linh mục Dòng Tên người Ailen là cha David Wolfe làm sứ thần Toà Thánh tại đây. Một số thừa sai khác cũng theo ngài đến thị trấn Cork ở miền Nam. Nữ hoàng Elizabeth II cho quân đội Anh tràn vào Ailen, giết hại các giám mục và linh mục, triệt hạ các tu viện và thánh đường.
 Năm 1595, dân Ailen khởi nghĩa chiếm lại được miền Bắc và mời Dòng Tên tới phục vụ. Chân phước Đaminh Collins thuộc số những anh em này. Ngài sinh năm 1566 ở thành phố cảng Youghal, miền Cork, Ailen. Ngài từng là sĩ quan tài ba và can đảm trong quân đội Pháp và Tây Ban Nha. Năm 1598, ngài xin làm tu huynh trong Dòng Tên, và tình nguyện cùng đi với một linh mục về quê hương chia sẻ với đồng bào đang quằn quại dưới ách thống trị của quân đội Anh. Khi quân Anh bao vây pháo đài Dunboyne, ngài tự nguyện đi thương thuyết để cứu vãn tình hình. Ngài bị quân Anh bắt, đưa về Cork, quê ngài, để dụ dỗ ngài bỏ Hội Thánh Công Giáo. Sau khi bị tra tấn hết sức dã man, ngài bị treo cổ ngày 31.10.1602.
 Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong chân phước ngày 27.09.1992.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận