♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ hai tuần VII TN (20/2)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi

Mc 9, 24
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Gc 3,13-18)

Nếu trong lòng anh em có sự ghen tuông, thì anh em đừng tự cao tự đại.

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ

 13 Anh em thân mến, trong anh em, ai là người khôn ngoan hiểu biết ? Người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng : những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan. 14 Nhưng nếu trong lòng anh em có sự ghen tương, chua chát và tranh chấp, thì anh em đừng có tự cao tự đại mà nói dối, trái với sự thật. 15 Sự khôn ngoan đó không phải từ trời cao ban xuống, nhưng là sự khôn ngoan của thế gian, của con người tự nhiên, của ma quỷ. 16 Thật vậy, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. 17 Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. 18 Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính.

🌸 Đáp ca Tv 18B,8.9.10.15 (Đ. c.9a)

Đ.Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.

8Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện,
bổ sức cho tâm hồn.
Thánh ý Chúa thật là vững chắc,
cho người dại nên khôn.

Đ.Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.

9Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.
Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch,
cho đôi mắt rạng ngời.

Đ.Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.

10Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng,
tồn tại đến muôn đời.
Quyết định Chúa phù hợp chân lý,
hết thảy đều công minh.

Đ.Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.

15Lạy Chúa là núi đá cho con trú ẩn,
là Đấng cứu chuộc con, cúi xin Ngài vui nhận
bấy nhiêu lời miệng lưỡi thân thưa,
và bao tiếng lòng con thầm thĩ
mong được thấu đến Ngài.

Đ.Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng,
làm hoan hỷ cõi lòng.

Tung hô Tin Mừng x. 2Tm 1, 10

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mc 9,14-29)

Thưa Thầy, tôi tin, nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

 14 Khi ấy, Đức Giê-su và ba môn đệ là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an trở lại với các môn đệ khác, thì thấy một đám người rất đông đang vây quanh các ông, và các kinh sư tranh luận với các ông. 15 Thấy Đức Giê-su, lập tức tất cả đám đông kinh ngạc. Họ chạy lại chào Người. 16 Người hỏi các môn đệ : “Anh em tranh luận gì với họ thế ?” 17 Một người trong đám đông trả lời : “Thưa Thầy, tôi đã đem con trai tôi lại cùng Thầy ; cháu bị quỷ câm ám. 18 Bất cứ ở đâu, hễ quỷ nhập vào là vật cháu xuống. Cháu sùi bọt mép, nghiến răng, cứng đờ người ra. Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi.” 19 Người đáp : “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin ! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa ? Đem nó lại đây cho tôi.” 20 Người ta đem nó lại cho Người. Vừa thấy Người quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép. 21 Người hỏi cha nó : “Cháu bị như thế từ bao lâu rồi ?” Ông ấy đáp : “Thưa từ thuở bé. 22 Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi.” 23 Đức Giê-su nói với ông ta : “Sao lại nói : nếu Thầy có thể ? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” 24 Lập tức, cha đứa bé kêu lên : “Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi !” 25 Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức Giê-su quát mắng tên quỷ : “Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi : ra khỏi đứa bé, và không được nhập vào nó nữa !” 26 Quỷ thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé ra như chết, khiến cho nhiều người nói : “Nó chết rồi !” 27 Nhưng Đức Giê-su cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy, và nó đứng lên. 28 Khi Người vào nhà, các môn đệ mới hỏi riêng Người : “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?” 29 Người đáp : “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

 Trong các bài đọc gần đây của thư thánh Gia-cô-bê tông đồ chúng ta nghe, cho thấy, khi thánh nhân nói đến đức tin, ngài không chấp nhận chỉ nói đức tin suông, mà đòi hỏi phải có việc làm đi theo để chứng tỏ đó là đức tin thật. Bài đọc một mà chúng ta vừa nghe ở đây, khi nói về sự khôn ngoan, thánh Gia-cô-bê cũng dạy có hai loại khôn ngoan. Một là khôn ngoan của thế gian, xác thịt; và hai là khôn ngoan thuộc về trời. Ngài kêu gọi con cái Chúa hãy bày tỏ sự khôn ngoan, nhưng phải coi chừng, không phải khôn ngoan theo quan niệm người đời. Khôn ngoan của đời là cái khôn của lý trí, tính toán thế nào để lấn lướt và nổi trội hơn người khác. Chịu thua, chịu thiệt là dại, thấp kém hơn người khác là ngu.

 Là những người tín hữu, là con cái của Chúa, chúng ta rất cần sự khôn ngoan để tồn tại, phát triển, và bày tỏ tính ưu việt của Đạo Thiên Chúa Giáo giữa thế gian. Nhưng làm thế nào để thể hiện sự khôn ngoan đó? Nhiều khi trong một Hội Thánh hay giữa nhiều Hội Thánh có những người được Chúa dùng, hay có những Hội Thánh được Chúa ban phúc lành, thì lại cũng có người tìm cách chỉ trích, có khi trưng cả Kinh Thánh để chứng minh. Thánh Gia-cô-bê bảo rằng đó chỉ là những lời khoe khoang dối trá đi ngược với chân lý (câu 14), vì chân lý của Chúa Giê-su không mang tính cạnh tranh, cay đắng, mà tràn đầy tình yêu thương, tha thứ, và dung hòa. Tinh thần ganh tị, chia rẽ có thể mang cái vỏ bọc mỹ miều là vì Nước Trời, vì tha nhân, nhưng không thể giấu được con mắt của Chúa. Thánh nhân cho biết những điều đó thuộc về “thế gian, của con người tự nhiên và của ma quỷ” (câu 15).

 Sự khôn ngoan thật của con cái Chúa không phải là cái khôn của lý trí, mà là cái khôn phát xuất từ lòng hiền hậu. Mỗi một câu trong đoạn Kinh Thánh ngắn ngủi này đều dạy chúng ta tập luyện các đức tính tốt. Phải làm điều lành là những việc rất khó. Nhưng đối với xã hội chúng ta hiện nay, nhiều khi, ưu tiên quan trọng nhất lại là của cải. Những đức tính nêu trong bài đọc này là những đức tính từ ơn trên ban xuống, nằm ẩn trong lòng chứ không phải hành vi màu mè bộc lộ ra bên ngoài để tô điểm với mọi người.

 Thánh Gia-cô-bê đối chiếu những đức tính tốt đó với những tội lỗi thường ngày mà chúng ta có thể thấy ngay trong đời sống của chính chúng ta. Xã hội ngày nay có khi lại khen ngợi tội ác! Tính tham lam, tham vọng lại được coi như là điều tốt vì nhờ nó mà con người mới tiến thủ xa hơn. Thật ra đó chỉ là ích kỷ. Nó khiến ta ganh tị với mọi người. Đối với thánh nhân, đây là sự khôn ngoan trần tục, khôn ngoan của ma quỷ. Khôn ngoan như thế thì không có chút thánh thiện nào. Chỉ có sự khôn ngoan thật, khôn ngoan từ trời ban mới làm cho con người được nâng cao, được thăng hoa. Sự khôn ngoan thật nhắc ta nhớ lại những lời dạy dỗ của Đức Chúa Giê-su trong Bài Giảng Trên Núi (chẳng hạn như khi bị tát vào má thì đưa luôn má kia…). Sự khôn ngoan thật được tỏ ra cách tự nhiên, chứ không phải do cố gắng mới tỏ ra được.

 Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết ý thức thân phận tội lỗi của mình, để chúng ta có thể nhận ra con người thật của mình và biết tôn trọng anh chị em chúng ta hơn. Bài Tin mừng hôm nay được nối tiếp ngay sau sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi. Khi Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi đi xuống, Ngài gặp ngay đám đông. Trong bối cảnh bài Tin Mừng mà thánh Marcô trình thuật cho chúng ta thấy sự kiện một người đàn ông chạy đến với Chúa Giêsu để xin chữa trị cho cậu con trai bị quỷ câm ám. Ông cũng đi trong tình trạng tiếng đồn, hay đi đại gặp chăng hay chớ. Ngay trước khi đến với Chúa, ông cũng đưa đại cho các môn đệ của Chúa Giêsu để họ trừ tên quỷ, nhưng các ông không làm nổi. Cho nên ông mới đến với Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã khai mở và dạy cho ông bài học về đức tin. Bởi đó ông thốt lên rằng:  “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi”.

 Niềm tin là chìa khóa để mở mọi cánh cửa. Khi chúng ta đối diện với bất cứ nan đề nào với tinh thần tuyệt vọng chúng ta làm cho nó trở thành tuyệt vọng. Khi chúng ta đến với bất cứ điều gì trong tinh thần lạc quan, chúng ta thấy được hy vọng. Phép lạ không xảy ra vì nhiều người tin đó là việc không có khả năng. Vấn đề quan trọng Chúa muốn dạy dỗ mọi người qua phép lạ này là đức tin. Các môn đệ của Chúa đã thất bại không thể chữa lành cho đứa bé. Bây giờ mọi cặp mắt đều đổ dồn về Ngài. Mọi người xung quanh Ngài không biết Ngài có làm được gì hơn không? Các thầy thông giáo Do Thái có lẽ đang nghĩ Chúa Giê-su cũng không thể làm được gì hơn.

 Chúa Giê-su biết lòng vô tín của họ. Ngài chỉ cho họ thấy vấn đề đứa bé không được chữa lành ở đây là vấn đề họ không có đức tin hay thiếu đức tin. Mọi người không tin đứa bé có thể được chữa lành và chính cha của đứa bé cũng không có một đức tin mạnh mẽ khi đến với Chúa. Có thể ông đã nghe về các môn đệ làm nhiều phép lạ có cả việc đuổi quỷ khi Chúa Giê-su sai họ đi rao giảng Phúc Âm. Cho nên ông mới đem con đến cho các môn đệ trừ quỷ. Nhưng họ không làm được. Nỗi tuyệt vọng đang vây lấy ông. Vừa lúc đó Chúa Giê-su trên núi xuống, ông đến gặp Chúa, nhưng niềm tin của ông đã bị lung lạc, nên ông xin Chúa thương xót, cứu giúp con ông với sự e dè, nghi ngại: “Nếu Thầy có thể làm được…”

 Dù buồn vì lòng người cứng cõi, nghi ngờ nhưng Chúa vẫn nhân từ phục hồi lòng tin của ông: “Người nào tin thì mọi việc đều được cả.” Và ông đã thốt lên: “Tôi tin.” Thế là con ông được chữa lành. Có nhiều lý do để chúng ta nghi ngờ một điều gì đó. Có thể vì trong kinh nghiệm cá nhân, chúng ta thấy điều đó không thể xảy ra được, hoặc bị gạt, nên thấy ai cũng đáng nghi ngờ, sợ bị gạt lần nữa. Lắm khi chúng ta cũng không tin tưởng, tin cậy Chúa. Chúng ta cũng nghi ngờ Ngài mặc dù không nói ra. Có thể là chúng ta không tin Chúa sẽ trả lời sự cầu nguyện của mình; không tin rằng Chúa có quyền giải quyết được nan đề chúng ta đang gặp… Đây chính là mưu chước cốt lõi của Sa-tan khi quyến rũ chúng ta nghi ngờ Lời Chúa. (xem câu chuyện A-đam và E-và phạm tội bất tuân).Nguyện xin Chúa luôn ban cho chúng ta đức tin mạnh mẽ, để chúng ta luôn sống xứng đáng với ơn Chúa ban. Amen.

TTN

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận