♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ ba tuần XI TN (14/6)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em

Mt 5, 44
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (1 V 21,17-29)

Ngươi đã làm cho Ít-ra-en phạm tội.

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất

 17 Có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người Tít-be, rằng : 18 “Ngươi hãy đứng dậy, xuống gặp A-kháp, vua Ít-ra-en, ở Sa-ma-ri. Này, nó đang ở trong vườn nho của Na-vốt, vì nó đã xuống chiếm đoạt vườn nho ấy. 19 Ngươi hãy nói với nó rằng : ‘Đức Chúa phán thế này : Ngươi đã giết hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư ? -ngươi hãy nói với nó-, Đức Chúa phán thế này : Tại chính nơi chó đã liếm máu Na-vốt, thì chó cũng sẽ liếm máu ngươi’.” 20 Vua A-kháp nói với ông Ê-li-a : “Hỡi kẻ thù của ta, ngươi đã bắt được ta.” Ông đáp : “Tôi đã bắt được ngài làm điều dữ trái mắt Đức Chúa. 21 Người phán : “Này, Ta sẽ giáng tai hoạ xuống trên ngươi : Ta sẽ xoá sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ tiêu diệt các đàn ông con trai của A-kháp trong Ít-ra-en, đang bị ràng buộc hay được tự do. 22 Ta sẽ làm cho nhà ngươi nên như nhà Gia-róp-am, con của Nơ-vát, và như nhà Ba-sa con của A-khi-gia, vì ngươi đã chọc giận Ta và đã làm cho Ít-ra-en phạm tội.” 23 Đức Chúa cũng tuyên án phạt I-de-ven rằng : “Chó sẽ ăn thịt I-de-ven trong cánh đồng Gít-rơ-en. 24 Kẻ nào thuộc về A-kháp mà chết trong thành thì sẽ bị chó ăn thịt, người chết ngoài đồng sẽ bị chim trời rỉa thây.”

 25 Thật, không hề có ai như vua A-kháp, đã liều lĩnh làm điều dữ trái mắt Đức Chúa, vì bị hoàng hậu I-de-ven xúi giục. 26 Vua sẽ làm chuyện rất ghê tởm là đi theo các tượng thần, như dân E-mô-ri, những kẻ Đức Chúa đã đuổi khuất mắt con cái Ít-ra-en.

 27 Khi nghe những lời ấy, vua A-kháp xé áo mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với bao bì và bước đi thiểu não. 28 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với ông Ê-li-a, người Tít-be, rằng : 29 “Ngươi có thấy A-kháp đã hạ mình trước mặt Ta thế nào không ? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta sẽ giáng hoạ xuống nhà nó.”

🌸 Đáp ca Tv 50,3-4.5-6a.11 và 16 (Đ. x. c.3a)

Đ.Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con đắc tội với Ngài.

3Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.
4Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

Đ.Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con đắc tội với Ngài.

5Vâng, con biết tội mình đã phạm,
lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.
6aCon đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,
dám làm điều dữ trái mắt Ngài.

Đ.Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con đắc tội với Ngài.

11Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi
và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm.
16Lạy Thiên Chúa con thờ là Thiên Chúa cứu độ,
xin tha chết cho con, con sẽ tung hô Ngài công chính.

Đ.Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con đắc tội với Ngài.

Tung hô Tin Mừng Ga 13, 34

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 5,43-48)

Anh em hãy yêu kẻ thù.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

 “Hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

 Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đâu đó rằng: Con người không ai là hoàn hảo cả. Và có lẽ cũng chẳng mấy ai dám tự nhận mình là hoàn hảo. Ấy vậy mà trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại mời gọi chúng ta trở nên hoàn thiện. Chẳng phải đây là một yêu cầu quá cao và là mục tiêu khó có thể đạt được ư? Tại sao Chúa Giêsu lại đưa ra một điều bất hợp lí như thế?! Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa thật sự của sự hoàn hảo, “hoàn thiện” thì chúng ta sẽ chẳng thất vọng trước lời mời gọi của Ngài. Trái lại, chúng ta sẽ nhận thấy nơi sâu thẳm trong con người chúng ta lòng khát khao nên hoàn thiện và đặt nó làm mục tiêu mới của đời mình.

 Chúng ta thường hay cho rằng sự hoàn hảo dường như là một điều mà chỉ có các vị thánh sống ở thời đại xưa mới có thể đạt được. Quả thật, trong cuộc sống hằng ngày, không ít thì nhiều những lần ta nghe ai đó hoặc chính mình thốt lên: “Chỉ có thánh mới làm được như thế!” trước những điều mà ta cảm thấy vượt ngoài khả năng con người. Tuy nhiên, khi đọc về lịch sử cuộc đời các thánh, có những vị thánh có cuộc đời thánh thiện, nhưng cũng có không ít những thánh nhân có quá khứ tội lỗi. Và ngoài những vị thánh mà ta có thể biết đến qua lời kể hoặc trong sách, còn rất nhiều những vị thánh không được ghi lại, và còn cả những vị thánh tương lai nữa. Bạn hãy tưởng tượng, một ngày nào đó trên Thiên Đàng, những vị thánh tương lai ấy có thể đã từng là bạn bè của bạn, là hàng xóm của bạn hay một thành viên trong gia đình bạn. Họ cũng sống cùng môi trường, điều kiện, thời đại như bạn nhưng sao họ lại có thể nên thánh, nên hoàn thiện được?

 Sống trong sự hoàn thiện có nghĩa là trong từng ngày sống và mỗi phút giây hiện tại, chúng ta cố gắng sống trong ơn lành của Chúa. Ngày hôm qua đã trôi đi mãi, còn ngày mai thì vẫn chưa tới. Tất cả những gì chúng ta có là những giây phút hiện tại. Chỉ như thế mà thôi. Vì chúng ta được mời gọi sống khoảnh khắc ấy cách trọn vẹn, hoàn hảo. 

      Mỗi người trong chúng ta đều có thể kiếm tìm sự hoàn hảo cho một khoảnh khắc hiện tại. Chúng ta có thể từ bỏ ý riêng và tìm kiếm thánh ý của Chúa trong giây phút đó, bằng cách bắt chước những việc mà các vị thánh đã làm khi xưa hoặc làm những việc nhỏ bé vừa sức với mình như cầu nguyện, dâng việc lành phúc đức, làm một hành động tử tế, thực hành một dấu chỉ yêu thương cho bản thân và cho những người anh em xung quanh. Và nếu chúng ta có thể làm điều đó ở giây phút hiện tại thì không có điều gì ngăn cản chúng ta làm điều đó trong tương lai. Theo thời gian, chúng ta càng sống từng khoảnh khắc ấy trong ân sủng của Chúa và thực hiện theo ý muốn của Ngài, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn và trở nên thánh thiện hơn. Như vậy chúng ta đang xây dựng từng bước những thói quen, cho mỗi và mọi khoảnh khắc được dễ dàng hơn. Theo thời gian, những thói quen này xây dựng nên con người ta là ai và đưa chúng ta đến với sự hoàn hảo.

 Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Thuận đã từng nói: “Thế giới không đổi mới, vì người ta quan niệm sự thánh thiện ngoài bổn phận.” Và với ngài, “Bổn phận là ý Chúa trong giây phút hiện tại.” Hôm nay, bạn hãy suy ngẫm về giây phút hiện tại của bạn. Hãy cố gắng đừng nghĩ về tương lai, nhưng chỉ giây phút hiện tại mà bạn có ngay lúc này. Hãy cam kết sống trọn khoảnh khắc này trong sự thánh thiện và bạn sẽ bước đi trên con đường nên thánh! Đức Hồng Y Thuận đã tiết lộ rằng: “Chỉ cần làm bổn phận trong giây phút hiện tại là nên thánh. Một khám phá, một mặc khải đem bình an và phấn khởi cho tâm hồn con.” Vậy, bổn phận của bạn ngay giờ phút hiện tại này là gì?

      Lạy Chúa, con muốn trở nên thánh. Con muốn trở nên thánh thiện như Chúa là Đấng thánh thiện. Xin giúp con sống từng giây phút cho Chúa, với Chúa và trong Chúa. Con xin dành giây phút hiện tại này cho Ngài. Amen.

—-

Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/lent-and-easter-reflections/2-first-week-of-lent/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận