♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Đức Maria Nữ Vương (22/8)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

 Việc thiết lập ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương được khởi đi từ ước nguyện của các đại hội Thánh Mẫu tại Lyon (1900), Fribourg (1902) và Einsiedeln (1906). Ước nguyện này đã được thực hiện khi Đức Giáo Hoàng Pio XII đã thiết lập lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương vào ngày 11/10/1954, nhân kỷ niệm 400 năm tuyên bố tín điều Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội. Việc mừng kính lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương cho ta thấy mối liên hệ tuyệt vời giữa các đặc ân mà Mẹ đã nhận lãnh. Điều này đã được Công Đồng Vaticano II khẳng định: “Đức Trinh Nữ Maria được Chúa giữ gìn khỏi mọi tỳ vết tội nguyên tổ, sau khi vượt qua cuộc đời trần gian, đã được cả hồn lẫn xác về vinh quang trên trời, được Chúa đặt làm nữ hoàn vũ trụ để nhờ thế hoàn toàn phù hợp với Con mình hơn” (Vaticano II, GH, Số 59).

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

 Chúng ta cùng dừng lại một vài điểm chính nói lên ý nghĩa của thánh lễ này:

         1. Đức Maria không vướng nhơ Tội Nguyên Tổ

 Để chuẩn bị cho con Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ không vướng mắc Tội Nguyên Tổ ngay từ đầu. Mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm: Mẹ không bị tổn thương vì tội lỗi, cho nên, mẹ cũng không bị tổn thương do sự chết. Đó là điều Thiên Chúa muốn. Bởi chưng cuộc đời Mẹ luôn kết hợp với Ngôi Lời để hoàn thành chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Mọi hành vi của Mẹ luôn quy hướng về Đức Kitô, và cùng với Ngài, mang lại cho nhân thế niềm an vui, sự giải thoát khỏi gông cùm tội lỗi và sự chết. Đức Giáo Hoàng Pio IX đã nói rõ trong tín điều đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào năm 1854: “Đức Maria rất thánh ngay từ giây phút đầu tiên nhập thai với một đặc ân và là món quà độc nhất ân sủng của Thiên Chúa quyền năng, dựa trên những công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại đã giữ gìn Mẹ khỏi mọi vết nhơ của tội nguyên tổ”.

         2. Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa

 Vai trò Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa là yếu tố làm nên tước vị Đức Maria Nữ Vương. Bởi vì, Đức Kitô là Chúa và là vua vũ hoàn, cho nên, Đức Maria cũng được tham dự vào quyền vương đế của Con mình. Tước vị Nữ Vương của Đức Maria được đặt vào trong khung cảnh Mẹ tham dự sâu xa vào công trình cứu chuộc của Đức Giêsu Con Mẹ. Trong Hiến Chế Tín Lý về Hội Thánh (số 56), Công Đồng Vaticano II đã minh định: “Khi thưa tiếng ‘xin vâng’ (Lc 1,38), Mẹ đã chấp nhận lời Thiên Thần mà trở nên Mẹ Chúa Giêsu. Hết lòng đón lấy ý định cứu rỗi của Thiên Chúa, vì không một tội nào ngăn trở Ngài, Đức Maria đã tận hiến làm tôi tớ Thiên Chúa, hầu tham gia vào mầu nhiệm cứu chuộc dưới quyền và cùng với con của Ngài”.

         3. Đức Maria được vinh hiển trên trời

  Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Pio XII tuyên tín năm 1950, với xác tín Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội và Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi hoàn tất cuộc sống trần gian, được lên trời cả hồn lẫn xác. Thánh Amêđô giám mục đã hết lời ca ngợi Mẹ: Thật là phải lẽ việc Đức Maria trước khi lên trời, đã rạng danh ở khắp mặt đất và danh ngài thật lẫy lừng ở khắp mọi nơi, trước khi sự vinh quang của ngài được đưa lên các tầng trời. Với thánh nhân, việc mừng kính Đức Maria Nữ Vương làm cho “người người vui mừng, kẻ nhìn nhận ngài là Nữ Vương, kẻ suy tôn ngài là Nữ Chúa, tất cả đều yêu mến phụng thờ ngài”.

         4. Nhân loại được thông chia ân phúc cùng Mẹ

 Nhân dịp kỷ niệm bốn năm tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời và kết thúc năm Thánh Mẫu, được Đức Giáo Hoàng Pio XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng đức trinh nữ để nói lên vương quyền phổ quát của Đức Maria. Trong sự kiện này Đức Giáo Hoàng đã trao gửi tất cả thế giới cho Mẹ: Xin Mẹ cai quản trên Giáo Hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình, cũng như mọi xã hội và quốc gia, cũng như trên mọi cộng đoàn. Xin Mẹ cai trị trên mọi nẻo đường, mọi quảng trường, mọi thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi. 

 Lời trao gửi của Đức Giáo Hoàng giúp ta thêm xác tín rằng: Đức Kitô Con Thiên Chúa và Con Đức Maria là trưởng tử đàn em đông đúc (Rm 8,29) thế nào, thì Đức Maria cũng là Mẹ của toàn dân Chúa. Cho nên, vương quốc Đấng Thiên Sai được Đức Maria thông chia cũng được hứa ban cho mọi người, như lời Đức Kitô đã nói: “Thầy sẽ trao vương quốc cho anh em, như Cha Thầy đã trao cho Thầy, để anh em được ăn uống đồng bàn với Thầy trong vương quốc của Thầy” (Lc 22,29-30).  

 Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hãy làm chủ cuộc đời con, làm chủ tâm hồn con và hướng dẫn chúng con luôn bước đi theo đường lối Chúa dưới sự soi dẫn của Tin mừng. Amen.

Montfort Nguyễn Xuân Pháp O.Cist
Nguồn: simonhoadalat.com

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận