♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Phanxicô Borja (3/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Lễ Nhớ
 Thánh Phanxicô Borja sinh năm 1510 tại Gandia, miền Đông Tây Ban Nha, trong một gia đình quyền quý nhưng nhiều gương xấu. Ngài thọ giáo trong triều đình hoàng đế Karl V ở kinh đô Toledo.
 Ngay từ nhỏ, ngài đã sống đạo hạnh, xa tránh những cảnh sống xa hoa và phóng đãng của hàng quý tộc đương thời. Năm 19 tuổi, ngài kết hôn, và sau đó sinh được 8 người con. Năm 28 tuổi ngài được cử làm phó vương xứ Catalonia. Năm 32 tuổi ngài kế vị cha làm công tước miền Gandia. Có thể nói ngài đã đạt tới đỉnh cao quyền thế, của cải và danh vọng. Nhưng năm 36 tuổi, khi phu nhân qua đời, ngài sắp xếp cho các con, rồi vào Dòng Tên. Năm 38 tuổi, ngài khấn trọng thể. Năm 41 tuổi, ngài thụ phong linh mục. Ngài đi giảng tại nhiều nơi ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, thu lượm nhiều thành quả tông đồ, nhờ gương sáng đời sống hãm mình và khiêm tốn. Năm 44 tuổi, ngài được thánh Inhaxiô đặt làm Tổng Đại Diện điều khiển bốn tỉnh Dòng ở Tây Ban Nha. Năm 51 tuổi, ngài được cha Bề Trên Cả Laynez triệu về làm việc ở trụ sở trung ương Dòng.
 Năm 1565, ngài được Đại Hội 2 của Dòng bầu làm Bề Trên Cả. Trong 7 năm, ngài đã sắp xếp và tổ chức đời sống trong Dòng thành nề nếp chặt chẽ. Ngài đặc biệt để ý đến việc huấn luyện và đời sống thiêng liêng của các học viên, mở trường học các cấp ở nhiều nơi và khai sinh nhiều công cuộc truyền giáo.
 Có thể nói thánh Inhaxiô đã lập bản vẽ và đặt nền móng cho Dòng, cha Laynez đã xây tường, còn ngài đã lợp mái và trang bị nội thất, như thế là hoàn chỉnh công trình Thiên Chúa đã dùng thánh Inhaxiô để khởi sự.
 Ngài qua đời ngày 30.09.1572, và được Đức Thánh Cha Clêmentê X tuyên thánh ngày 20.06.1671.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận