♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thánh Gioan Bơrêbớp, và các bạn tử đạo (19/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Các Thánh Gioan Brébeuf, Isaac Jogues,
Linh Mục, và Các Bạn, Tử Đạo
Lễ Nhớ
 Công cuộc truyền giáo cho người da đỏ ở Bắc Mỹ được chính thức trao cho Dòng Tên Pháp năm 1632. Vì thiếu nhân lực và vì hoàn cảnh khắc nghiệt, anh em Giêsu Hữu tập trung vào mấy bộ lạc dân Huron trên lãnh thổ Canada ngày nay.
 Dân Huron sống gần hai dân rất thù nghịch nhau là dân Algonquin ở Canada và dân Iroquois ở Hoa Kỳ. Đặc biệt, dân Iroquois rất hiếu chiến, thường dựa vào người Hà Lan để đánh phá dân Huron. Nhiều thừa sai đã trả giá cho sứ mạng truyền giáo bằng mạng sống mình, trong đó có các vị thánh mà chúng ta nhớ hôm nay.
 Thánh Isaac Jogues là linh mục, sinh năm 1607 tại Orléans, bị người Iroquois bắt cùng với một thanh niên tự nguyện theo giúp các thừa sai, được gọi là hiến sinh. Vị này chính là thánh Rênatô Goupil, sinh năm 1608 tại Angers, bị họ giết ngày 29.09.1642, vì dạy một em bé làm dấu Thánh Giá. Sau đó thánh Isaac Jogues trốn thoát, nhưng cùng với một hiến sinh khác là thánh Gioan Lalande, sinh năm 1622 tại Dieppe, trở lại để dàn xếp hoà bình. Ngày 18.10.1646, họ giết thánh Isaac Jogues và hôm sau họ giết thánh Gioan Lalande. Kế đến là 5 vị linh mục bị giết ngay tại khu vực người Huron, nay là Midland ở Canada. Trước hết là bốn vị bị giết trong những lần người Iroquoia tấn công người Huron: thánh Antôn Daniel sinh năm 1601 tại Dieppe, hy sinh ngày 07.04.1648; thánh Gioan Brébeuf sinh năm 1593 tại Bayeux, hy sinh ngày 16.03.1649; thánh Gabriel Lallemant, sinh năm 1610 tại Paris, hy sinh ngày 17.03.1649; thánh Carôlô Garnier, sinh năm 1606 tại Paris, hy sinh ngày 07.12.1649. Cuối cùng là thánh Noel Chabanel, sinh năm 1613 tại Mendes, bị một người Huron bỏ đạo giết ngày 08.12.1649.
 Mồ hôi, nước mắt và máu các ngài đã khai sinh một cộng đoàn tín hữu da đỏ đông đảo và nhiệt thành, trong đó có vị thánh tiên khởi người da đỏ là Katarina Tekakwitha. Các ngài được Đức Thánh Cha Piô XI tuyên thánh ngày 29.06.1930.

(Theo Phụng Vụ Dòng Tên)

Đọc Thêm:

Lc 12,8-12

Giáo Hội của Chúa Kitô ở trần gian luôn được điểm tô bằng muôn vàn vị thánh. Hào quang của các vị thánh tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời Hội Thánh. Các thánh gồm đủ thành phần, tất cả đều góp phần làm đẹp Giáo Hội. Các tử đạo là những người đã can trường làm chứng, lấy máu đào của mình minh chứng rằng Chúa Kitô hôm qua, hôm nay, ngày mai vẫn là một Chúa đã tới trần gian, chết, gánh tội cho mọi người và đã sống lại khải hoàn.

CÁC THÁNH GIOAN BƠRƠBỚP, IXAÁC GIOGƠ và CÁC BẠN TỬ ÐẠO LÀ AI?

Vào thế kỷ thứ XVII tại Bắc Mỹ, tám tu sĩ Dòng Tên bị tàn sát chết để làm chứng cho Chúa Kitô, có thể được phân chia làm hai nhóm:

Thánh René Goupil chịu tử đạo tại Auriesville, thuộc tiểu bang Nữu Ước vào ngày 29.9.1642. Ngài là Vị tử đạo đầu tiên của Mỹ Châu .Thánh Ixáac Giogơ và thánh Gioan Lalande tử đạo vào ngày 18.10.1648.Các thánh này thuộc nhóm thứ nhất.

Còn nhóm thứ hai chịu tử đạo tại Gia nã Ðại gồm có: thánh Charles Danvel tử đạo ngày 16.3.1649,thánh Gabriel Lalmault ngày 16.3.1649,thánh Gioan brébeuf ngày 16.3.1649,thánh Noel Chabanel tháng 12.1649 và thánh Charles Garnier ngày 7.12.1649.

Thánh Ixáac Giogơ bị dân Iroquois bắt, đánh đập, hành hình cách tàn nhẫn, nhưng Ngài được người Hòa Lan cứu sống trở về nước Pháp. Thánh nhân trở về nước Pháp chưa được 3 tháng lại muốn ra đi truyền giáo vì ước muốn được chết tử vì đạo. Thiên Chúa đã nhận lời thánh nhân cầu xin và cho Ngài được thỏa chí, toại nguyện, chết vì đạo. Thánh Gioan Bơ-rơ-Bớp là một nhà thần bí cao siêu, luôn kết hiệp với Chúa trong lời cầu nguyện và luôn có lòng thống hối ăn năn. Ngài luôn sẵn sàng chịu chết vì đạo Chúa Kitô. Thánh Noel Chabanel khi bị cám dỗ, thử thách muốn trốn tránh nhiệm vụ muốn quay về nước Pháp để tránh hiểm nguy. Ngài đã làm lời thề hứa vào năm 1647 rằng: Ngài sẽ ở lại và trung thành với sứ mạng truyền giáo cho người Hurons dẫu có phải hy sinh mạng sống. Chúa đã chấp nhận lòng thành của thánh nhân và cho Ngài được vinh phúc lãnh triều thiên tử đạo.

TẤT CẢ CÁC THÁNH HÔM NAY ÐỀU QUYẾT TÂM CHẾT VÌ CHÚA

Ý thức sứ mạng Giáo Hội, hiền thê của Chúa Giêsu trao phó, các thánh chúng ta mừng lễ hôm nay luôn có một tấm lòng cương quyết hy sinh vì Chúa Giêsu. Các Ngài đã tâm niệm làu làu lời Chúa:” Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của Người hiến mạng sống vì người mình yêu“(Ga 15,13). Các hánh hôm nay đã quyết tâm cầu xin Chúa cho mình được phúc tử vì đạo. Các Ngài cho dù có lúc bị thử thách, cám dỗ, muốn tháo lui, chùn bước, bỏ cuộc, nhưng với ơn Chúa và tác động của Chúa Thánh Thần. Các Ngài đã lướt thắng tất cả và đã lãnh hận triều thiên tử đạo. Nhất nhất, các thánh tử đạo hôm nay đã cảm nghiệm sâu xa lời Chúa dậy: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không thúi đi, không chết đi, thì nó sẽ không sinh nhiều bông hạt “.

Lạy Chúa, Chúa đã sai hai thánh Gio-an và I-xa-ác cùng các bạn đi rao giảng Tin Mừng và cuối cùng các Ngài đã hy sinh mạng sống để thánh hóa Giáo Hội miền Bắc Mỹ Châu ngay từ những bước đầu. Xin nhận lời các Ngài cầu thay nguyện giúp mà cho Giáo Hội khắp mọi nơi luôn được mùa trên cánh đồng truyền giáo“(Lời nguyện nhập lễ thánh Gioan Bơ-rơ-bớp, linh mục, thánh I-xa-ác Gio-gơ, linh mục và Các bạn, tử đạo )

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT
Nguồn: SIMONHOADALAT

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận