♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Dòng Tên (22/4)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Lễ Kính
 Mang tên Chúa Giêsu, Dòng Tên ngay từ đầu và mãi mãi vẫn đặc biệt yêu mến Mẹ Maria. Thánh Inhaxiô thường gọi Mẹ bằng một tước hiệu trìu mến là ‘Mẹ diễm phúc của Chúa’. Là người bạn đường tuyệt hảo của Chúa Giêsu, Mẹ cũng là gương mẫu cho từng Giêsu Hữu và cho toàn thể Dòng.
 Ngày lễ Mẹ Lên Trời năm 1534, tại một bàn thờ dâng kính Mẹ trong nhà thờ Montmartre ở Paris, thánh Inhaxiô cùng với nhóm anh em đầu tiên của Dòng đã tuyên khấn lần đầu. Sau khi Dòng được chính thức nhìn nhận trong Hội Thánh ngày 27.09.1540, nhóm anh em đầu tiên đã tụ họp tại nhà thờ thánh Phaolô Ngoại Thành Rôma, trước một bức ảnh Mẹ rất cổ kính, và đã long trọng tuyên khấn lần cuối. Hôm ấy là ngày 22.04.1541. Có thể coi ngày ấy gần như ngày khai sinh Dòng. Và ngày 22.04 hằng năm đã được chọn làm ngày toàn thể Dòng bày tỏ lòng yêu mến đối với Mẹ diễm phúc của Chúa dưới tước hiệu là Mẹ Dòng Tên.
 Mẹ hiện diện sâu đậm trong đời người Giêsu Hữu, đặc biệt trong những thời điểm quan trọng nhất. Với Linh Thao, Mẹ giúp người Giêsu Hữu sám hối, đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể, thân thiết với Chúa Giêsu trong những năm tháng ẩn dật, hiện diện tới Chúa tại tiệc cưới Cana, cầu nguyện cho người Giêsu Hữu được nhận vào phục vụ dưới cờ thập giá, cũng như được nhận vào mẫu người thứ ba và bậc khiêm nhường thứ ba, đứng kề Thánh Giá Chúa trên Đồi Sọ, và là người đầu tiên đón nhận Tin Mừng Phục Sinh. Mẹ có mặt khi người Giêsu Hữu tuyên khấn lần đầu cũng như lần cuối. Các thánh trong Dòng thường đặc biệt sùng kính Mẹ. Dòng đã khai sinh và nuôi dưỡng một đoàn thể mang tên Mẹ là Hiệp Hội Thánh Mẫu, thường được coi là dòng ba của Dòng Tên.
 Nhiều lần Dòng đã được dâng hiến cho Mẹ. Chính vì Mẹ là mẹ Chúa Giêsu, nên cũng là Mẹ của Đoàn Giêsu và của mỗi Giêsu Hữu.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận