♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Đức Mẹ Trên Đường (24/5)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Lễ Nhớ
 Thánh Inhaxiô tới ở hẳn tại Rôma vào cuối tháng 11.1537. Đến tháng 12 năm ấy, hoặc tháng 1 năm sau, trong một lần đang trên đường đi, ngài đã dừng chân và vào cầu nguyện ở một nhà thờ nhỏ bên đường. Ngôi nhà thờ ấy được một nhà quý tộc xây dựng từ thế kỷ XII, và dân chúng gọi đó là nhà thờ Đức Mẹ Trên Đường. Ngước mắt lên và thấy bức ảnh Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu ngay trên bàn thờ chính, ngài cảm thấy tâm hồn mình dâng trào niềm phấn khởi thiêng liêng. Sau đó, thỉnh thoảng ngài lại ghé vào nhà thờ đó cầu nguyện, làm quen với cha sở và xin phép dâng lễ tại bàn thờ chính. Nhóm bạn đầu tiên của ngài khi biết được cũng thường bắt chước ngài để đến cầu nguyện nơi nhà thờ này.
 Cuối năm 1538, thánh Inhaxiô thuê một căn nhà nhỏ gần sát vách với nhà thờ nhỏ đó và đưa nhóm bạn đầu tiên đến ở. Thế là hằng ngày, ngài và các bạn đến cầu nguyện và dâng lễ trước bức ảnh Đức Mẹ.
 Năm 1539, một linh mục giàu có và thế lực ở Rôma là cha Phêrô Codazzo xin thánh Inhaxiô cho tập Linh Thao, rồi mua và tặng ngài và nhóm bạn căn nhà mà họ đang thuê.
 Năm 1541, Đức Thánh Cha trao nhà thờ Đức Mẹ Trên Đường cho cha Codazzo, và cha trao lại cho thánh Inhaxiô. Dần dần, địa điểm này trở thành trụ sở của Dòng thuở ban đầu. Tại đây, thánh Inhaxiô đã sống và làm việc cho đến chết trong cương vị Bề Trên Cả đầu tiên của Dòng Tên. Sau này, các thánh Phêrô Canisiô, Phanxicô Borja, Robertô Bellarminô, Luy Gonzaga và Gioan Berchmans cũng thường xuyên đến cầu nguyện tại đó.
 Năm 1570, ngôi nhà thờ nhỏ được thay thế bằng ngôi nhà thờ Chúa Giêsu vĩ đại và tráng lệ. Trong đó, bức ảnh Đức Mẹ Trên Đường được giữ nguyên vẹn, và nơi đây được đặt một bàn thờ phụ.
 Năm 1900, Đức Thánh Cha Lêô XIII cho Dòng Tên đặc ân hằng năm mừng lễ Đức Mẹ Trên Đường vào ngày 24.05. Sau một thời gian bị loại bỏ, năm 2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho tái lập lễ này trong Dòng Tên Rôma.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận