♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ tư tuần II TN (17/1)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Khi ấy, Đức Giê-su lại vào hội đường.

Mc 3, 1
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (1 Sm 17,32-33.37.40-51)

Đa-vít thắng tên Phi-li-tinh nhờ dây phóng và hòn đá.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ nhất

 32 Ngày ấy, Đa-vít được dẫn đến gặp vua Sa-un và nói với vua Sa-un rằng : “Đừng ai ngã lòng vì tên Phi-li-tinh Go-li-át. Tôi tớ ngài đây sẽ đi chiến đấu với nó.” 33 Vua Sa-un nói với Đa-vít : “Con không thể đến với tên Phi-li-tinh ấy để chiến đấu với nó, vì con chỉ là một đứa trẻ, còn nó, từ khi còn trẻ, đã là một chiến binh.”

 37 Đa-vít nói : “Đức Chúa là Đấng đã cứu con khỏi vuốt sư tử và vuốt gấu, chính Người sẽ cứu con khỏi tay tên Phi-li-tinh này.” Vua Sa-un nói với Đa-vít : “Thế thì con hãy đi, xin Đức Chúa ở với con !”

 40 Cậu cầm gậy trong tay, chọn lấy năm hòn đá cuội dưới suối, bỏ vào túi chăn chiên, vào bị của cậu, rồi tay cầm dây phóng đá, cậu tiến về phía tên Phi-li-tinh. 41 Tên Phi-li-tinh từ từ tiến lại gần Đa-vít, đi trước mặt nó là người mang thuẫn. 42 Tên Phi-li-tinh nhìn, và khi thấy Đa-vít, nó khinh dể cậu, vì cậu còn trẻ, có mái tóc hung và đẹp trai. 43 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít : “Tao là chó hay sao mà mầy cầm gậy đến với tao ?” Và tên Phi-li-tinh lấy tên các thần của mình mà nguyền rủa Đa-vít. 44 Tên Phi-li-tinh nói với Đa-vít : “Đến đây với tao, tao sẽ đem thịt mày làm mồi cho chim trời và dã thú.” 45 Đa-vít bảo tên Phi-li-tinh : “Mày mang gươm, mang giáo, cầm lao mà đến với tao. Còn tao, tao đến với mày nhân danh Đức Chúa các đạo binh là Thiên Chúa các hàng ngũ Ít-ra-en mà mày thách thức. 46 Ngay hôm nay Đức Chúa sẽ nộp mày vào tay tao, tao sẽ hạ mày và làm cho đầu mày lìa khỏi thân. Ngay hôm nay tao sẽ đem xác chết của quân đội Phi-li-tinh làm mồi cho chim trời và dã thú. Toàn cõi đất sẽ biết rằng có một Thiên Chúa che chở Ít-ra-en, 47 và toàn thể đại hội này sẽ biết rằng không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Đức Chúa, và Người sẽ trao chúng mày vào tay chúng tao !”

 48 Khi tên Phi-li-tinh bắt đầu xông lên và đến gần để đương đầu với Đa-vít, thì từ trận tuyến Đa-vít vội vàng chạy ra đương đầu với tên Phi-li-tinh. 49 Đa-vít thọc tay vào bị, rút từ đó ra một hòn đá, rồi dùng dây phóng mà ném trúng vào trán tên Phi-li-tinh. Hòn đá cắm sâu vào trán, khiến nó ngã sấp mặt xuống đất. 50 Thế là Đa-vít thắng tên Phi-li-tinh nhờ dây phóng và hòn đá. Cậu hạ tên Phi-li-tinh và giết nó. Nhưng trong tay Đa-vít không có gươm. 51 Đa-vít chạy lại, đứng trên xác tên Phi-li-tinh, lấy gươm của nó, rút khỏi bao, kết liễu đời nó và dùng gươm chặt đầu nó.

 Người Phi-li-tinh thấy người hùng của mình đã chết thì chạy trốn.

🌸 Đáp ca Tv 143,1.2.9-10 (Đ. c.1a)

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

1Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,
là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến,
luyện thành tay võ nghệ cao cường.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

2Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở,
là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi.
Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,
Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

9Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,
thập huyền cầm, con gảy đôi cung.
10Chính Ngài cho các vua thắng trận,
cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần,
khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.

Đ.Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.

Tung hô Tin Mừng x. Mt 4, 23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mc 3,1-6)

Ngày sa-bát, được cứu mạng người hay giết đi ?

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

 1 Khi ấy, Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. 2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tố cáo Người. 3 Đức Giê-su bảo người bại tay : “Anh đứng dậy, ra giữa đây !” 4 Rồi Người nói với họ : “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người ?” Nhưng họ làm thinh. 5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn bực vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay : “Anh giơ tay ra !” Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. 6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta đã chứng kiến một sự thật đáng buồn khi thấy cõi lòng của những người Pha-ri-sêu đã trở nên mù quáng bởi những ác ý trong tâm họ. Họ luôn mong đợi được mọi người chú ý. Họ muốn mình được xem trọng và kính nể như những thầy thông luật chân chính. Chính vì thế, khi Đức Giê su làm những dấu lạ, nhiều người đã kinh ngạc về uy quyền của Người vì lời dạy của Người đi đôi với những việc Người làm, nhưng những người Pha-ri-sêu  ngay lập tức tìm cách chỉ trích Người. Sự ghen tị đã lấp đầy sự khôn ngoan của họ, khiến họ chẳng nhận ra rằng họ đang cư xử một cách vô cùng vô lí. Bài học để nhận ra và chừa bỏ tính ghen tị nơi chính mỗi người quả thực rất quan trọng và cũng rất khó khăn để học được.

Tội lỗi làm xáo trộn tâm hồn ta, đặc biệt khi những điều sai phạm ấy liên quan đến danh dự, cái tôi và lòng tự trọng của mỗi người. Khi con người ta lỗi phạm những điều này, họ hầu như không nhận ra mình đã trở nên vô lí như thế nào. Những người Pha-ri-sêu trong bài Tin Mừng hôm nay là một ví dụ điển hình. Chúa Giê-su bị đặt trong tình thế khó khăn nhưng Người vẫn chọn chữa lành bệnh nhân trong ngày Sa-bát. Việc chữa bệnh là một hành động xuất phát từ lòng yêu thương của Người để cất đi những đau đớn dày vò nơi người bệnh trong suốt năm trường. Tuy đây là một phép lạ kì diệu nhưng tâm trí những người Pha-ri-sêu chỉ chú tâm làm sao để suy diễn một hành động tốt đẹp trở thành một hành động tội lỗi.

Tuy ghen tỵ không phải là điều đầu tiên ta cần suy xét nhưng ta rất cần phải xem xét nó trong lòng chúng ta. Chúng ta luôn phải đấu tranh với sự ghen tị và giận dữ vì khi chúng len lỏi vào đời ta, chúng ảnh hưởng rất lớn đến mối tương quan giữa ta và tha nhân.

Khi suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, bạn hãy suy nghĩ về tính xấu ghen tỵ này. Nhìn về nết xấu này với niềm hy vọng qua gương xấu của những người Pha-ri-sêu sẽ giúp bạn xác định xem có xu hướng xấu nào trong tâm bạn như họ không. Việc nhìn thấy những xu hướng này có thể sẽ giúp bạn được tự do khỏi những lí luận vô lý và tránh khỏi việc phạm tội sau này.

Lạy Chúa Giê-su, xin tha thứ mọi tội con đã phạm. Con thành tâm thống hối và mong rằng con có thể thấu rõ những bóng mờ đã che lấp những suy nghĩ và hành động của mình. Xin giải thoát con và để con thật tâm yêu Người và tha nhân như cách Người đã yêu chúng con. Lạy Chúa Giê–su, con tín thác vào Người.

——//—–//——

Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-1-17/second-week-in-ordinary-time/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận