♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Thứ bảy tuần XXVIII Thường Niên (21/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói

Lc 12, 12
Lời nguyện nhập lễ

🌸 Bài đọc 1 (Rm 4,13.16-18)

Mặc dầu không còn gì để trông cậy, Áp-ra-ham vẫn trông cậy và vững tin.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma

 13 Thưa anh em, không phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp ; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin. 16 Bởi vậy, vì tin mà người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa ; như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy, 17 như có lời chép : Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống, và khiến những gì không có hoá có.

 18 Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán : Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế.

🌸 Đáp ca Tv 104,6-7.8-9.42-43 (Đ. c.8a)

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

6Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa,
con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn !
7Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta,
những điều Người quyết định
là luật chung cho cả địa cầu.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

8Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi,
nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ !
9Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham,
đã đoan thệ cùng I-xa-ác.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

42Ấy là vì Chúa nhớ lại lời thiêng đã hứa
cùng Áp-ra-ham, tôi tớ của Người.
43Chúa đưa Dân Người, những kẻ Người đã chọn,
vui vẻ ra đi giữa tiếng reo hò.

Đ.Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi.

Tung hô Tin Mừng x. Ga 15, 26b.27a

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Thần Khí sự thật sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng về Thầy. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Lc 12,8-12)

Ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

 8 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy nói cho anh em biết : phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

 10 “Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha ; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.

 11 “Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, 12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”

Lời nguyện tiến lễ

Kinh tiền tụng

Lời nguyện hiệp lễ

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

 Trong bài Tin mừng theo Thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra hai cách sống cho chúng ta chọn: một là đón nhận Lời Ngài và làm chứng về Ngài trước thế gian, hai là chối từ Tin Mừng của Chúa và có cuộc sống dễ dàng.

 Dù với quyền năng thần linh, Thiên Chúa có thể làm mọi sự. Thế nhưng, vì muốn chia sẻ hạnh phúc đời đời, Ngài đã và đang mời gọi mỗi chúng ta cộng tác vào công trình cứu độ. Có lẽ vì thấy rõ những khó khăn trong việc loan báo Tin Mừng nên Đức Giesu đã động viên và hứa sẽ dành phần quà lớn lao để các môn đệ tuyên xưng niềm tin của mình. Ngài khẳng định: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.” Nếu chúng ta đón nhận Lời Chúa và làm chứng cho Ngài trước mặt người đời, Ngài sẽ trân trọng những công khó của chúng ta và đón nhận chúng ta vào hưởng phần phúc vĩnh cửu. Quả thật, đây chính là món quà quý giá mà Thiên Chúa ban cho những ai dũng cảm làm chứng về Người Con—được đón nhận vào vương quốc Nước Trời qua lời chứng của chính Ngôi Lời. Tuy vậy, cùng với lời hứa về phần thưởng không bao giờ hư mất, Chúa Giêsu cũng đưa ra một cảnh báo cho những ai chọn lối sống thứ hai: “Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.” Phần thưởng Nước Trời qua lời bảo chứng của Người Con sẽ không còn nữa nếu chúng ta lựa chọn chối từ đức tin. 

 Đức Giêsu hôm nay đòi ta phải tuyên xưng Ngài trước mặt người đời, nghĩa là tuyên xưng một cách công khai và không giấu diếm. Trong bối cảnh hiện nay khi mọi sự đều được cho là chỉ mang tính tương đối, kể cả những vấn đề liên quan đến tôn giáo và đạo đức, việc tuyên xưng đức tin không phải chuyện dễ dàng. Chẳng hạn ở nơi công cộng, mấy ai trong chúng ta có đủ can đảm làm dấu trước khi ăn? Trước người ngoại đạo, mấy ai trong chúng ta can đảm tỏ ra mình là Kitô hữu? Phải chăng đó là những lúc chúng ta đang chối bỏ Chúa, dù không hoàn toàn minh nhiên? Tuyên xưng đức tin vốn không dễ dàng, sống đức tin lại càng khó khăn gấp bội. Giữa dòng chảy của chủ nghĩa duy vật và lối sống thực dụng, các Kitô hữu lội ngược dòng sống đức tin ắt sẽ phải đối mặt với những cản trở khiến họ phải thiệt thòi và mất mát ít nhiều trong cuộc sống, thậm chí bị kết án và bách hại. Thế nhưng, Lời Chúa một lần nữa bảo đảm cho chúng ta: “Đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.” Tin tưởng vào Lời Chúa, chúng ta hăng say dấn thân trong việc tông đồ để làm sáng danh Chúa và tích lũy gia tài trên trời. Phó trọn đời sống trong tay Chúa Cha, ý thức mình thuộc về Đức Giêsu và có Chúa Thánh Thần trợ giúp, chúng ta sẽ đủ sức mạnh để chấp nhận mọi rủi ro, kể cả việc tử đạo, một cách thanh thản và bình an.

 Đức tin vốn là một hồng ân vô giá mà Chúa đã yêu thương ban cho chúng ta. Bản tính con người vốn mỏng giòn, yếu đuối nên mỗi người chúng ta cần biết cậy trông tín thác vào Ba Ngôi, để xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết can đảm tuyên xưng và thể hiện niềm tin của mình trong đời sống phục vụ hằng ngày. Sống lời tuyên xưng vào Đức Kitô, cuộc đời mỗi người phải là hành trình tìm kiếm không ngừng hầu khám phá ra khuôn mặt mới mẻ của Ngài. Khi đó, Lời Chúa thấm nhuần vào con người chúng ta, để bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng ta cũng có thể tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô, nhờ cộng tác với ơn Thánh Thần. Từ đó, tình yêu Ba Ngôi sẽ tuôn đổ vào cuộc sống của từng người chúng ta. Ước chi đời sống mỗi người chúng ta luôn được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện mật thiết với Đức Kitô, lời cầu nguyện thấm đầy lòng mến yêu, tin tưởng, cậy trông và phó thác.

 Lạy Chúa giữa một thế giới có biết bao điều đang níu kéo chúng con xa Chúa, xin ban Thánh Thần đến soi sáng, tăng sức mạnh để chúng con can đảm tuyên xưng đức tin của mình trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

—–//—–//—–

Nhóm Bạn Đường Linh Thao

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận