♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật XXIII TN (10/9)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại

Rm 13, 10
Dẫn vào thánh lễ

Bài đọc I hôm nay cho thấy Chúa đã đặt dân Ngài như người lính canh, luôn tỉnh thức để báo tin ngày giờ Chúa đến viếng thăm, và làm cho mọi người thấy ơn cứu độ Chúa đổi mới mọi sự. Thánh Phaolô trong Bài đọc II dạy chúng ta phải chu toàn mọi sự, công bằng với mọi người, và quan trọng hơn hết là phải cư xử với nhau theo tình bác ái.

Trong Phúc Âm, Chúa dạy chúng ta cư xử thế nào cho hết tình hết nghĩa với người anh em đang phạm lỗi. Đồng thời, Chúa cũng dạy chúng ta hãy quý mến nếp sống cộng đoàn. Vì Chúa hiện diện, lắng nghe và chấp nhận mọi nguyện vọng của cộng đoàn; nhất là Người muốn cộng đoàn hãy có lòng thương bao la của Cha trên trời; và khiêm tốn đơn sơ như người mục tử của đàn chiên nhỏ.

Chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người tín hữu biết cư xử đại lượng với anh chị em, và luôn ý thức rằng chính mình cũng cần đến sự nâng đỡ của cộng đoàn và lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, nhờ Đức Kitô Con Một Chúa, Chúa đã thương cứu chuộc chúng con và nhận làm nghĩa tử, xin lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn, này chúng con là những kẻ tin kính Đức Kitô, xin cho chúng con được trở nên những người tự do đích thực và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

🌸 Bài đọc 1 (Ed 33,7-9)

Nếu ngươi không nói để cảnh cáo đứa gian ác, thì máu nó, Ta sẽ đòi ngươi.

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en

7 Đức Chúa phán như sau : “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. 8 Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng : ‘Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết’, mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. 9 Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó ; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.”

🌸 Đáp ca Tv 94,1-2.6-7a.7b-9 (Đ. c.7b và 8a)

Đ.Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

1Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,
tung hô Người là Núi Đá độ trì ta,
2vào trước Thánh Nhan dâng lời cảm tạ,
cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.

Đ.Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

6Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục,
quỳ trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta.
7aBởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ,
còn ta là dân Người lãnh đạo,
là đoàn chiên tay Người dẫn dắt.

Đ.Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

7bNgày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
8Người phán : “Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mê-ri-ba, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc,
9nơi tổ phụ các ngươi đã từng thách thức
và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.

Đ.Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng.

🌸 Bài đọc 2 (Rm 13,8-10)

Yêu thương là chu toàn Lề Luật.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma

8 Thưa anh em, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái ; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. 9 Thật thế, các điều răn như : Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại ; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.

Tung hô Tin Mừng 2 Cr 5,19

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải. Ha-lê-lui-a.

🌸 Tin Mừng (Mt 18,15-20)

Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

 15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16 Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17 Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

 18 “Thầy bảo thật anh em : dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy ; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

 19 “Thầy còn bảo thật anh em : nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20 Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Lời nguyện giáo dân

Chủ tế: Chúa phán: “nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”. Giờ đây, chúng ta hãy hiệp ý nguyện xin:

  1. “Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết”. Xin cho các vị Mục Tử trong Hội Thánh luôn dùng Lời Chúa mà an ủi và nâng đỡ đoàn chiên, giúp họ tìm đến với Chúa Kitô, và giúp họ lãnh nhận ơn cứu chuộc của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
    Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
  2. “Yêu thương là chu toàn lề luật”. Nhiều nước trên thế giới hôm nay đang gặp nhiều khó khăn và hỗn loạn giữa người dân với bộ máy cầm quyền. Xin cho mọi công dân và các nhà lãnh đạo biết tôn trọng pháp luật đã được đề ra, hầu cùng nhau xây dựng đất nước trong yêu thương và công bằng. Chúng con cầu xin Chúa.
  3. “Nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho”. Xin cho mỗi Kitô hữu khắp hoàn cầu biết xác tín niềm tin đích thực đã lãnh nhận của mình, tin nhận Chúa Giêsu Kitô là Đấng duy nhất cứu thế giới khỏi nô lệ của tội lỗi, hầu siêng năng tham dự Thánh lễ và cùng nhau cầu nguyện cho thế giới. Chúng con cầu xin Chúa.
  4. “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đó với anh em”. Xin cho mỗi phần tử trong cộng đoàn phụng vụ hôm nay, luôn mở rộng tâm hồn ra để đón Chúa, mở mắt đức tin để nhìn thấy Chúa, mở tai để nghe lời Chúa, và mở miệng lưỡi để ngợi khen Chúa, hầu làm chứng cho Tin Mừng, đồng thời giúp việc truyền giáo trở nên hữu hiệu hơn. Chúng con cầu xin Chúa.
Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa uy linh cao cả, Chúa làm cho chúng con biết nhiệt thành phụng sự Chúa và sống hòa thuận thương yêu nhau, ước chi của lễ này giúp chúng con tôn thờ Chúa cho phải đạo và ước chi tiệc thánh chúng con cùng nhau chia sẻ thúc đẩy chúng con nên ý hợp tâm đầu. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Chúng con biết rằng: vì vinh quang vô biên của Chúa, Chúa dùng thần tính mà cứu giúp chúng con là những kẻ phải chết. Hơn nữa, Chúa còn dự liệu linh dược để chữa lành bản tính phải chết của chúng con và giải thoát tất cả những ai vì mang bản tính đó mà bị hư mất, nhờ Ðức Ki-tô, Chúa chúng con.

Nhờ Người, đạo binh các Thiên thần thờ lạy uy linh Chúa, muôn đời hoan hỷ trước Tôn Nhan. Xin cho chúng con được đồng thanh với các ngài hân hoan tung hô rằng:

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng Lời Chúa và Bánh Thánh để dưỡng nuôi và thêm sức mạnh cho chúng con, xin cho chúng con biết tận dụng những hồng ân này hầu đáng được thông phần sự sống của Đức Kitô luôn mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện
Inoruhana: Bông Hoa Cầu Nguyện

🌸 Gợi ý suy niệm

Sửa Lỗi và Sửa Đổi

 Phụng vụ Lời Chúa trong Chúa Nhật XXIII Thường Niên này mời gọi chúng ta ý thức hơn về đời sống chung liên quan đến sửa lỗi và sửa đổi.

 Mang thân phận con người, ai mà không lầm lỗi. Thánh Gioan nói rằng: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1, 8).Ý thức mình tội lỗi, không phải đưa ta đến sự thất vọng, buồn chán; nhưng đúng hơn nó giúp ta khiêm nhường hơn, cảm thông hơn, mạnh tin hơn và tín thác nơi Chúa nhiều hơn. Biết lỗi, biết nhận lỗi và biết sửa đổi, quả là một nhân đức đáng trân trọng, và là con đường dẫn đưa ta đến sự hoàn thiện. Biết lỗi, biết sửa lỗi trong yêu thương, tế nhị và kiên nhẫn, sẽ dựng xây một gia đình, một cộng đoàn hiệp nhất, thánh thiện và bình an. Thật đáng khen cho ai biết sửa lỗi anh chị em mình. “Kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình” (Gc 5, 20).

 Bài Tin Mừng diễn tả rất nhân bản, hai cung cách hành xử của người góp ý và người được góp ý, trong đời sống chung, đời sống gia đình cũng như đời sống cộng đoàn. Tuy nhiên ở đây, con xin được nhấn mạnh điểm cuối của đoạn Tin Mừng, trong lối sống của một Ki-tô hữu. Đó là luôn đặt Chúa Giê-su là trung tâm trong mọi tình huống, trong tất cả cung bậc của đời sống hằng ngày. Người Ki-tô luôn cần cầu nguyện trong sự hiệp thông, trong tình liên đới trước mọi khó khăn của đời sống chung. Cầu nguyện để thấy Chúa Giê-su đang hiện diện trong tôi, trong bạn và giữa chúng ta. Trong Chúa Giê-su, mọi lỗi lầm đều có thể được hòa giải, mọi bất hòa đều có thể giúp ta gắn kết nhau hơn, nhờ nhìn chúng dưới ánh sáng của Tình Yêu Thập Giá và sự Phục Sinh.

 Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Nhập Thể, đã khiêm hạ tột cùng và yêu thương chúng ta, những người tội lỗi, đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập tự. Cần học nơi Chúa sự khiêm nhường và tình yêu vô bờ bến này để giúp nhau nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Gốc rễ sinh ra tội nơi con người là sự kiêu ngạo, lòng tự ái, giữ ý riêng và muốn hơn người. Cho nên, không có sự khiêm nhường và tình yêu của Chúa Ki-tô nơi mình, thì mọi cách sửa lỗi, hay nhận lỗi để được sửa đổi, đều vô hiệu, thậm chí còn gây thêm bất hòa và lòng thù hận.

 Con người có ý chí tự do để chọn Chúa hay không chọn Chúa, để đón nhận người anh em hay khước từ họ, để chấp nhận chịu cắt tỉa hay tiếp tục sống cô lập trong thế giới của riêng mình. Nhưng đâu là con đường dẫn ta đến sự hoàn thiện, niềm hạnh phúc và bình an đích thực, trong đời sống chung, trong tương quan với những người xung quanh? Phải chăng đó là con đường Giê-su, con đường khiêm nhường, tự hiến và yêu thương?!

  “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18, 20).

🌸 Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
cuộc đời chúng con diễn ra quanh những chiếc bàn,
làm bằng những chất liệu khác nhau,
kiểu dáng khác nhau, đặt ở những chỗ khác nhau.
Nơi bàn học,
Ngài mở trí tuệ chúng con
trước những chân trời mới,
và dạy chúng con học đạo làm người.
Nơi bàn ăn,
Ngài nuôi dưỡng thân xác chúng con
để chúng con có sức phục vụ tha nhân.
Nơi bàn làm việc,
Ngài cho chúng con được cộng tác với Ngài
trong việc xây dựng thế giới đại đồng huynh đệ.
Nơi bàn thờ,
Ngài cho chúng con được hiệp thông với Ngài,
và hiệp nhất với nhau qua một tấm bánh thánh.
Lạy Chúa,
giờ đây chúng con ngồi quanh chiếc bàn này,
để gặp gỡ, chia sẻ, để bàn bạc, thảo luận,
để cùng nhau tìm ý Chúa và đem ra thực hành.
Xin thánh hóa những chiếc bàn chúng con sử dụng
để tất cả trở nên con đường
đưa chúng con đến hưởng bàn tiệc thiên quốc. Amen.

(Lm Anton Nguyễn Cao Siêu, SJ)

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận