♰ Nhìn mọi sự đều mới trong Đức Kitô ♰

Generic filters
Exact matches only
Filter by content type
Comments
Attachments

Ý Cầu nguyện: Cầu nguyện cho các bệnh nhân nan y (tháng 2)

Chúa Nhật tuần VI Phục Sinh A

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly
Dẫn vào thánh lễ

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su hứa với các môn đệ sẽ xin Cha ban một Đấng Phù Trợ khác để Ngài ở với các ông luôn mãi. Nhưng điều kiện để nhận được Thánh Thần là tuân giữ lời Ngài: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy”. Nghĩa là sống như Ngài đã sống: Yêu thương kẻ thù, chữa lành bệnh nhân, nâng đỡ người nghèo khổ, đón nhận lương dân như Bài đọc I nói về Phi-lip-phê; và sẵn sàng chịu khổ theo gương Chúa Ki-tô, “thà làm việc thiện mà đau khổ còn hơn là làm điều gian ác” như lời khuyên của thánh Phê-rô trong Bài đọc II.

Thầy sẽ không để anh em mồ côi”. Ước gì lời hứa này của Chúa Giê-su vang vọng mãi trong tâm hồn mỗi người chúng ta, nhất là những lúc chúng ta gặp cô đơn, thất bại, chán chường và sầu khổ.

Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần xuống trên Giáo Hội, để Giáo Hội bước đi vững vàng trong Thần Khí sự thật, làm chứng cho Chúa Ki-tô, và hiệp nhất với nhau trong Ba Ngôi Thiên Chúa.

Ca nhập lễ x. Is 48,20

Hãy vui mừng loan báo
cho mọi người được nghe.
Rao truyền đi đến tận cùng cõi đất
rằng : Chúa đã giải phóng dân Người.
Ha-lê-lui-a.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, trong những ngày vui này xin cho tất cả chúng con biết đem lòng sốt sắng mừng Ðức Kitô phục sinh, để Người hiện diện trong cuộc đời chúng con và làm cho chúng con được đổi mới. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

???? Bài đọc 1Cv 8,5-8.14-17

Các Tông Đồ đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ

5 Hồi ấy, ông Phi-líp-phê xuống một thành miền Sa-ma-ri và rao giảng Đức Ki-tô cho dân cư ở đó. 6 Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Phi-líp-phê giảng, bởi được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. 7 Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành. 8 Trong thành, người ta rất vui mừng.

14 Các Tông Đồ ở Giê-ru-sa-lem nghe biết dân miền Sa-ma-ri đã đón nhận lời Thiên Chúa, thì cử ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ. 15 Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ, để họ nhận được Thánh Thần. 16 Vì Thánh Thần chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ : họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su. 17 Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.

???? Đáp ca Tv 65,1-3a.4-5.6-7a.16 và 20 (Đ. c.1) 

Đ.Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.

1Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa,2đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,
nào dâng lời ca tụng tôn vinh !3aHãy thưa cùng Thiên Chúa :
“Khủng khiếp thay, sự nghiệp của Ngài !

Đ.Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.

4Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ,
và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh.”5Đến mà xem công trình của Thiên Chúa :
hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ !

Đ.Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.

6Chúa làm cho biển khơi hoá đất liền,
và dân Người đi bộ qua sông ;
việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.7aChúa uy dũng hiển trị muôn đời.

Đ.Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.

16Tất cả những ai kính sợ Chúa Trời,
đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi.20Xin chúc tụng Thiên Chúa
đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng,
lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình.

Đ.Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa.

???? Bài đọc 2 1 Pr 3,15-18 

Thân xác Đức Ki-tô đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phê-rô tông đồ

15 Anh em thân mến, Đức Ki-tô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. 16 Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Ki-tô, thì chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu khống, 17 bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác.

18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.

Tung hô Tin Mừng Ga 14,23

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy.” Ha-lê-lui-a.

???? Tin Mừng Ga 14,15-21 

Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. 16 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. 17 Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. 18 Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. 19 Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. 20 Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. 21 Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”

Lời nguyện giáo dân

Chủ tế: Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần phù trợ những ai tuân giữ luật Người. Trong niềm tin yêu Chúa, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện xin:

  1. Chúa nói: “Thầy sẽ xin Cha ban cho chúng con một Đấng Phù Trợ khác”. Xin cho các mục tử trong Hội Thánh biết thinh lặng lắng nghe Chúa Thánh Thần dẫn dắt, để mọi việc các ngài làm đều đẹp lòng Chúa và mưu ích cho các linh hồn.
  2. Toàn thể địa cầu hãy reo mừng Thiên Chúa”. Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết lắng nghe tiếng Dân, để góp sức xây dựng một thế giới, một đất nước công lý và hòa bình, để mọi người sống an vui và khỏe mạnh hầu nhận ra kỳ công Chúa thực hiện.
  3. Thà làm việc thiện mà đau khổ còn hơn là làm điều gian ác”. Xin cho các tông đồ giáo dân được Chúa Phục Sinh nâng đỡ, để sẵn sàng chấp nhận mọi vất vả, hy sinh, khiêm tốn phục vụ mà không mong chờ phần thưởng nào khác hơn là chính Chúa.
  4. Người là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận”. Xin cho các bạn trẻ du học sinh và những anh em Việt Nam chúng ta đang làm việc trên nước Nhật, biết nhờ Chúa Thánh Thần mà phân định giá trị thật giả giữa thế giới nhiều cạm bẫy, can đảm sống theo tinh thần Tin Mừng mà đạt tới sự sống đời đời.
Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui nhận bao ý nguyện cầu, cùng với lễ vật chúng con tiến dâng làm hy lễ. Chúa đã thương thanh tẩy chúng con, xin cũng ban ơn phù trợ giúp chúng con ăn ở thế nào cho xứng với mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin …

Kinh tiền tụng

Lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa mọi lúc, nhất là trong mùa cực thánh này, chúng con càng hãnh diện tung hô Chúa khi Ðức Ki-tô đã được hiến tế làm Chiên Vượt Qua của chúng con, thật là chính đáng, phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con.

Người không ngừng hiến thân vì chúng con, và luôn làm trạng sư bênh vực chúng con trước toà Chúa. Người đã bị sát tế mà không còn chết nữa, dù đã bị giết mà vẫn sống luôn mãi.

Vì thế với niềm hân hoan chứa chan trong lễ Phục Sinh, toàn thể nhân loại trên khắp địa cầu đều nhảy mừng. Cũng vậy, các Dũng thần và các Quyền thần không ngừng hát bài ca chúc tụng vinh quang Chúa rằng:

Ca hiệp lễ Ga 14, 15-16

Chúa nói : “Nếu anh em yêu mến Thầy,
anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy.
Thầy sẽ xin Chúa Cha
và Người sẽ ban cho anh em
một Đấng bào chữa khác
đến ở với anh em luôn mãi.” Ha-lê-lui-a.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Ðức Kitô sống lại, Chúa đã thương đổi mới chúng con cho đáng hưởng sự sống đời đời. Xin làm cho mầu nhiệm ấy sinh hoa kết quả tốt đẹp trong tâm hồn chúng con, và làm cho thần lương chúng con vừa lãnh nhận trở nên nguồn sinh lực dồi dào. Chúng con cầu xin …

Chú giải các bài đọc

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM A
(Cv 8,5-8.14-17; 1 Pr 3,15-18; Ga 14,15-21)

VAI TRÒ CỦA THÁNH THẦN
*****

“Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác
đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14,16)

   Gió muốn thổi đâu thì thổi; người ta nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần khí mà sinh ra thì cũng vậy (x. Ga 3,8). Sự tác động của Thánh Thần thật diệu kỳ, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, làm cho hạt giống Tin mừng có từ muôn thuở, nảy mầm và lớn lên nơi sứ vụ của Chúa Giêsu, lớn mạnh trong đời sống Giáo hội, từ lúc khai sinh cho đến nay, và tiếp tục mãi về sau. 

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

   Cuộc bách hại Giáo hội tại Giêrusalem đã phân tán các môn đệ mỗi người mỗi nơi (x. Cv 8,1), mang sứ điệp Tin mừng Phục sinh rao giảng cho nhiều vùng khác nhau (x. Cv 8,4). Dẫu gặp nhiều khó khăn, Giáo hội mẹ tại Giêrusalem vẫn quan tâm duy trì sự hiệp nhất nhờ ơn Thánh Thần.

   Trước hết, sự kiện ông Philípphê đến Samari giảng Đức Kitô cho dân cư ở đó và họ vui mừng đón nhận lời rao giảng của ông, cho thấy sức lan toả và sự linh hoạt của việc loan báo Tin mừng. Dù trong khó khăn do bách hại, Tin mừng về Đức Kitô Phục sinh vẫn tiếp tục lan tỏa nhờ sự can đảm và hăng say của sứ giả mang Tin mừng. Dù bị người Do thái xem như dân ngoại, dân Samari vẫn không bị loại ra ngoài trong sứ vụ rao giảng của Giáo hội sơ khai; và đó chính là niềm vui của họ khi được đón nhận Tin mừng, một Tin mừng không loại trừ bất kỳ ai dù họ thuộc dân tộc, quốc gia, tôn giáo hay tầng lớp nào.

   Hơn nữa, để bày tỏ sự quan tâm, nâng đỡ và tinh thần hiệp thông, Giáo hội mẹ tại Giêrusalem đã cử hai ông Phêrô và Gioan đến với Giáo hội địa phương tại Samari. Ngay từ thời Giáo hội sơ khai, các Tông đồ đã ý thức về tầm quan trọng của sự hiệp thông trong Giáo hội. Sự hiệp thông này không chỉ mang tính nâng đỡ mục vụ, mà trên hết là liên kết và hiệp nhất trong Giáo hội nhờ ơn Thánh Thần. Quả vậy, dù đã chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu, nhưng các tín hữu tại Samari chưa nhận được Thánh Thần. Sự liên kết hiệp thông trở nên tròn đầy khi có sự hiện diện của đại diện các Tông đồ; việc các ngài đặt tay, cầu nguyện để ơn Thánh Thần xuống trên các tín hữu giúp liên kết các tín hữu với nhau, với các Tông đồ và với Giáo hội mẹ Giêrusalem. Thánh Thần quả thật là Đấng liên kết và hiệp nhất mọi tín hữu trong Giáo hội.

2. Bài đọc 2:

Viết cho các Kitô hữu đang sống giữa những người ngoại giáo, tác giả thư thứ nhất Phêrô khích lệ họ sống theo gương mẫu Đức Kitô, dù phải chấp nhận thiệt thòi, để làm chứng cho niềm hy vọng mà họ đặt nơi Người.

   Đức Kitô là Đấng công chính mà đã sẵn sàng chết cho những kẻ bất lương, thì đến lượt các Kitô hữu là môn đệ của Người cũng được mời gọi sống công chính, hiền hoà, theo lương tâm ngay thẳng. Chính lối sống đó sẽ là câu trả lời cho bất cứ lời vu khống, dèm pha, làm cho họ phải thẹn thùng xấu hổ. Khi sống như thế, các Kitô hữu có thể phải chịu thiệt thòi, kỳ thị nhưng “thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác” (1 Pr 3,17).

   Đức Kitô đã chết và đã được phục sinh nhờ Thánh Thần, để dẫn đưa các tín hữu đến cùng Thiên Chúa. Đó chính là niềm hy vọng cao cả nhất mà các tín hữu được mời gọi sẵn sàng làm chứng, bằng chính đời sống của mình cho những người xung quanh. Thật vậy, sự thánh thiện của Đức Kitô là gương mẫu để các Kitô hữu noi theo. Dù bị những cám dỗ theo lối sống xấu xa, các Kitô hữu được khích lệ hãy trung thành với niềm tin vào Đức Kitô và sống trong niềm hy vọng vào Người, để có thể trả lời cho bất cứ ai chất vấn về đức tin và niềm hy vọng của mình. 

3. Bài Tin mừng:

   Chương 14 Tin mừng thứ tư mô tả khung cảnh thân mật giữa Chúa Giêsu và các môn đệ trong những giờ phút cuối cùng trước khi Người rời xa các ông. Người dành những lời tâm huyết để an ủi và khích lệ tinh thần các ông bằng cách mạc khải về tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

   Tình yêu chính là sợi dây liên kết bền chặt, kết hợp Chúa Cha và Chúa Giêsu thế nào, thì đó cũng là mối dây liên kết Chúa Giêsu và các môn đệ. Bằng cách giữ các điều răn Chúa Giêsu đã dạy, mà trên hết là giới răn mới, giới răn yêu thương (Ga 13,34-35), các môn đệ được liên kết với Chúa Giêsu và Chúa Cha trong tình yêu, nhờ đó các ông sẽ hiểu cách sâu xa hơn, tròn đầy hơn mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa (Ga

14,21). Mầu nhiệm tình yêu đó chính là Thánh Thần, Đấng được Chúa Cha ban cho các môn đệ. Cũng như Thánh Thần tình yêu liên kết Chúa Cha và Chúa Giêsu thế nào, Thánh Thần cũng liên kết các môn đệ vào trong mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa như vậy.

   Đồng thời, Thánh Thần cũng chính là sự sống được ban cho các môn đệ. Rồi đây Chúa Giêsu không còn ở trong trần gian với các môn đệ, nhưng nhờ Thánh Thần, Người vẫn sống giữa các môn đệ và làm cho cuộc sống của các ông trở nên sống động (Ga 14,19). Dù Chúa Giêsu không còn ở với các ông nữa, nhưng Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ, sẽ tiếp tục ở với các môn đệ để các ông không phải mồ côi, vì nhờ ơn Thánh Thần, các môn đệ sẽ luôn cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn mãi. 

   Như vậy, qua đoạn Tin mừng này, Chúa Giêsu hé lộ mạc khải sâu xa về mầu nhiệm Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Giêsu và Thánh Thần. Đó là mầu nhiệm về Thiên Chúa tình yêu. Ai kết hợp với Thiên Chúa tình yêu bằng việc tuân giữ Lời Chúa Giêsu, thì được hiệp thông với Thiên Chúa, được thông phần sự sống thần linh của Ngài nhờ ơn Thánh Thần.

(Theo Ban Mục Vụ Phụng Tự – Sài Gòn)

???? Gợi ý suy niệm

1/ Sách Công vụ Tông đồ cho thấy ơn Thánh Thần được ban qua việc cầu nguyện và đặt tay của các Tông đồ. Chính Thánh Thần liên kết và hiệp nhất các cộng đoàn khác nhau trong Giáo hội. Nơi đâu thực sự có ơn Thánh Thần, ở đó chắc chắn có sự hiệp nhất. Trách nhiệm của người Kitô hữu là làm sao để ơn Thánh Thần mà mình lãnh nhận qua Bí tích Rửa tội và Thêm sức không trở nên vô nghĩa và không đem lại lợi ích cho sự hiệp nhất của cộng đoàn mình đang thuộc về.

2/ Theo gương Đức Kitô là Đấng “bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình” (1 Pr 2,23), các Kitô hữu cũng được mời gọi sống hiền hoà theo lương tâm ngay thẳng khiến những người ngoại giáo không thể chê trách được điều gì. Hơn nữa, dù là Đấng công chính, Đức Giêsu chấp nhận chết cho những kẻ bất chính, để khi sống lại, Người trở nên nguồn hy vọng cho các Kitô hữu. Đến lượt các Kitô hữu cũng được thôi thúc làm chứng về niềm hy vọng phục sinh cho những người xung quanh. 

3/ Có gì cao quý hơn tình yêu? Còn gì quý giá hơn sự sống? Làm sao để được kết hợp với Thiên Chúa tình yêu? Làm thế nào để được thông phần sự sống thần linh của Ngài? Chỉ có con đường Giêsu, con đường tuân giữ Lời Chúa mới dẫn người Kitô hữu đến cùng Thiên Chúa, để biết yêu và được yêu, để được thông chia sự sống bất diệt của Ngài. Chỉ những ai biết mở lòng ra đón nhận ơn Thánh Thần thì mới không phải sống trong cảnh mồ côi, nhưng được tháp nhập vào trong mầu nhiệm tình yêu và sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi.

(Theo Ban Mục Vụ Phụng Tự – Sài Gòn)

???? Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, trước khi về trời,
Chúa đã hứa ban Thánh Thần trên các Tông đồ và mọi tín hữu
để hoàn tất công việc của Chúa nơi trần gian;
xin đoái thương ban cùng một Thánh Thần ấy trong con
để Ngài giúp con hoàn tất sứ mạng
trong hồng ân và tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Khôn Ngoan,
để con biết dùng những thực tại trần thế,
mà rao giảng Tin Mừng Nước Chúa cho mọi người.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Hiểu Biết,
để con có thể biết Chúa, biết con
và biết chọn cách sống theo gương Chúa Giê-su.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Thông Minh,
để con nhìn thấy sự hiện diện của Chúa,
nơi vạn vật, nơi cuộc đời và trong dòng lịch sử.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Biết Lo Liệu,
để giữa cuộc sống bộn bề,
con biết sắp xếp thời giờ cho Chúa và cho gia đình.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Sức Mạnh,
để con can đảm vác thập giá mỗi ngày,
và vượt thắng những cám dỗ,
nhất là vượt thắng chính sự kiêu căng
và hèn nhát của chính bản thân con.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Đạo Đức,
để con luôn sống một lòng biết ơn,
và yêu mến dành cho Thiên Chúa, con người và thiên nhiên.
Xin ban cho con Thần Khí của Ơn Kính Sợ Chúa,
để con khiêm nhường chấp nhận thân phận thụ tạo,
biết cộng tác với mọi người trong việc bảo vệ mọi sự sống.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến!
Xin hãy đến đổi mới trái tim con,
và canh tân mặt đất này. Amen.

FacebookTwitterEmailLinePrintFriendly

Bài liên quan 🌸

Các bản văn Kinh Thánh được dùng theo bản dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
Xin chân thành cám ơn.

Viết một bình luận