♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Giacôbê Berthieu (8/6)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Linh Mục, Tử Đạo
Lễ Nhớ
 “Hỡi những người bạn của tôi, đừng giết tôi, tôi sẽ nói cho các bạn những điều hay lẽ phải.”
 Thánh Giacôbê Berthieu sinh ngày 27.11.1838, tại Monlogis, nước Pháp. Năm 15 tuổi, ngài vào tiểu chủng viện Pleaux. Sau đó, ngài học tại Đại chủng viện thánh Flour, và chịu chức linh mục vào năm 1864. Ước mơ trở thành một nhà truyền giáo, vị linh mục trẻ đã gia nhập Dòng tên tại Pau vào năm 1873.
 Sau khi làm xong nhà tập, cha Berthieu được gửi đi truyền giáo tại Madagascar. Tại đây, ngài dành trọn cuộc đời mình để sống với những con người nhỏ bé và đơn sơ nhất. Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ và văn hoá, ngài dấn thân vào việc dạy giáo lý, thăm viếng người nghèo, bệnh nhân cùi… Tuy nhiên, vì lý do chính trị, vào năm 1881, cha Berthieu phải rời hòn đảo nhỏ bé này vì sắc lệnh trục suất các giáo sĩ trên các vùng lãnh địa của Pháp. Sau đó, ngài phải chìm nổi qua các điểm truyền giáo khác nhau.
 Tảng sáng ngày 08.06.1886, cha Berthieu bị quân nổi dậy bắt. Ngài bị điệu ra sân, bị chém vào đầu và trán. Khi ngã xuống miệng ngài vẫn thì thào: “Hỡi những người bạn của tôi, đừng giết tôi, tôi sẽ nói cho các bạn những điều hay lẽ phải.” Đám đông đáp lại lời ngài bằng một cú đánh khác. Một số người muốn giết ngài ngay lập tức, một số khác muốn điệu ngài đến một cánh đồng cách đó khoảng 15 km để trình diện với người đứng đầu. Trên đường đi hành quyết, chúng lột quần áo ngoài của ngài, dụ dỗ ngài. Đáp lại sự hung bạo của quân lính, cha chỉ thì thầm rằng: “Thân xác tôi run rẩy trước cái chết, nhưng linh hồn tôi không sợ hãi vì khi đón nhận cái chết, tôi sẽ đi vào cõi hằng sống với Cha.” Đến nơi hành quyết, trước khi bị xử bắn, mắt hướng nhìn về phương đông, cha Berthieu đã xin phép để cầu nguyện và ngài đã cầu nguyện cho những kẻ giết mình.
 Vị anh hùng tử đạo đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tuyên phong lên bậc hiển thánh ngày 21.10.2012.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận