♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Giuse Anchieta (9/6)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Lễ Nhớ
 Thánh Giuse Anchieta là người Tây Ban Nha, sinh ngày 19.03.1534 tại Tenerife trên quần đảo Canary, phía tây bắc Châu Phi. Năm 1548, ngài được gửi đi học ở Bồ Đào Nha và tại đây ngài gia nhập Dòng Tên năm 1551. Năm 1553, ngài được gửi đến Brazil để hồi phục sức khoẻ.
 Ở Brazil, ngài tiếp xúc và học hỏi với người dân da đỏ địa phương để chuẩn bị cho công việc tông đồ. Mặc dầu chưa thụ phong linh mục, ngài đã nghĩ đến việc lập ấp định canh định cư để thăng tiến toàn diện đời sống dân địa phương, đã soạn thảo tập ngữ pháp tiếng Tupi, đã trở thành cố vấn thân cận của cha giám tỉnh Nobrega. Có lần, ngài tự nguyện làm con tin trong 5 tháng tại một bộ lạc da đỏ, để cha Giám Tỉnh đi dàn xếp hoà bình giữa dân địa phương và người Bồ Đào Nha. Năm 32 tuổi (1566), ngài thụ phong linh mục, rồi được đặt làm trưởng của hai cộng đoàn ở Sao Vicentê và Sao Paolo.
 Sau khi khấn lần cuối, cha được bổ nhiệm làm giám tỉnh Brazil từ năm 1577 đến năm 1587. Sau đó ngài lại được đặt làm trưởng hạt truyền giáo Espiritu Santo. Tại đây, ngài đã qua đời ngày 09.06.1597 ở làng Reritiba, mà ngày nay được gọi là Anchieta.
 Suốt đời ngài đã sống và phục vụ cho người da đỏ: giúp họ làm ăn, học hành, tổ chức đời sống văn hoá và tinh thần. Ngài đã rửa tội chừng 100 ngàn người: đó là đóng góp quan trọng để gầy dựng Giáo Hội Brazil. Ngay trong lễ an táng ngài, vị giám mục sở tại đã tặng ngài danh hiệu “Tông đồ nước Brazil”.
 Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên thánh ngày 03.04.2014.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận