♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật II Mùa Vọng (10/12)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa,

Mc 1, 3
Dẫn vào thánh lễ

Bước vào tuần thứ II Mùa Vọng, phụng vụ Lời Chúa qua bài đọc 1 của tiên tri Isaia nhắc lại giao ước Chúa đã thiết lập với dân Ngài. Như mục tử, Chúa chăn giữ đàn chiên. Như gà mẹ, Ngài ấp ủ đàn con thơ. Do đó, Chúa không chậm trễ thi hành lời Ngài đã hứa. Thánh Phêrô khẳng quyết như thế trong bài đọc 2, Chúa nhẫn nại, vì không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối.

Tiếng kêu Gioan Tẩy Giả trong bài Phúc Âm hôm nay, vọng lại lời gọi mời của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, là hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa. Hãy đứng lên, ngẩng đầu lên, kìa Vị Cứu Tinh của chúng ta đang tới. Hãy học cùng Gioan sự khiêm tốn, sẵn sàng sửa đổi đời sống để đón mừng Chúa vào cuộc đời chúng ta.

Ước gì viễn tượng Chúa đến trong vinh quang đem lại cho chúng ta niềm tin và phấn khởi trong cuộc hành trình qua sa mạc của đời sống hiện tại, đồng thời giúp chúng ta chuẩn bị đời sống chính mình trong tư thế sẵn sàng chờ đón Chúa đến trong Mùa Giáng Sinh năm nay.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin đừng để chúng con mải mê thế sự, chẳng còn hăm hở đi đón mừng Con Chúa, nhưng xin dạy chúng con biết ham thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

🌸 Bài đọc 1 (Is 40,1-5.9-11)

Hãy mở một con đường cho Đức Chúa.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a

1Thiên Chúa phán : “Hãy an ủi, an ủi dân Ta :
2Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành :
thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong,
vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”
3Có tiếng hô :
“Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa,
giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng
cho Thiên Chúa chúng ta.
4Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy,
mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống,
nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng,
chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.
5Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,
và mọi người phàm sẽ cùng được thấy
rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán.”
9Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao.
Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem,
hãy cất tiếng lên cho thật mạnh.
Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng :
“Kìa Thiên Chúa các ngươi !”
10Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền.
Bên cạnh Người, này công lao lập được,
trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.
11Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.

🌸 Đáp ca Tv 84,9ab và 10.11-12.13-14 (Đ. c.8)

Đ.Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.

9abTôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều Chúa phán là lời chúc bình an
cho dân Người, cho kẻ hiếu trung.
10Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,
để vinh quang của Người
hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.

Đ.Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.

11Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hoà bình công lý đã giao duyên.
12Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công lý nhìn xuống tự trời cao.

Đ.Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.

13Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc
và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.
14Công lý đi tiền phong trước mặt Người,
mở lối cho Người đặt bước chân.

Đ.Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,
và ban ơn cứu độ cho chúng con.

🌸 Bài đọc 2 (2 Pr 3,8-14)

Chúng ta mong đợi trời mới đất mới.

Bài trích thư thứ hai của thánh Phê-rô tông đồ

8 Anh em thân mến, một điều duy nhất, xin anh em đừng quên : đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. 9 Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải. 10 Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.

11 Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, 12 trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng. 13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.

14 Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.

Tung hô Tin Mừng Lc 3,4.6

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mc 1,1-8)

Hãy sửa lối cho thẳng để Chúa đi.

Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa :

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. 3 Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. 5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. 7 Ông rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

Lời nguyện giáo dân

Chủ tế: Thiên Chúa không chỉ đến với nhân loại một lần trong bản tính con người, nhưng Ngài còn đang đến và sẽ đến trong vinh quang. Trong niềm hân hoan chờ đón Chúa, chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện:

  1. Chúa chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử”. Xin cho Hàng Giáo phẩm, cách riêng các linh mục luôn đồng hành sát sao với đoàn chiên; dịu hiền, khôn ngoan hướng dẫn, nhiệt thành nuôi dưỡng đoàn chiên Chúa giao phó bằng Lời Hằng Sống và Bánh Trường Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.
    Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  2. Chúa ban ơn gấp hai lần tội lỗi”. Xin cho những người đang sống vô thần, sống trong lầm lạc và tội lỗi, biết nhận ra và tin tưởng vào tình thương của Chúa, để trở về hòa giải với Chúa và Hội Thánh, cách riêng trong Mùa Vọng này. Chúng con cầu xin Chúa.
  3. Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Xin cho mỗi một Kitô hữu trong Giáo hội, nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, biết ý thức bổn phận là sứ giả dọn đường cho Chúa đến với các tâm hồn, bằng việc hân hoan loan báo Tin mừng cứu độ, bằng cách sống khiêm nhường, hiền hòa với mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.
  4. Anh em phải sống thánh thiện và đạo đức”. Xin cho mỗi người chúng ta đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, biết hóa giải mọi chia rẽ, bất hòa bằng sự tha thứ và bao dung, để cộng đoàn giáo dân Việt nam trở nên tổ ấm yêu thương cho Chúa hiện diện và tỏa sáng niềm vui cứu độ ở nơi môi trường đang sống. Chúng con cầu xin Chúa.
Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ và những lời chúng con khiêm tốn nài van. Thật chúng con chẳng có công trạng gì, chỉ trông chờ lượng từ bi ban ơn trợ giúp. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Khi ngự đến lần thứ nhất, mặc lấy thân xác yếu hèn, Người đã thực hiện hồng ân mà Chúa dự định từ xưa/ và mở đường cứu độ đời đời cho chúng con: để khi Người đến lần thứ hai trong uy linh, nhờ hồng ân bấy giờ được tỏ hiện, chúng con sẽ lãnh nhận điều Chúa đã hứa/ mà ngày nay chúng con đang tỉnh thức vững dạ đợi chờ.

Vì thế cùng với các Thiên thần và tổng lãnh thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con được tham dự mầu nhiệm thánh và Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con. Giờ đây xin Chúa thương dạy dỗ, để chúng con hằng khôn ngoan sáng suốt cân nhắc những thực tại trần gian, và luôn thiết tha với những thực tại bền vững trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

Hãy Sửa Lối Cho Thẳng Để Chúa Đi

 “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. Đó là lời mời gọi rất tha thiết của thánh Gioan Tẩy Giả đối với tất cả mọi người, để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Cứu Thế. Lời mời gọi được đọc lại trong bài Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng hôm nay để nhắc nhớ chúng ta về Ơn Cứu Độ đang đến, về Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa và về sứ mạng của người Ki-tô hữu trong thế giới hiện nay.

 Mùa Vọng mở đầu Năm Phụng Vụ mới, mở ra một niềm hy vọng lớn lao cho toàn dân. Đó là hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu giữa nhân loại, và Người luôn hạ mình đến ở với tất cả mọi người, cho dù là người bần cùng nhất trong xã hội. Đặc biệt, như trong bài đọc 1, Thiên Chúa là Mục Tử luôn chăm sóc đoàn chiên, là Mẹ Hiền ấp ủ đàn con thơ vào lòng và tận tình dẫn dắt. Hoặc như trong bài đọc 2, Người không chậm trễ thực hiện lời hứa, nhưng luôn trung tín và kiên nhẫn trong tình yêu thương đối với Dân Người. Chúng ta ở hoàn cảnh thế nào đi nữa, dù có trong gian nan tăm tối, chúng ta vẫn có niềm hy vọng về một Thiên Chúa như thế đang đến để ở với chúng ta.

 Vị Thiên Chúa đó chính là Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đó là Tin Mừng mà thánh sử Mar-cô giới thiệu ngay từ câu đầu tiên trong sách Phúc Âm của ngài. Chính nhờ Đức Giê-su, chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã có một bước khởi đầu mới. Người không còn xa lạ nữa nhưng đã trở nên thật gần gũi trong thân phận con người nơi Đức Giê-su. Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết khởi đầu lại, làm mới lại đời sống trong Ngôi Lời Nhập Thể.

 Để đón chào một khởi đầu mới đang đến, chúng ta cần sửa soạn tâm hồn. Theo như lời kêu gọi của thánh Gioan Tẩy Giả, “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại bản thân và sửa đổi. Chúng ta có kiêu ngạo hay tự ái? Chúng ta có tham lam, gây chia rẽ hay đam mê dục vọng với danh lợi? Chúng ta có dối trá, giả hình? Chúng ta có hay nói hành nói xấu, có hay phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng? Xin cho chúng ta thành thật với chính mình, khiêm tốn xin Chúa giúp để thực sự sửa đổi bản thân mà bắt đầu một Năm Phụng Vụ mới, một đời sống mới.

 Chúa Giê-su đến thế gian như Con Đường kết nối giữa đất thấp với trời cao. Chúng ta cũng được mời gọi trở nên con đường ấy, nối kết giữa Thiên Chúa và con người, cũng như nối kết giữa người với người. Hôm nay, Chúa Giê-su Ki-tô cũng muốn đi vào thế giới của chúng ta: đất nước, gia đình, trường học, nơi làm việc, bạn bè… Người cần chúng ta làm người giới thiệu Chúa, người dọn đường cho Chúa như Gioan. Đấy cũng là sứ mạng của mỗi người Ki-tô hữu hôm nay.

 Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với Người và cộng tác với nhau trong chương trình cứu độ, thăng tiến công bình, công lý, cùng nhau xây dựng con đường yêu thương. Để đáp lại lời mời gọi của Lời Chúa hôm nay, chúng ta xin Chúa đổi mới nội tâm chúng ta và canh tân bộ mặt trái đất. Người Ki-tô hữu dù sống trong hoàn cảnh nào cũng chiếu tỏa niềm hy vọng vào Chúa Ki-tô.

🌸 Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

🌸 Gợi ý chia sẻ của Ban MVPT

DỌN LÒNG ĐÓN CHÚA ĐẾN

Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi (Mc 1,3)

I. CÁC BÀI ĐỌC

    Phụng vụ Lời Chúa hôm nay khẳng định chắc chắn rằng: Thiên Chúa sẽ thực hiện lời hứa viếng thăm và an ủi Dân Người. Lời hứa đó được cụ thể hóa nơi con người và sứ vụ của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Vấn đề là con người có dọn lòng, và dọn lòng thế nào để đón chờ Người đến.

1. Bài đọc 1

    Bài đọc 1 trích từ sách ngôn sứ Isaia Đệ Nhị (Is 40-55). Sách này được viết ra trong bối cảnh Dân Chúa chịu cảnh lưu đày Babylon và được gọi là “sách an ủi” vì nội dung chính của sứ điệp là nhằm an ủi những người đang chịu cảnh lưu đày.

Trước hết, “sách an ủi” mở đầu bằng lời Thiên Chúa kêu gọi an ủi Dân Người: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta (Is 40,1). Khi phải sống trong cảnh lưu đày, dân Israel phải chịu cảnh nước mất, nhà tan, ly tán và phải làm nô dịch cho ngoại bang. Trong cảnh bi đát đó, ngôn sứ Isaia thắp lên niềm hy vọng và an ủi cho dân rằng: Thiên Chúa thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của họ, vì Người vẫn hằng dõi theo và không bỏ rơi Dân Người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì những tội lỗi của dân, họ đáng bị khiển trách và trừng phạt, nhưng giờ đây điều đó đã hết và thời phục dịch cũng đã mãn (Is 40,2). Đây thật sự là lời an ủi lớn lao cho dân đang sống trong cảnh lưu đày.

    Hơn nữa, lời an ủi và niềm hy vọng được ngôn sứ cụ thể hóa bằng việc loan báo tin mừng rằng: Chúa sẽ đến viếng thăm Dân Người: “Kìa Thiên Chúa các ngươi!” (Is 40,9). Sống trong cảnh lưu đày như bị Thiên Chúa bỏ rơi, Dân Chúa giờ đây nhận được tin vui lớn lao rằng: Thiên Chúa không những không hề bỏ rơi mà còn chuẩn bị đến với họ. Việc cần làm lúc này là hãy dọn đường để cho Chúa đến: Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta (Is 40,3). Chúa sẽ đến giữa Dân Người với điều kiện là hãy biết mở đường để đón Người đến. Những nơi cằn cỗi, khô khan, lồi lõm, gồ ghề cần được tu sửa, chỉnh đốn, san bằng, lấp đầy để đón Chúa.

    Sau cùng, bài học đớn đau của cảnh lưu đày mở ra cho Dân Chúa một nhãn quan mới về vai trò của Thiên Chúa trong đời họ, rằng Người mới là mục tử đích thật của họ. Các vua Chúa dù có lúc hùng mạnh rồi cũng có lúc suy yếu, nên không thể bảo vệ, chăm sóc và lo cho dân luôn mãi. Khi phải sống trong cảnh lưu đày, bị cai trị bởi một vua ngoại bang, dân mới thấm thía rằng chỉ có Chúa mới là mục tử chân thực của đời họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Như một mục tử nhân hiền, luôn hết lòng vì đàn chiên, Chúa qui tụ đàn chiên quanh mình và chăm sóc từng con một, cả chiên con lẫn chiên mẹ (Is 40,11).

    Trong hoàn cảnh bi đát của cuộc lưu đày, lời ngôn sứ Isaia đem lại cho dân nguồn an ủi lớn lao khi họ biết rằng: Thiên Chúa chính là mục tử đích thực của họ. Người vẫn hằng dõi theo dân trong từng bước thăng trầm của lịch sử Dân Chúa và Người sẽ đến giữa họ để cứu độ họ. Qua cuộc sống của mình, dân hãy biết dọn đường để đón Người đến.

2. Bài đọc 2

    Độc giả thư thứ hai Phêrô đang sống trong cảnh hoang mang, vì có những thầy dạy giả hiệu rêu rao rằng: lời rao giảng của các Tông Đồ về ngày quang lâm (khi Đức Kitô trở lại để thưởng người lành, phạt kẻ dữ) chỉ là chuyện bịa đặt (2 Pr 1,16). Tác giả thư thứ hai Phêrô phản bác lập luận này bằng những luận chứng trong bài đọc 2 hôm nay.

    Trước hết, tác giả khẳng định rằng: “Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa (sẽ trở lại), như có kẻ cho là Người chậm trễ”, vì “đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày” (2 Pr 3,8-9). Thiên Chúa là Đấnglàm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư (Tv 24,1); Người làm chủ thời gian và không gian. Vì thế, việc Thiên Chúa trì hoãn ngày quang lâm xuất phát từ ý định yêu thương của Người: Người muốn kiên nhẫn chờ đợi, để con người có thời gian hồi tâm, ăn năn sám hối, thay đổi đời sống để một khi trở lại, “Người không muốn cho ai phải diệt vong” (2 Pr 3,9). Vì yêu thương và không muốn cho bất kỳ ai phải hư mất, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi con người trở về trong tình thương của Người.

    Thêm vào đó, thư thứ hai Phêrô tái khẳng định điều Chúa Giêsu đã từng cảnh báo (x. Mt 24,42-44; Lc 12,39-40) và thánh Phaolô đã nhắc lại (x. 1 Tx 5,2) rằng: “Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm” (2 Pr 3,10). Đức Kitô sẽ trở lại nhưng ngày giờ Người trở lại luôn là một ẩn số cho con người. Vì thế, con người không có cách nào khác hơn là luôn ở trong tư thế sẵn sàng, “không ở trong bóng tối để ngày đó như kẻ trộm bắt chợt anh em” (1 Tx 5,4), sẵn sàng vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến (Lc 12,40), sẵn sàng để khi Thiên Chúa thực hiện lời hứa, con người được vào trong “trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị” (2 Pr 3,13).

    Sau cùng, thư thứ hai Phêrô đưa ra một gợi ý cho thái độ sống sẵn sàng, để đón chờ Chúa Kitô trở lại: “Trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an (2 Pr 3,14). Trước thái độ sống buông thả của những người cho rằng: không có ngày Chúa trở lại, giữa bao nhiêu cám dỗ gọi mời của thế gian, các Kitô hữu được mời gọi sống thánh thiện, tinh tuyền trước mặt Chúa. Một đời sống thánh thiện, suy nghĩ và làm những điều ngay chính, công minh chính là lối sống “không có chi đáng trách” trước mặt Chúa. Một đời sống như thế sẽ đem lại niềm bình an nội tâm đích thực.

    Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ con người ăn năn hối cải và sống trong tinh thần sẵn sàng chờ ngày Đức Kitô quang lâm, để không ai phải “diệt vong” trong ngày đó. Mỗi người Kitô hữu được mời gọi sống thánh thiện, tinh tuyền, để luôn tìm được sự bình an giữa bao nhiêu cám dỗ của thế gian này.

3. Bài Tin mừng

    Mở đầu sách Tin mừng, thánh Máccô giới thiệu ngay đối tượng của Tin mừng chính là “Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” (Mc 1,1). Để chuẩn bị lòng người đón nhận Tin mừng, Thiên Chúa sai sứ giả đi trước để dọn đường cho Đấng cao trọng hơn sẽ đến sau, Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.

    Trước hết, tác giả Máccô khẳng định rõ ràng ngay từ đầu rằng: Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa chính là đối tượng của Tin mừng. Trong Hy ngữ, chữ “euaggelion” (Tin mừng) bao gồm tiếp đầu ngữ “eu” (tốt, tốt lành) kết hợp với danh từ “aggelia” (tin tức, sứ điệp); nguyên ngữ “euaggelion” có nghĩa là tin tức, sứ điệp tốt lành, hay gọi là tin mừng. Ở đây, thánh Máccô xác tín rõ rằng: Tin mừng không chỉ là một thứ tin tức mang lại nỗi vui mừng, mà là một đối tượng, một con người: Tin mừng chính là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Nếu Isaia Đệ Nhị chỉ loan báo lời Thiên Chúa kêu gọi “hãy an ủi dân Ta” (Is 40,1), thì Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa chính là hiện thân của niềm an ủi đó, là Tin mừng cho nhân loại.

    Sau nữa, thánh Máccô dẫn lại lời ngôn sứ Isaia về việc chuẩn bị để đón Đức Chúa bằng cách dọn đường: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,2; x. Is 40,3). “Tiếng hô” mở đường trong Isaia giờ đây được cụ thể hoá bằng một con người mang tên Gioan Tẩy giả, người đến để làm trọn lời hứa của Thiên Chúa (Mc 1,2; x. Xh 23,20; Ml 3,1). Và cách thức dọn đường cho Đức Chúa chỉ được loan báo trong Isaia (40,4) thì giờ đây cũng được cụ thể hoá bằng lời kêu gọi “chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Mc 1,4). “Tiếng hô” kêu gọi “dọn đường” cho Đức Chúa trong Isaia tạo nên bối cảnh để thánh Máccô giới thiệu Gioan Tẩy giả, người đến để rao giảng và làm phép rửa, kêu gọi người ta dọn một con đường trong lòng cho Chúa đến bằng thái độ ăn năn sám hối để được ơn tha tội.

    Cuối cùng, lời rao giảng của Gioan Tẩy giả đầy sức thuyết phục, lôi kéo được nhiều người đến thú tội và chịu phép rửa (Mc 1,5), một phần cũng nhờ lối sống giản dị, nghèo khó của ông (Mc 1,6), đến nỗi có lúc người ta lầm tưởng ngài là “Đấng Kitô” (x. Ga 1,19-28). Tuy nhiên, những gì Gioan Tẩy giả thực hiện chỉ là để hoàn tất vai trò người tiên phong, vì mọi lời loan báo, mọi sự chuẩn bị, mọi công tác dọn đường đều hướng đến một Đấng cao trọng đến sau, Đấng “sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,8). Phép rửa của Gioan giúp người ta nhận ra tội lỗi của họ mà ăn năn sám hối, dọn đường cho Đấng đến sau, Đấng sẽ làm phép rửa bằng cách ban ơn tha tội và thanh tẩy lòng người ta bằng ơn Thánh Thần.

    Mọi con đường, mọi sự chuẩn bị đều phải hướng đến Đức Giêsu Kitô, Đấng thanh tẩy lòng người bằng ơn Thánh Thần, để đón nhận ơn cứu độ. Người chính là Đấng Cứu Độ, Đấng là Tin Mừng cho nhân loại mọi nơi, mọi thời.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG

1/ Ngôn sứ Isaia Đệ Nhị cho thấy rằng: giữa cảnh bi đát nhất của cuộc lưu đày, Thiên Chúa không hề bỏ rơi Dân Người. Dân Chúa được kêu gọi dọn đường để Đức Chúa đến giữa Dân Người như một mục tử nhân lành, hết lòng vì đoàn chiên. Tôi có muốn dọn lòng tôi để vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu đến viếng thăm, nhất là trong Mùa Vọng này? Trong những lúc khó khăn của cuộc đời, tôi có tin Chúa vẫn hiện diện bên tôi, chăm sóc nâng đỡ tôi như mục tử chăm sóc đàn chiên?

2/ Thư thứ hai Phêrô khẳng định rằng Đức Giêsu sẽ trở lại. Hiện nay Người trì hoãn là vì muốn kiên nhẫn chờ đợi con người ăn năn hối cải. Trong khi chờ đợi, con người được mời gọi sống thánh thiện, tinh tuyền. Tôi có xác tín rằng Chúa Giêsu sẽ trở lại vào một lúc nào đó trong đời tôi? Tôi có tranh thủ thời gian hiện tại, để sửa đổi đời sống trong khi Chúa Kitô đang kiên nhẫn đợi chờ? Tôi có quyết tâm sống công chính, thánh thiện như là một phương cách đón chờ Chúa Giêsu lại đến?

3/ Thánh Máccô công bố Tin mừng là chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Thánh Gioan Tẩy giả đến rao giảng sám hối, để con người dọn lòng đón Tin mừng là chính Đấng cao trọng sẽ đến sau, Đấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa có thật là Tin mừng cho cuộc đời tôi? Tôi cần làm gì và làm thế nào để đón chờ Người đến? Tôi có sẵn sàng để cho Đấng đến sau thanh tẩy tâm hồn tôi bằng ơn Thánh Thần?

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận