♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ hai tuần XXXIV Thường Niên (27/11)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết

Lc 21, 3
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Đn 1,1-6.8-20)

Họ không thấy đứa trẻ nào được như Đa-ni-en, Kha-na-ni-a, Mi-sa-ên và A-da-ri-a.

Khởi đầu sách ngôn sứ Đa-ni-en

 1 Năm thứ ba, đời vua Giơ-hô-gia-kim cai trị xứ Giu-đa, vua xứ Ba-by-lon là Na-bu-cô-đô-nô-xo đến bao vây thành Giê-ru-sa-lem. 2 Chúa trao vua xứ Giu-đa là Giơ-hô-gia-kim cùng với tất cả đồ dùng của Nhà Chúa vào tay vua Na-bu-cô-đô-nô-xo. Ông này mang những thứ ấy về đền thờ các thần của ông ta ở xứ Sin-a và bỏ vào nhà kho của các thần.

 3 Nhà vua truyền cho quan đứng đầu các thái giám là Át-pơ-nát chọn trong số con cái Ít-ra-en một vài đứa trẻ thuộc dòng dõi hoàng gia và hàng quý tộc mà dẫn về. 4 Những đứa trẻ này sẽ phải đứng chầu trong điện nhà vua, vì thế, chúng phải là những đứa không khuyết tật, diện mạo khôi ngô, đã được học mọi lẽ khôn ngoan, hiểu rộng biết nhiều, trí khôn sắc sảo. Ông Át-pơ-nát còn phải dạy cho chúng biết chữ viết và tiếng nói của người Can-đê. 5 Nhà vua dành cho chúng khẩu phần hằng ngày trong thức ăn rượu uống của nhà vua. Chúng phải được nuôi dạy ba năm, và sau thời hạn đó, phải ra mắt nhà vua. 6 Trong số các trẻ ấy có Đa-ni-en, Kha-na-ni-a, Mi-sa-ên và A-da-ri-a là những người Giu-đa. 8 Phần Đa-ni-en, vì quyết tâm không để mình bị ô uế do thức ăn rượu uống của nhà vua, nên đã xin quan cho mình khỏi bị ô uế. 9 Chúa đã khiến cho Đa-ni-en được cảm tình của quan đứng đầu các thái giám. 10 Nhưng quan này nói với Đa-ni-en rằng : “Ta sợ đức vua ; vua đã chỉ định đồ ăn thức uống cho các ngươi. Vua mà thấy mặt mũi các ngươi gầy ốm hơn các bạn cùng tuổi thì chính các ngươi sẽ khiến ta mang tội trước mặt vua.” 11 Đa-ni-en thưa với người được quan đứng đầu các thái giám chỉ định để trông coi Đa-ni-en, Kha-na-ni-a, Mi-sa-ên và A-da-ri-a : 12 “Xin quan cứ thử các tôi tớ của quan đây trong mười ngày : cứ cho chúng tôi ăn rau uống nước, 13 rồi quan nhìn sắc mặt chúng tôi và sắc mặt những đứa dùng thức ăn của nhà vua. Lúc đó quan thấy thế nào thì cứ xử với các tôi tớ của quan như vậy.” 14 Quan chấp nhận lời các cậu ấy xin và thử trong mười ngày. 15 Hết mười ngày, quan thấy các cậu sắc mặt hồng hào, da thịt đầy đặn hơn tất cả những đứa đã dùng thức ăn của nhà vua. 16 Thế là quan giám thị cất phần thức ăn rượu uống của các cậu đi và cứ cho ăn rau. 17 Bốn cậu bé này đều được Chúa ban ơn hiểu rộng biết nhiều về tất cả chữ nghĩa và lẽ khôn ngoan. Riêng Đa-ni-en còn được hiểu biết mọi thị kiến và điềm báo mộng. 18 Khi đến thời hạn phải đưa bọn trẻ ra như vua đã truyền, thì quan đứng đầu các thái giám đem chúng ra trước mặt vua Na-bu-cô-đô-nô-xo. 19 Nhà vua nói chuyện với chúng, và trong số các trẻ ấy không có đứa nào được như Đa-ni-en, Kha-na-ni-a, Mi-sa-ên và A-da-ri-a. Thế là bốn cậu này được đứng chầu vua, 20 và khi vua hỏi các cậu về bất cứ điều gì cần đến sự khôn ngoan và tài trí, thì đều thấy các cậu trổi vượt gấp mười lần hơn tất cả các thầy phù thuỷ và pháp sư trong toàn vương quốc.

🌸 Đáp ca Đn 3,52.53-54.55-56 (Đ. c.52b)

Đ.Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

52Lạy Chúa, chúc tụng Ngài
là Thiên Chúa tổ tiên chúng con,
chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển.

Đ.Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

53Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang,
54chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng.

Đ.Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

55Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá
mà thấu nhìn vực thẳm,
56chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh.

Đ.Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

Tung hô Tin Mừng x. Mt 24, 42a.44

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 21,1-4)

Đức Giê-su thấy một bà goá túng thiếu bỏ vào thùng tiền hai đồng tiền kẽm.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 1 Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy trong Đền Thờ. Người ngước mắt lên nhìn, thì thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. 2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. 3 Người liền nói : “Thầy bảo thật anh em : bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. 4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng ; còn bà này, tuy thật túng thiếu, đã bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Mến yêu hằng ngày

Bối cảnh của bài Tin Mừng hôm nay là diễn tiến tiếp theo sau những bài giảng của Chúa Giê-su ở đền thờ Giêrusalem, khi Ngài trông thấy bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền dâng cúng trong đền thờ hai đồng tiền kẽm. Chúa Giê-su đã khen ngợi bà về tấm lòng quảng đại và sự yêu mến chân thành của bà: “Còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình.” Điều này biểu lộ cho chúng ta thấy cách Thiên Chúa đánh giá của lễ khác với góc nhìn nơi trần thế.

Chúng ta được mời gọi yêu thương những người xung quanh và yêu thương cả chính bản thân mình. Chúng ta có thường dùng tiền của mình để mưu ích cho những người nghèo khó thay vì dành số tiền đó để sắm cho bản thân những thứ chúng ta không thật sự cần đến? Hay chúng ta giống nhóm số đông những người trong câu chuyện hôm nay, những kẻ ngẫu nhiên “tiện tay” cho đi chút tiền mọn dư thừa mà chẳng cần màng đến? Đó chính là sự khác nhau giữa “bố thí” và “chia sẻ”.  Chia sẻ là cho đi, san sẻ của cải vật chất và những điều tốt lành mà chúng ta có cho những người đang thiếu thốn và cần đến hơn. Trong khi bố thí như một sự ban phát những thứ thừa thãi, có khi trong sự trịch thượng khiến người nhận cảm thấy bị nhục mạ và khinh thường.

Qua tấm gương của bà góa nghèo trong dụ ngôn trên, chúng ta nhận thấy được một tấm gương lớn lao và vĩ đại hơn hết, đó là Chúa Giêsu. Trong khi người đàn bà dâng lên Thiên Chúa tất cả những gì bà có, thì Chúa Giêsu đã trao phó toàn bộ cuộc đời Ngài vào tay Chúa Cha mà không giữ lại cho riêng mình bất cứ điều gì. Mọi điều Cha đã giao phó, Ngài đều thực thi kể cả phải chịu mọi sự sỉ nhục, bị đánh đập và phải treo mình trên thập tự.

Chúng ta của ngày hôm nay dường như luôn bận rộn và quay cuồng trong mớ nhiệm vụ nhỏ bé và vô nghĩa. Chúng ta dành hàng giờ để nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc gia đình và công việc ngoài xã hội và nghĩ rằng mình đã chẳng còn chút thời gian nào để dâng lên Chúa những điều “cao quý” nữa. Tương tự như lời thánh Phao-lô kêu viết trong thư gửi tín hữu Cô-rin-tô: “Vì khi người ta hăng hái dâng cái mình có, thì Thiên Chúa chấp nhận; còn nếu không có thì thôi. Vấn đề không phải là bắt anh em sống eo hẹp để cho người khác bớt nghèo khổ. Điều cần thiết là phải có sự đồng đều. Trong hoàn cảnh hiện tại, anh em có được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu, để rồi khi được dư giả, họ cũng sẽ giúp đỡ anh em, lúc anh em lâm cảnh túng thiếu. Như thế, sẽ có sự đồng đều, hợp với lời đã chép: ‘Kẻ được nhiều thì không dư, mà người được ít thì không thiếu.” (2Cr,12-15) Chúng ta được mời gọi dâng lên Chúa tất cả những gì chúng ta có và sống chia sẻ với nhau, không có nghĩa là ta phải đem cho đi tất thảy của cải vật chất và bỏ bê cuộc sống xã hội, gia đình hiện tại. Trái lại, Ngài mời gọi chúng ta hãy quy tất thảy mọi sự về Ngài, vì Ngài và cho Ngài: dù là sở hữu, hưởng dùng hay cho đi! Làm những điều nhỏ bé với tình yêu và nhiệt huyết là của lễ đẹp ý Chúa.

Lạy Chúa, ngày hôm nay Chúa dạy chúng con về tấm lòng quảng đại và sự yêu mến chân thành qua hình ảnh bà góa nghèo đã dâng toàn bộ những gì bà có. Xin cho chúng con cũng biết xây dựng mối tương quan với Chúa và với mọi người bằng sự yêu mến chân thành nơi chính con người mình. Con xin dâng lên Chúa bản thân con như của lễ mỗi ngày, cùng xin Chúa luôn luôn đồng hành chỉ dẫn con trong những công việc hàng ngày và giúp con hoàn thành chúng theo thánh ý Chúa. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. Amen

———–

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

Nguồn: https://livingspace.sacredspace.ie/o2342g/
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/thirty-fourth-week-in-ordinary-time/

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận