♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật XXVIII TN (15/10)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít

Mt 22, 14
Dẫn vào thánh lễ

 Lời Chúa hôm nay phác hoạ một cách vắn tắt lịch sử ơn cứu độ của Thiên Chúa. Giống như dụ ngôn Vườn Nho tuần trước, Thiên Chúa luôn có sáng kiến, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho dân Người được hạnh phúc và sống viên mãn. Chúa Giê-su đến để đem lại ơn cứu độ chung cuộc và chính Người trở thành bữa tiệc cho muôn dân.

 Hạnh phúc Nước Trời như bữa tiệc cưới, mà trước hết Chúa ban cho dân Do thái (Bài đọc I). Nhưng họ từ chối vì ham mê của cải, nên Người đã ban bữa tiệc ấy cho muôn dân. Muốn dự tiệc cưới, cần phải ăn ở xứng đáng như các tín hữu ở Philípphê luôn nỗ lực làm việc lành, như để sắm áo cưới cho ngày chung thẩm (Bài đọc II). Vì “Kẻ được gọi thì nhiều, còn kẻ được chọn thì ít” (Mt 22,14).

 Sống trong Hội Thánh không phải chỉ là dự tiệc các bí tích mà còn phải nỗ lực sống thánh thiện và phục vụ bác ái. Vì nếu những người được mời dự tiệc đã không đến và bị phạt, là vì họ sống ích kỷ, không biết nghĩ đến người khác, thì chúng ta chỉ có thể được ở trong bàn tiệc cánh chung, nếu chúng ta biết săn sóc các nhu cầu của tha nhân như chính Chúa Kitô đã nêu gương cho chúng ta vậy.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời.

🌸 Bài đọc 1 (Is 25,6-10a)

Đức Chúa sẽ đãi một bữa tiệc và sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a

6Ngày ấy, trên núi này,
Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc :
tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon,
thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.
7Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân,
và tấm màn trùm lên muôn nước.
8Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.
Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ
trên khuôn mặt mọi người,
và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch
nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy.
9Ngày ấy, người ta sẽ nói : “Đây là Thiên Chúa chúng ta,
chúng ta từng trông đợi Người,
và đã được Người thương cứu độ.
Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông.
Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.”
10aVì bàn tay Đức Chúa sẽ lại đặt trên núi này.

🌸 Đáp ca Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 (Đ. c.6cd)

Đ.Này tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

1Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
2Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành3avà bổ sức cho tôi.

Đ.Này tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

3bNgười dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.4Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

Đ.Này tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

5Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc
ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.

Đ.Này tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

6Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

Đ.Này tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

🌸 Bài đọc 2 (Pl 4,12-14.19-20)

Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê

 12 Thưa anh em, tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. 13 Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. 14 Tuy nhiên, anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. 19 Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su. 20 Xin tôn vinh Thiên Chúa là Cha chúng ta, đến muôn thuở muôn đời ! A-men.

Tung hô Tin Mừng x. Ep 1,17-18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 22,1-14 )

Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 1 Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : 2 “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ : ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng : Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới !’ 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi : kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ : ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ 10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

 11 “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12 mới hỏi người ấy : ‘Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới ?’ Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch : ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng ! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

Lời nguyện giáo dân

Chủ tế: Thiên Chúa đã thương kêu mời mọi người hưởng hạnh phúc Nước Trời. Chúng ta đồng thanh cảm tạ Chúa và khẩn khoản nài xin:

  1. Thật vinh dự, phần phúc cho ai được chính Thiên Chúa mời gọi tham dự vào tiệc cưới Nước Trời. Xin cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa, có trái tim nhạy cảm đáp lời mời gọi đến với bàn tiệc mà Thiên Chúa đã dọn sẵn ngang qua Giáo Hội. Nhờ ân sủng Chúa, xin cho họ biết nhìn nhận và tìm gặp được Đức Kitô Tình Yêu. Chúng con cầu xin Chúa. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  2. Trước lời mời gọi dự tiệc cưới của Chúa, nên đáp trả thế nào là tùy thuộc vào ý thức nơi mỗi người. Xin cho các Kitô Hữu luôn ý thức về những hồng ân Chúa ban tặng, nhất là ơn huệ đức tin, để mỗi ngày sống xứng đáng và tích cực hơn với ơn gọi làm con cái Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
  3. Chúa đến để ban niềm vui và ơn cứu độ cho mọi người, đặc biệt cho những ai yếu đuối, đau khổ. Xin cho những anh chị em đang lam lũ khổ đau, nhờ ơn Chúa giúp sức, luôn vững tin vào ơn cứu độ của Chúa cũng như lòng tốt của con người. Xin cho phẩm giá của họ luôn được tôn trọng xứng đáng. Chúng con cầu xin Chúa.
  4. Khi tham dự Thánh Lễ, chính là lúc chúng ta đang cùng chung bàn tiệc với Chúa Giêsu và anh chị em. Xin cho mỗi người chúng ta luôn ý thức tầm quan trọng của Thánh Lễ, hầu tham dự với tâm hồn sốt sắng và mến yêu. Chúng con cầu xin Chúa.
Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin chấp nhận những lời cầu xin và lễ vật chúng con dâng tiến, để làm cho thánh lễ chúng con đang sốt sắng cử hành mở đường dẫn chúng con tới quê trời vinh hiển. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Vì thương xót nhân loại lỗi lầm, Người đã chấp nhận sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ, đã chịu khổ hình thập giá/ để cứu chúng con khỏi chết muôn đời. Và từ cõi chết sống lại, Người đã ban cho chúng con được hưởng phúc trường sinh.

Vì thế, cùng với các Thiên thần và tổng lãnh Thiên thần, các Bệ thần và Quản thần, cùng toàn thể đạo binh thiên quốc, chúng con không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng cao cả, Chúa đã lấy Mình và Máu Đức Kitô làm của ăn nuôi dưỡng chúng con. Chúng con nài xin Chúa cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Học hỏi Lời Chúa (Ban MVPT)

TIỆC VUI NƯỚC TRỜI CHO MỌI NGƯỜI

“Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (Mt 22,9)

*****

I. CÁC BÀI ĐỌC 

1. Bài đọc 1

Ngôn sứ Isaia loan báo về một bữa tiệc cánh chung thịnh soạn mà Thiên Chúa sẽ thết đãi muôn dân trên núi Sion. Qua bữa tiệc vui, hân hoan, Thiên Chúa xóa tan nỗi u buồn, tang tóc đang bao trùm muôn dân; Ngài tiêu diệt tử thần đang thống trị muôn nước. Nhờ đó, người ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng cứu độ.

Trước hết, ngôn sứ loan báo việc Thiên Chúa sẽ thết đãi một bữa tiệc. Với thịt béo, rượu ngon, Thiên Chúa mời gọi và sẵn sàng tiếp đón những ai đang đói khát tìm kiếm Chúa. Thiên Chúa sẽ cất đi chiếc khăn đang che phủ, chiếc màn đang bao trùm lên người ta làm cho họ như bị mù loà thiêng liêng, khi không nhận ra vinh quang của Thiên Chúa. Trong niềm vui mừng và hân hoan của một bữa tiệc, Thiên Chúa xoá tan ưu phiền, tang tóc, vì chính Người là Đấng tiêu diệt tử thần. Hãy lên núi Sion, hãy nhìn lên, hãy tìm đến với Thiên Chúa, người ta sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng; họ sẽ được nhìn thấy vinh quang của Ngài, và sẽ được Ngài giải thoát khỏi ách tử thần đang đè nặng trên cuộc sống của họ. Đến với Thiên Chúa, người ta sẽ cảm nhận được niềm vui và an ủi.

Thêm vào đó, ngôn sứ nhấn mạnh rằng lời mời gọi đến dự tiệc cánh chung không dành riêng cho dân riêng của Chúa, mà là dành cho muôn dân, dành cho mọi dân tộc (Is 25,6-7). Bữa tiệc của Thiên Chúa là bữa tiệc phổ quát mở ra khoản đãi tất cả mọi người bất kể họ là ai, không phân biệt dân tộc, quốc gia, giai cấp, địa vị. Thiên Chúa chờ đợi và sẵn sàng tiếp đón tất cả mọi người đến với Ngài. Ngài không từ chối bất kỳ ai khao khát và tìm kiếm Ngài.

Sau cùng, ngôn sứ còn loan báo về viễn ảnh cánh chung trong đó người ta nhận ra Thiên Chúa chính là Đấng họ trông đợi, tìm kiếm và khát khao. Họ nhận ra và tuyên xưng Chúa chính là Thiên Chúa của họ: “Đây là Thiên Chúa của chúng ta” (Is 25,9). Thiên Chúa không còn là đối tượng ở xa, ở ngoài, không dính dáng gì đến họ, nhưng là Thiên Chúa của họ, gần gũi thiết thân với họ. Chính Ngài là Đấng họ đã từng trông chờ và là Đấng cứu độ họ (Is 25,9).

Muôn dân hân hoan, vui mừng và đồng thanh xưng tụng rằng: Thiên Chúa mà họ từng trông chờ chính là Thiên Chúa của họ, Đấng ban cho họ ơn cứu độ.

2. Bài đọc 2

Sau khi rời Philípphê, thánh Phaolô đến Thêxalônica, nhưng các tín hữu Philípphê vẫn tiếp tục tiếp tay giúp đỡ thánh nhân (Pl 4,15-16). Khi thánh Phaolô bị cầm tù, các tín hữu Philípphê đã gởi một cộng sự viên đến giúp đỡ (Pl 2,25-30). Chính vì thế mà thánh Phaolô bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng của các tín hữu Philípphê (Pl 4,10.14).

Dù thánh Phaolô biết rằng: Chúa Giêsu cho phép người rao giảng Tin mừng được sống nhờ Tin mừng, vì “làm thợ thì đáng được trả công” (Lc 10,7; 1 Cr 9,14), nhưng ngài muốn sống triệt để hơn, muốn dấn thân quyết liệt hơn bằng cách khước từ quyền đó. Thánh nhân đã ngày đêm làm lụng khó nhọc, để không trở thành gánh nặng cho người khác (1 Cr 4,12; 1 Tx 2,9; 2 Tx 3,8). Vì thế, việc thánh nhân nhận sự giúp đỡ của các tín hữu Philípphê, hẳn là vì giữa thánh nhân và họ có một mối tình cảm thân thiết cách đặc biệt.

Quan trọng hơn, qua sự kiện này, thánh Phaolô mở ra cho các tín hữu Philípphê một cái nhìn rộng mở hơn, sâu xa hơn về sức mạnh thật sự của người sứ giả Tin mừng. Quả vậy, đối với thánh Phaolô, những nhu cầu về vật chất không phải là yếu tố thiết yếu của người rao giảng Tin mừng, dư dật cũng được mà thiếu thốn cũng không phải là vấn đề (Pl 4,12). Sự nâng đỡ thật sự cho thánh Phaolô không đến từ những nhu cầu vật chất mà đến từ Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, vì “với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4,13).

Thánh Phaolô dạy cho các tín hữu Philípphê hiểu rằng: chỉ nơi Thiên Chúa và trong Đức Giêsu Kitô, người tín hữu mới được thoả mãn những nhu cầu sâu xa nhất, thoả mãn một cách tuyệt vời nhất (Pl 4,19). Trong Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa mới là đối tượng đáng khao khát và ưu tiên tìm kiếm, còn những thứ khác chỉ là phụ thuộc mà thôi, hệt như lời dạy của Chúa Giêsu: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 5,33).

3. Bài Tin mừng

Chúa Giêsu tiếp tục nói về Nước trời bằng một câu chuyện tiệc cưới. Qua câu chuyện này, độc giả hiểu thêm về những khía cạnh khác nhau của Nước trời.

Trước hết, Nước trời là một bữa tiệc vui Thiên Chúa tổ chức và mời thực khách đến dự. Ngài chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng để tiếp đón khách mời vào chung vui với Ngài: “Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!” (Mt 22,4). Ngài mời gọi, kiên nhẫn đợi chờ và tiếp tục dùng những trung gian khác nhau để nhắc lại lời mời khi khách mời không mấy mặn mà với bữa tiệc.

Thêm nữa, Nước trời là một lời mời gọi nên người ta có quyền chọn lựa. Bữa tiệc của Thiên Chúa vẫn chỉ là một trong số những lựa chọn của con người. Câu chuyện cho thấy có những người chọn những giá trị khác mà họ cho là quan trọng và cấp thiết hơn, lại có những người phản ứng tiêu cực và bạo lực trước lời mời tha thiết của Thiên Chúa. Người ta có quyền chọn lựa hay từ chối, nhưng sự đón nhận hay chối từ Nước trời không hề là một chọn lựa hời hợt, vô thưởng vô phạt, mà là một chọn lựa quyết liệt, mang tính quyết định cho đời người (Mt 20,7).

Sau cùng, câu chuyện Nước trời mở ra một bước ngoặt mới khi những người xem ra là không xứng đáng cũng được mời vào dự tiệc vui Nước trời. Bất cứ ai, bất luận tốt xấu, đều được mời vào Nước trời. Ở đây vang vọng lời loan báo cánh chung của Isaia về một bữa tiệc dành cho muôn dân, muôn nước (Is 25,6). Lời loan báo của Isaia giờ đây đã trở thành hiện thực khi Thiên Chúa mở cửa Nước trời cho tất cả những ai muốn vào. Tuy nhiên, Nước trời không hề là nơi mà người ta muốn ra vào tuỳ thích. Nước trời hẳn có những điều kiện nhất định mà những ai muốn vào đều phải đáp ứng (Mt 22,11-13).

Tóm lại, Nước trời là một bữa tiệc vui của Thiên Chúa mà mọi người đều được mời vào tham dự. Đón nhận hay từ chối lời mời là sự chọn lựa tự do của con người, và họ phải chịu trách nhiệm về sự chọn lựa của mình. Một khi chọn lựa, người ta cần phải đáp ứng những đòi hỏi của Nước Trời.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1/ Ngôn sứ Isaia loan báo một bữa tiệc do Thiên Chúa thết đãi muôn dân. Qua bữa tiệc này, Ngài sẽ cất khỏi họ nỗi u sầu, buồn bã vì Ngài là Đấng cứu độ họ. Tôi cũng được mời lên núi dự tiệc vui với Chúa, tôi có sẵn sàng nghe theo tiếng mời gọi của Ngài? Chỉ có Chúa mới là Đấng cứu độ tôi, tôi có tin tưởng, phó thác nơi tình thương và quyền năng của Chúa? Tôi có để cho Ngài cất đi những phiền muộn, lo lắng, nặng nề trong cuộc sống?

2/ Thư Philípphê kể lại sự dấn thân quyết liệt của thánh Phaolô vì Đức Kitô và Tin mừng. Đối với thánh nhân, có Đức Kitô là có tất cả. Đức Kitô là chân giá trị tuyệt đối, còn những gì khác chỉ mang tính phụ thuộc. Đức Kitô có nằm trong số các bậc thang giá trị mà tôi vẫn hằng theo đuổi? Đức Kitô có là ưu tiên chọn lựa của tôi? Tôi có dám hy sinh những điều khác để được Đức Kitô làm lẽ sống đời mình?

3/ Bài Tin mừng làm nổi bật chủ đề Nước trời. Nước trời là một lời mời gọi tất cả mọi người đến dự tiệc vui với Chúa, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi người ta phải chọn lựa chấp nhận hay từ chối, cùng với những điều kiện kèm theo. Tôi có nghe thấy lời mời gọi thiết tha của Chúa đến dự tiệc vui Nước trời? Tôi chấp nhận hay từ chối lời mời gọi của Ngài? Tôi có sẵn sàng hy sinh những gì riêng tư, chấp nhận những điều kiện, để được vào Nước trời?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa luôn yêu thương và mong muốn con người được hạnh phúc, Người mời gọi tất cả chúng ta vào dự tiệc Nước trời và vui sống đời đời. Cộng đoàn chúng ta hãy cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin.

1. Hội thánh có sứ mạng dẫn đưa mọi người đến dự tiệc vui nước trời. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội thánh luôn biết quan tâm chăm sóc từng con chiên trong đàn cũng như ngoài đàn, để tất cả tìm được nguồn sống dồi dào nơi Đức Kitô.

2. Hội nghị Thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ diễn ra trong những ngày tới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, tác động để các Giám mục của chúng ta đồng tâm nhât trí một đường hướng mục vụ thiết thực cho Giáo hội Việt Nam.

3. Chọn lựa sống phù hợp với tinh thần Tin mừng là một thách đố cho nhiều người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng các bạn trẻ, luôn can đảm tuyên xưng và làm chứng cho niềm tin vào Đức Kitô trong mọi hoàn cảnh và mọi quyết định của mình.

4. Khi đã chọn lựa, người ta phải nỗ lực đáp ứng những đòi hỏi của Nước trời. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết hoàn thiện bản thân mỗi ngày, và luôn nêu cao giá trị Tin mừng trong đời sống gia đình cũng như môi trường làm việc.Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban xuống muôn ơn lành giúp chúng con sống trọn vẹn tư cách là con cái Chúa, để ngày sau xứng đáng tham dự tiệc vui Nước trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

🌸 Gợi ý suy niệm

Bài Tin Mừng tuần trước làm chúng ta sửng sốt
vì chẳng những các tá điền không nộp hoa lợi đúng thời,
lại còn bắt giết các đầy tớ và cả con trai của chủ vườn nho.
Bài Tin mừng hôm nay làm chúng ta kinh ngạc không kém.
Chẳng có gì vui bằng tiệc cưới,
hơn nữa lại là tiệc cưới được vua tổ chức cho hoàng tử.
Nhà vua hẳn đã chuẩn bị chu đáo cho biến cố lớn lao này.
Vua đã mời nhiều quan khách đến tham dự.
Hân hạnh biết bao cho những ai được nhà vua mời !
Họ có mong ngày ấy mau đến không?

Khi ngày ấy đến, nhà vua sai đầy tớ nhắc lại lời mời.
Nhưng các quan khách ngoan cố không muốn đến.
Một nhóm đầy tớ thứ hai được sai đi,
lặp lại lời mời của nhà vua, cho biết cỗ bàn đã sẵn sàng,
Nhưng các khách mời lại nhún vai bỏ đi,
vì họ đang bận tâm làm một việc khác.
Kẻ thì đi thăm nông trại, kẻ thì đi buôn.
Có kẻ lại túm lấy các đầy tớ của vua mà hành hạ rồi giết đi.
Chúng ta không hiểu tại sao
đi thăm nông trại hay đi buôn lại cần gấp đến thế,
và quan trọng hơn cả chuyện dự tiệc cưới của hoàng tử.
Tại sao các khách mời lại có thể bỏ qua một vinh dự như vậy?
Nhà vua và hoàng tử hẳn thấy mình bị coi thường,
khi việc tổ chức tiệc cưới hoàng gia bị thất bại.
Các vị khách không muốn chia sẻ niềm vui lớn của nhà vua.
Họ không đáp lại sự trân trọng mà nhà vua dành cho họ,
nên họ không xứng đáng được dự tiệc nữa.
Và những kẻ giết đầy tớ của vua sẽ bị trừng phạt đích đáng.

Tiệc cưới vui của hoàng tử hóa ra chuyện buồn, đầy chết chóc.
Nhưng nhà vua không muốn tiệc cưới bị thất bại.
Phải mời người khác đến dự thay cho các khách đã từ chối.
Và một lần nữa, các đầy tớ lại đi khắp các ngả đường để mời.
Gặp ai cũng mời, bất luận tốt xấu.
Các người được mời lần này không phải là những vị khách quý,
nhưng là những người tình cờ gặp ngoài đường.
Và họ đã mau mắn đáp lại ngay,
nên chẳng mấy chốc phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

Thiên Chúa thích chia sẻ niềm vui với con người.
Ngài mời con người đến dự tiệc hiệp thông để được cứu độ.
Không phải chỉ mời một đôi lần, nhưng mãi mãi cho đến tận thế.
Trong dụ ngôn này, nhà vua tượng trưng cho Thiên Chúa,
Con của vua là Đức Giêsu,
đầy tớ là các ngôn sứ và môn đệ Ngài sai trước và sau phục sinh,
quan khách là dân Ítraen hay các nhà lãnh đạo Do-thái giáo.
Thiên Chúa mời dân Ngài đến dự tiệc cưới của Người Con,
nhưng họ đã đưa ra những lý do để từ chối.
Hôm nay, các kitô hữu vẫn được mời đến dự tiệc vui,
và chúng ta cũng có thể nại ra nhiều lý do để từ chối.
chuyện làm ăn, chuyện gia đình gấp gáp hơn chuyện ăn cưới.
Lời mời của Thiên Chúa bị coi nhẹ hơn bao mời mọc hàng ngày.
Món ăn trần gian hấp dẫn hơn món ăn do trời thiết đãi.

Các kitô hữu là những người từ mọi nẻo đường thế giới
đã chấp nhận lời mời, đã được vào tận phòng tiệc cưới.
Tiếc thay có người lại không mặc y phục lễ cưới cho đàng hoàng.
Y phục này là việc sống công chính theo Bài Giảng trên núi.
Chỉ mong chúng ta không chỉ được gọi, mà còn được chọn (Mt 22,14).

(Lm Anton Nguyễn Cao Siêu, SJ)

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
Lắm khi con thấy mình thiếu lịch sự với Chúa,
nhưng lại khá lịch sự với người đời.
Con thường sợ làm người khác buồn,
sợ mình cư xử thiếu tế nhị,
nhưng con ít nghĩ đến chuyện làm vui lòng Chúa.

Con thường làm những gì con thích,
dù biết Chúa không ưa.
Con hay bắt Chúa phải đợi con,
vì con thường đặt Chúa sau nhiều thụ tạo khác.

Xin cho con lịch sự hơn với Chúa,
niềm nở đón Chúa vào nhà như ông Da-kêu,
và chú tâm như chị Maria ngồi lắng nghe Lời Chúa.
Để nếu con không thể tiếp Chúa như một vị khách quý,
thì ước gì con biết đón Chúa như một người bạn thân.

(Lm Anton Nguyễn Cao Siêu, SJ)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận