♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Lêô Mangin và các bạn tử đạo (9/7)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Các Thánh Lêô Mangin, Linh Mục,
Maria Zhu Wu và Các Bạn, Tử Đạo
Lễ Nhớ
 Thánh Lêô Mangin sinh năm 1857 tại Pháp, vào Dòng Tên năm 1875, đến Trung Hoa năm 1882, thụ phong linh mục năm 1886, được đặt làm trưởng khu vực truyền giáo Kinh Châu, tỉnh Hà Bắc, năm 1887. Khu vực này có hai giáo điểm do bốn linh mục Dòng Tên coi sóc: ngài và thánh Phaolô Denn ở Châu Gia Hà, thánh Môđestô Andlauer và thánh Rêmi Isoré ở Kinh Châu.
 Cuối thế kỷ XIX, Trung Hoa bị các cường quốc phương Tây xâu xé. Một phong trào yêu nước quá khích là Nghĩa Hoà Đoàn chủ trương dùng bạo lực để đánh đuổi người phương Tây và tiêu diệt người Công Giáo. Phong trào này được người nắm thực quyền ở Trung Hoa lúc đó là Thái Hậu Từ Hy ngấm ngầm ủng hộ. Ngày 19.07.1900, họ xông vào nhà thờ làng Wuyi, nơi hai cha Isoré và Andlaeur đang quì gối cầu nguyện. Họ dùng giáo đâm chết các ngài, rồi chặt đầu bêu ở cổng làng. Ngày hôm sau, họ chiếm làng Châu Gia Hà. Họ xông vào nhà thờ, nơi hai cha Mangin và Denn đang cùng với giáo dân quì gối đọc kinh. Họ cho biết ai bỏ đạo sẽ được tha. Cha Denn xướng kinh Cáo Mình, cha Mangin đọc lời xá giải. Họ nổ súng bừa bãi rồi nổi lửa đốt nhà thờ. Hai cha cùng với 1370 giáo dân bị sát hại.
 Bốn linh mục thừa sai Dòng Tên cùng được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên thánh chung với 120 chân phước tử đạo Trung Hoa ngày 01.10.2000.

Thánh Maria Zhu-Wu, 1850 – 1900:
 Thánh Maria Zhu-Wu sinh ra tại Châu Gia Hà (Zhujiahe), tỉnh Hà Bắc (Hebei) vào năm 1850. Chồng thánh nữ là Zhu Tianxuan, một người lãnh đạo của nhóm Công Giáo trong làng. Khi phong trào yêu nước quá khích là Nghĩa Hoà Đoàn chủ trương dùng bạo lực để đánh đuổi người phương Tây và tiêu diệt người Công Giáo nổi dậy, thánh nữ vẫn giữ được bình tĩnh và khuyên tất cả mọi người tin tưởng Thiên Chúa và cầu nguyện để Đức Mẹ bảo vệ. Thánh nữ đã tâm niệm, nhiệm vụ giúp đỡ người nghèo chính là phục vụ Thiên Chúa. Nói chung, thánh nhân là một phụ nữ mẫu mực, và được dân trong làng kính trọng.
 Khi phong trào nổi dậy Nghĩa Hoà Đoàn tấn công nhà thờ, lúc cha Lêô Mangin và giáo dân đang cầu nguyện, thánh nữ đã can đảm đứng ra che chắn và bảo vệ cha Lêô. Thánh nữ đã bị bắn chết đầu tiên trong số những người bị sát hại tại đó, khi ấy thánh nữ được 50 tuổi. Thánh nhân được Đức Giáo Hoàng Gioan Phalô II tuyên thánh vào ngày 01.10. 2000.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận